Tin tức

3 phương pháp điều trị bệnh trĩ độ 4 hiệu quả hiện nay

Ngày 16/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Với bệnh trĩ nói chung, điều trị nội khoa luôn là phương pháp được ưu tiên nhằm giúp các búi trĩ tự co lại. Tuy nhiên trong điều trị bệnh trĩ độ 4, phương pháp nội khoa không còn tác dụng do búi trí kích thước lớn, không có khả năng co lại, triệu chứng, biến chứng nghiêm trọng. Do đó, bệnh nhân cần được chẩn đoán và điều trị loại bỏ nhanh để ngừa biến chứng.

1. Bác sĩ giúp tìm hiểu rõ 3 phương pháp điều trị bệnh trĩ độ 4

Điều trị bệnh trĩ độ 4 chủ yếu bằng phương pháp can thiệp ngoại khoa, nhằm loại bỏ nhanh búi trĩ và các biến chứng có thể gặp phải. Tùy vào tình trạng bệnh, sức khỏe cũng như mong muốn của người bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn và thực hiện phương pháp điều trị ngoại khoa phù hợp.

Điều trị bệnh trĩ độ 4

Trĩ là bệnh thường gặp gây nhiều đau đớn và ảnh hưởng tới cuộc sống

1.1. Thắt búi trĩ

Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng dây thắt đặc biệt, thắt vào gốc búi trĩ để ngăn dòng máu vào nuôi dưỡng búi trĩ. Khi đó, tế bào không nhận được dinh dưỡng sẽ dần chết đi, búi trĩ teo dần và tự rụng đi. Các bệnh nhân trĩ độ 4 với nhiều búi trĩ nằm tách biệt nhau thường áp dụng phương pháp này sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất.

1.2. Chích xơ búi trĩ

Ở phương pháp điều trị này, bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây xơ vào lớp dưới niêm mạc, thuốc sẽ tác động khiến búi trĩ tự co lại. Biện pháp này có tác dụng giảm đau, loại bỏ búi trĩ nhanh, phù hợp với bệnh nhân trĩ độ 4 với búi trĩ to và gây đau đớn. Tuy nhiên, sau khi tiêm, bệnh nhân có thể đau và gặp biến chứng tùy theo loại thuốc chích xơ cũng như kỹ thuật thực hiện của bác sĩ.

Vì thế khi lựa chọn chích xơ búi trĩ, nên tìm đến cơ sở y tế uy tín và sử dụng nguồn thuốc đảm bảo, có nghiên cứu khoa học chứng minh hiệu quả.

Chích xơ búi trĩ là phương pháp được dùng trong điều trị trĩ độ 4

Chích xơ búi trĩ là phương pháp được dùng trong điều trị trĩ độ 4

1.3. Phẫu thuật cắt búi trĩ

Khi trĩ độ 4, búi trĩ to và triệu chứng cũng rất nghiêm trọng nên phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ tận gốc được nhiều người lựa chọn. Có rất nhiều phương pháp phẫu thuật cắt bỏ, tuy nhiên phổ biến nhất hiện nay là phẫu thuật Longo, phẫu thuật cắt trĩ bằng sóng cao tần và phẫu thuật cắt trĩ PPH.  

Cắt trĩ PPH

Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng máy khâu nối để cắt triệt để cách mạch nuôi các búi trĩ độ 4, cùng với đó là cắt bỏ phần niêm mạc phía trên đường lược. Hậu môn phía bên ngoài được khâu tạo hình. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có khả năng phục hồi nhanh, ngoài ra cơ vòng hậu môn được bảo tồn đảm bảo cho việc đi đại tiện. 

So với các phẫu thuật khác, cắt trĩ PPH ít gây đau đớn hơn nên được nhiều bệnh nhân lựa chọn.

Phẫu thuật Logo

Phương pháp phẫu thuật này loại bỏ búi trĩ to độ 4 dựa trên nguyên tắc can thiệp giảm máu nuôi dưỡng búi trĩ bằng máy khâu đặc biệt. Bác sĩ sẽ thực hiện một đường khâu vòng nhằm cắt khoanh niêm mạc trên đường lược, kéo dài từ 3 - 4 cm. Từ đó, các búi trĩ sẽ dần thu nhỏ kích thước, cũng hạn chế chảy máu từ búi trĩ.

