Tin tức

3 biện pháp điều trị mãn dục nam hiệu quả nhất hiện nay

Ngày 01/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nội tiết tố sinh dục nam, quan trọng nhất là testosterone ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản nói riêng và chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể. Có nhiều yếu tố tác động dẫn đến tình trạng mãn dục nam bên cạnh tuổi tác. Khác với mãn kinh ở nữ giới, điều trị mãn dục nam có thể cải thiện được sức khỏe tình dục, chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

1. Bạn có đang bị mãn dục nam?

Trong y học, mãn dục nam còn gọi là hội chứng thiếu hụt testosterone hay thiếu hụt androgen, đều chỉ tình trạng suy giảm nội tiết tố nam. Khác với mãn kinh ở nữ giới, nam giới bắt đầu từ tuổi 30 thường sẽ sụt giảm dần nồng độ testosterone trong máu và tiếp tục giảm dần khoảng 1% sau mỗi năm. Sụt giảm đến một mức độ nào đó, thường khoảng 50% testosterone so với nồng độ cao nhất ở tuổi 20, cơ thể bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu.

Điều trị mãn dục nam cần kiên trì

Mãn dục nam gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người bệnh

Khi sự sụt giảm testosterone trong máu ảnh hưởng đến đời sống tình dục và sức khỏe thì gọi là hội chứng mãn dục. Nhiều nam giới suy giảm testosterone nhưng không có triệu chứng bất thường nào, khi đó không cần thiết phải điều trị song vẫn cần cải thiện và duy trì hormone này.

Cần nhận biết sớm tình trạng mãn dục nam để điều trị hiệu quả thông qua các dấu hiệu sau:

Suy giảm chức năng tình dục

Do là hormone sinh dục quan trọng nhất nên sự sụt giảm testosterone ảnh hưởng đầu tiên đến chức năng tình dục, bao gồm: rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục, giảm tình trạng cương cứng dương vật, dương vật ít cương cứng tự nhiên trong lúc ngủ hoặc buồn tiểu, teo nhỏ kích thước tinh hoàn, giảm số lượng và chất lượng tinh trùng,…

Rối loạn giấc ngủ

Hormone testosterone có ảnh hưởng nhất định đến giấc ngủ, do đó nam giới bị mãn dục thường bị rối loạn giấc ngủ. Dấu hiệu nhận biết là khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ nhiều hơn bình thường nhưng cơ thể vẫn mệt mỏi, thiếu ngủ.

Nam giới mãn dục thường gặp tình trạng rối loạn giấc ngủ

Nam giới mãn dục thường gặp tình trạng rối loạn giấc ngủ

Tinh thần bất ổn định

Sự sụt giảm testosterone trong máu cùng những thay đổi về chức năng tình dục thường khiến nam giới mất tự tin trong chuyện chăn gối. Cùng với đó, hormone này cũng ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe tinh thần, khiến họ dễ bị thay đổi cảm xúc, nhất là tình trạng buồn chán, thất vọng, khó tập trung và ghi nhớ, từ đó giảm hiệu suất công việc và niềm vui cuộc sống.

Biến đổi bất thường trên cơ thể

Cơ thể có thể có nhiều biến đổi vật lý nhanh chóng trong thời kỳ mãn dục như: giảm khối cơ, tăng lượng mỡ, giảm canxi trong xương khiến xương giòn và dễ gãy hơn, cơ thể mất năng lượng, giảm sức mạnh, rối loạn tim mạch như tim đập nhanh, huyết áp cao, rụng tóc,…

Thực tế, dấu hiệu mãn dục ở nam giới có thể nặng nhẹ khác nhau kết hợp với các yếu tố bệnh lý, tinh thần hoặc thuốc điều trị khác. Muốn chẩn đoán chính xác cần dựa vào kết quả xét nghiệm định lượng nồng độ testosterone trong huyết thanh được thực hiện với mẫu máu lấy vào sáng sớm.

