Tin tức

Xét nghiệm sàng lọc phát hiện thai nhi bất thường tại MEDLATEC

Ngày 17/06/2014
Bác sỹ Thanh Huyền - Phòng Sản phụ, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Đó là trường hợp của bệnh nhân T. H , Thái Nguyên, 30 tuổi. Bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám khi thai được 16 tuần 3 ngày, làm xét nghiệm Triple test chẩn đoán thai nhi có nguy cơ cao với hội chứng dị tật ống thần kinh.


Bệnh nhân T. H đã có 2 con (con lớn 9 tuổi , con nhỏ 4 tuổi), hai đều lần sinh mổ, khỏe mạnh, không có bệnh di truyền. Trong thời gian mang thai không sốt, không ho, cảm cúm (không hắt hơi sổ mũi) và không uống thuốc gì.

Với tiền sử là khi có thai được 8 tuần, bệnh nhân có đi cùng con vào phòng chụp X quang. Thai được 16 tuần 3 ngày, thai phụ đi khám thai định kỳ ở Bệnh viện MEDLATEC gồm siêu âm thai và làm sàng lọc trước sinh Triple test.


Xét nghiệm sàng lọc Triple test cho kết quả:

-  Hội chứng Down (tr.21): < 1:50.000)

-  Dị tật ống thần kinh: 2,84 MoM

-  Hội chứng Edward: < 1:50.000

So sánh kết quả sàng lọc âm tính với dị tật ống thần kinh < 2,5 MoM, kết quả sàng lọc của thai phụ dương tính, có nghĩa là thai nhi có nguy cơ cao hội chứng dị tật ống thần kinh. Và trên hình ảnh siêu âm thai nhi sứt môi, hở hàm ếch, giãn não thất.


Hình ảnh thai nhi trên siêu âm.


Để đưa ra hướng xử lý kịp thời và an toàn, bác sỹ Sản khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn và yêu cầu bệnh nhân chuyển khoa chẩn đoán trước sinh ở Bệnh viện Phụ sản TW.

Trước trường hợp bệnh nhân T. H, các bà mẹ nên chú trong khi mang thai 03 tháng đầu:

-  Không sử dụng các chất các thuốc gây hại cho thai;

-  Không tiếp xúc với tia phóng xạ liều lượng cao;

-   Nên phòng tránh bị nhiễm vi rút trong thời kỳ mang thai nhất trong 03 tháng đầu;

-  Khám thai định kỳ theo lịch bác sỹ đã hẹn.

* Đáp ứng khám các bệnh phụ khoa nói chung và nhu cầu sàng lọc thai kỳ nói riêng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có tư vấn, khám thai, siêu âm, xét nghiệm sàng lọc trước sinh gồm Double test, triple test và theo dõi thai định kỳ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.