Tin tức

3 mốc siêu âm quan trọng mẹ bầu nên nhớ

Ngày 27/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm thai nhi là một kiểm tra thăm khám rất cần thiết nhằm theo dõi sự phát triển của con. Ngoài ra, quá trình thực hiện cũng giúp phát hiện những dị tật bẩm sinh, qua đó có hướng can thiệp, xử lý kịp thời để bé sinh ra được khỏe mạnh. Bài viết hôm nay, MEDLATEC xin chia sẻ đến các bạn 3 mốc siêu âm quan trọng mẹ bầu nên nhớ. 

1. Siêu âm thai nhi là gì - Có những phương pháp siêu âm nào?

siêu âm thai nhi là một kỹ thuật y khoa không còn xa lạ gì đối với các mẹ bầu. Phương pháp sử dụng các sóng âm (có tần số cao, tai người không thể nghe được) để tạo ra hình ảnh của em bé ở trong tử cung; nhờ đó các bác sĩ dễ dàng theo dõi sự phát triển của thai vừa kịp thời phát hiện các bất thường, dị tật bẩm sinh (nếu có).

Siêu âm thai là kỹ thuật y khoa được nhiều chuyên gia khuyến cáo thực hiện trong suốt thai kỳ

Có 2 phương pháp Siêu âm thai nhi, gồm:

Siêu âm trên bụng: đây là phương pháp siêu âm rất phổ biến, thao tác khá đơn giản bằng cách cho đầu dò siêu âm di chuyển trên bụng của thai phụ. Khi tiến hành siêu âm, nhằm giúp đầu máy di chuyển dễ dàng hơn và cho hình ảnh được rõ nét, chuẩn xác, các bác sĩ sẽ bôi lên da bụng mẹ bầu một lớp gel mỏng. 

Siêu âm qua âm đạo: so với siêu âm trên bụng, phương pháp này ít phổ biến hơn vì thao tác khá phức tạp và còn có thể gây cảm giác khó chịu cho thai phụ, thậm chí gây ra các tác dụng phụ khác. Siêu âm qua âm đạo được thực hiện bằng cách đặt nhẹ nhàng đầu dò siêu âm hẹp trong âm đạo của mẹ bầu và thường được áp dụng đối với thai nhỏ hoặc theo chỉ định của bác sĩ. 

2. 3 mốc siêu âm quan trọng mẹ bầu nên nhớ

Tùy từng trường hợp, tình trạng sức khỏe của thai phụ mà bác sĩ sẽ chỉ định hay đưa ra lời khuyên về thời điểm và tần suất siêu âm thai khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là 3 mốc thời gian mà các chuyên gia khuyên thai phụ nên đi siêu âm:

Siêu âm thai khi thai 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày:

  • Đây là mốc thời gian siêu âm quan trọng giúp tầm soát dị tật thai nhi, sàng lọc các nhiễm sắc thể bất thường thông qua việc xác định độ mờ da gáy của thai nhi, giúp ngăn ngừa hội chứng Down. 

  • Xác định thai đơn hay thai kép; chẩn đoán số lượng thai, số lượng bánh nhau và số lượng buồng ối nếu trường hợp mang đa thai.

  • Quan sát thai dưới nhiều góc độ, đánh giá các cấu trúc giải phẫu của thai như: tay, chân, hộp sọ, tim, bánh nhau,… để phát hiện các bất thường lớn (nếu có) của thai nhi.

  • Ngoài ra, siêu âm thai vào khoảng thời gian này còn giúp đánh giá chính xác tuổi của thai, thời gian dự kiến sinh theo chiều dài đầu mông và còn có thể sàng lọc nguy cơ tiền sản giật.

Siêu âm khi thai đạt 11 - 13 tuần giúp các bác sĩ tầm soát dị tật thai nhi

- Siêu âm khi thai đạt 18 - 22 tuần tuổi (Siêu âm hình thái thai):

Theo nhiều chuyên gia, mẹ bầu nên đi siêu âm thai ở tuần 18 - 22 của thai kỳ bởi đây là thời điểm tốt nhất để đánh giá cấu trúc, hình thái của con yêu. 