2. Một số biện pháp cải thiện triệu chứng mãn dục nam đơn giản

Suy giảm testosterone liên quan đến yếu tố tuổi tác khi cơ thể dần lão hóa, do đó dù không thể đi ngược lại quy luật tự nhiên song các biện pháp đơn giản sau đây hoàn toàn sẽ giúp bạn làm chậm quá trình mãn dục và các triệu chứng của nó. Dưới đây là những biện pháp cải thiện đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay:

2.1. Thực hiện lối sống lành mạnh

Mọi thói quen kém lành mạnh cần được cải thiện như: uống nhiều rượu bia, lười vận động thể chất, thức khuya, thường xuyên căng thẳng, ăn uống không điều độ và cân bằng dinh dưỡng,…

Lối sống lành mạnh giúp cải thiện triệu chứng mãn dục nam

Lối sống lành mạnh giúp cải thiện triệu chứng mãn dục nam

Thay vào đó, hãy xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, dành thời gian hoạt động thể chất để duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần. Khi đảm bảo được hai yếu tố này, chắc chắn các triệu chứng mãn dục cũng được cải thiện đáng kể.

2.2. Tâm sự để giảm áp lực tinh thần

Chắc chắn những triệu chứng mãn dục, nhất là suy giảm chức năng sinh lý khiến nam giới chán nản, thất vọng, áp lực tinh thần lớn. Thay vì giấu diếm và gánh chịu những áp lực này một mình, hãy chia sẻ với bác sĩ điều trị, bác sĩ tâm lý hoặc một người bạn có thể tin tưởng. Điều này giảm nguy cơ dẫn đến trầm cảm, mất ngủ và cũng giúp ổn định tâm trạng tốt hơn trong thời kỳ mãn dục này.

2.3. Thận trọng trước khi dùng thực phẩm chức năng

Sử dụng thực phẩm chức năng hiện nay để tăng cường sức khỏe là rất phổ biến, song việc quản lý chúng còn chưa tốt. Do đó, trước khi uống bất cứ loại thực phẩm chức năng nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để đánh giá ảnh hưởng của nó đến nguy cơ mãn dục sớm ở nam hay sự suy giảm quá mức testosterone. 

Khi các biện pháp trên không giúp cải thiện triệu chứng mãn dục, điều trị bằng liệu pháp bổ sung testosterone sẽ được thực hiện. Tuy nhiên, liệu pháp này có thể gây ra một vài tác dụng phụ nên cần cẩn trọng trong điều trị cũng như lựa chọn liều lượng phù hợp.

Thăm khám và điều trị hiệu quả mãn dục nam với sự hỗ trợ của bác sĩ

Thăm khám và điều trị hiệu quả mãn dục nam với sự hỗ trợ của bác sĩ

3. Biện pháp điều trị mãn dục nam giới

Điều trị mãn dục nam giới hiện nay chủ yếu là dùng liệu pháp thay thế hormone sinh dục nam testosterone qua nhiều cách, từ đó cải thiện triệu chứng và chất lượng cuộc sống. Hormone sinh dục nam có thể bổ sung vào cơ thể, cụ thể là máu qua nhiều cách như:

3.1. Bổ sung qua da

Dạng miếng dán testosterone hoặc gel testosterone có thể dùng trực tiếp trên da. Với miếng dán, testosterone sẽ từ từ được giải phóng và ngấm qua da vào máu, thông thường người bệnh sẽ cần dán đều đặn mỗi ngày 1 miếng duy trì để đảm bảo nồng độ hormone này luôn ổn định. 

Với testosterone dạng gel, hiệu quả bổ sung testosterone sẽ tốt hơn do khả năng ngấm qua da tốt hơn. Tuy nhiên, dùng testosterone dạng gel có nhiều bất tiện, dễ dính vào người khác qua tiếp xúc nên cần cẩn thận.

3.2. Bổ sung đường uống

Testosterone cũng được chế xuất dạng viêm nang để nạp vào cơ thể qua đường uống. Tuy nhiên, phương pháp này không phù hợp cho nam giới mãn dục mắc bệnh lý về tim, thận hoặc gan.

Tiêm testosterone là một liệu pháp dùng trong điều trị mãn dục nam

Tiêm testosterone là một liệu pháp dùng trong điều trị mãn dục nam

3.3. Bổ sung testosterone dạng tiêm

Bệnh nhân thường được chỉ định tiêm cơ bổ sung testosterone mỗi 2 - 4 tuần một lần, song cũng không phù hợp với nam giới mắc 1 số bệnh lý về tim, thận hoặc dư thừa canxi.

Điều trị mãn dục nam bằng liệu pháp testosterone có thể gây nhiều tác dụng phụ do đó cần cân nhắc cẩn thận, hãy trao đổi với bác sĩ về những lo lắng của bạn. Kết hợp với liệu pháp này, nam giới vẫn cần thực hiện lối sống lành mạnh để kích thích cơ thể sản sinh testosterone tự nhiên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.