  • Giúp quan sát được gương mặt của thai nhi trong bụng mẹ; từ đó nhanh chóng xác định xem bé có bị dị tật gì ở mặt không, chẳng hạn như hở hàm ếch, sứt môi,…

  • Quan sát hình thái, cấu trúc của hộp sọ; đồng thời kiểm tra xem tứ chi có đầy đủ hay không, có bị thừa hoặc thiếu ngón chân, ngón tay nào không,…

  • Bên cạnh đó, siêu âm trong khoảng thời gian này còn giúp các bác sĩ quan sát một số cơ quan, bộ phận quan trọng của thai nhi như tim thai, hệ thống động tĩnh mạch, thành bụng, dạ dày, hệ xương, thận,…

  • Siêu âm thai nhi ở tuần thứ 18 - 22 giúp đánh giá tình trạng dây rốn, bánh nhau, nước ối.

Mẹ có thể quan sát gương mặt của con yêu khi tiến hành siêu âm ở tuần thứ 18 - 22

- Siêu âm thai ở tuần 30 - 32 của thai kỳ:

Khi thai đạt 30 - 32 tuần tuổi, việc siêu âm sẽ giúp đánh giá được sự tăng trưởng và phát triển của bé yêu. Đồng thời, siêu âm vào khoảng thời gian này chủ yếu để bố mẹ chuẩn bị đầy đủ tâm lý cho sự ra đời của bé yêu trong bụng cũng như kịp thời can thiệp trong một số trường hợp nguy hiểm xảy ra khi sinh nở.

  • Ngoài đánh giá cấu trúc thai nhi như ở lần siêu âm thứ 2, siêu âm khi thai đạt 30 - 32 tuần tuổi còn giúp đánh giá khả năng tuần hoàn của con.

  • Phát hiện kịp thời những dị tật thai nhi xuất hiện trong giai đoạn muộn, có thể kể đến như dị tật ở não, tim.

  • Quan sát ngôi thai, kiểm tra xem thai nhi có gặp phải hiện tượng dây rốn quấn cổ hay không.

Việc siêu âm thai khi thai đạt 30 - 32 tuần tuổi giúp đánh giá chính xác sự phát triển của bé

Việc siêu âm thai khi thai đạt 30 - 32 tuần tuổi giúp đánh giá chính xác sự phát triển của bé

3. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ thực hiện siêu âm thai nhi uy tín, đảm bảo nhất hiện nay

Ở Hà Nội hiện có rất nhiều cơ sở y tế thực hiện các kỹ thuật siêu âm thai nhi. Nhưng đâu là địa chỉ siêu âm thai vừa uy tín, chính xác vừa không phải lo về giá khiến đa số các mẹ bầu phải băn khoăn. 

Có thể nói, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một trong những điểm đến hoàn hảo dành cho các thai phụ vì những lý do như sau:

  • MEDLATEC quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, dày dặn kinh nghiệm, giàu y đức, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân bất kỳ lúc nào.

  • Cơ sở vật chất khang trang, phòng khám đảm bảo vô trùng, vô khuẩn tuyệt đối. Đồng thời, bệnh viện còn nỗ lực đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, tân tiến nhất hiện nay như máy siêu âm 3D, 4D,…

  • Chi phí siêu âm thai công khai, minh bạch, được niêm yết rõ ràng theo đúng quy định của Bộ y tế. 

  • Thời gian mở cửa linh hoạt, MEDLATEC làm việc cả trong những ngày lễ, tết, cuối tuần. Quy trình thăm khám nhanh gọn, chuyên nghiệp, không phải chờ lâu.

  • Hơn nữa, bệnh viện còn cung cấp những gói dịch vụ trọn gói, tiện ích cho cả mẹ và bé.

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám, siêu âm thai nhi uy tín 

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám, siêu âm thai nhi uy tín 

Siêu âm thai nhi là điều hết sức cần thiết đối với mỗi thai phụ. Thông qua siêu âm, mẹ và các bác sĩ có thể theo dõi tình trạng phát triển của bé, phát hiện những bất thường, tổn thương để có biện pháp can thiệp hợp lý. Vì vậy, các thai phụ cần lưu ý thực hiện 3 mốc siêu âm quan trọng như đã kể trên hoặc khi thấy các dấu hiệu bất thường trong suốt quá trình mang thai. Nếu có vấn đề gì cần giải đáp, xin đừng ngần ngại, hãy nhấc máy và gọi điện đến số hotline 1900 565656 để được đội ngũ chuyên gia tại MEDLATEC tư vấn và hỗ trợ chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.