Phẫu thuật cắt trĩ bằng sóng cao tần

Phương pháp này sử dụng sóng điện từ tần cao, nhiệt độ từ 70 - 80 độ C để làm đông mạch máu, kết hợp với mô sẹo hình thành để cản trở máu lưu thông đến búi trĩ qua các tĩnh mạch. Khi không được nuôi dưỡng, búi trĩ sẽ teo dần và sau đó được cắt loại bỏ.

Cắt bỏ trĩ hoàn toàn là mục đích điều trị trĩ độ 4

Cắt bỏ trĩ hoàn toàn là mục đích điều trị trĩ độ 4

Như vậy, điều trị trĩ độ 4 ưu tiên các phương pháp cắt bỏ búi trĩ hoàn toàn, hạn chế đau đớn cũng như tái phát cho người bệnh. Hãy trao đổi thêm với bác sĩ về mong muốn của bạn cũng như tình trạng bệnh để lựa chọn phương pháp phẫu thuật thích hợp.

2. Hướng dẫn chăm sóc cho bệnh nhân trĩ sau điều trị để nhanh hồi phục

Sau phẫu thuật điều trị trĩ, để tổn thương nhanh chóng phục hồi, phòng ngừa nhiễm khuẩn và biến chứng hậu phẫu, việc chăm sóc vết thương rất quan trọng. Dưới đây là những lời khuyên cho bệnh nhân sau phẫu thuật cắt búi trĩ:

2.1. Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp

Người bị trĩ cần bổ sung đầy đủ nước, chất xơ cũng như vitamin và khoáng chất cho thể. Các thực phẩm được khuyến cáo là rau xanh, hoa quả,...

Ngoài ra, cần tập luyện thói quen đi vệ sinh đúng giờ, tốt nhất là vào sáng sớm khi thức dậy.

2.2. Tái khám đúng lịch

Dù búi trĩ đã được cắt bỏ nhưng vết thương phẫu thuật sẽ cần thời gian lâu hơn để phục hồi. Trong thời gian này, chất nhầy và dịch có thể vẫn tồn tại, song thường hết sau 7 - 10 ngày. Nếu hiện tượng chảy dịch, chảy máu từ vết thương cắt trĩ kéo dài lâu hơn, kết hợp với triệu chứng đau, sưng viêm,… thì rất có thể đã bị nhiễm trùng. Lúc này hãy liên hệ với bác sĩ để được thăm khám, điều trị.

Ngoài ra, sau phẫu thuật bệnh nhân nên tái khám đúng lịch hẹn với bác sĩ để kiểm tra tình trạng bệnh, thay đổi chăm sóc phù hợp hơn. Các biến chứng cũng được phát hiện sớm và chủ động phòng ngừa.

2.3. Tuân thủ sử dụng thuốc do bác sĩ chỉ định

Thuốc uống điều trị sau phẫu thuật loại bỏ búi trĩ nặng thường có tác dụng thúc đẩy quá trình tự làm lành, ngăn ngừa nhiễm trùng, chảy máu, đau đớn,… Bệnh nhân không nên tự ý dừng thuốc, tăng hoặc giảm liều lượng thuốc khi không có hướng dẫn của bác sĩ.

2.4. Vận động nhẹ nhàng

Trong thời gian vết thương mổ trĩ chưa lành hẳn, việc vận động mạnh như: đi lại, chạy nhảy, rặn, ho,… có thể khiến vết thương chảy máu. Hậu môn lại là khu vực nhiều vi khuẩn, vết thương hở này có thể gây nhiễm trùng.

Do đó, việc nghỉ ngơi và vận động sau phẫu thuật trĩ rất quan trọng. Ngày đầu tiên bệnh nhân nên nằm nghỉ ngơi hoàn toàn, sau đó có thể vận động nhẹ nhàng và tăng cường độ hoạt động dần dần. Nếu hoạt động thấy triệu chứng đau hậu môn thì nên dừng lại, cũng không nên nằm quá nhiều khiến cơ thể mệt mỏi.

2.5. Ưu tiên đi bộ

Thay vì di chuyển bằng xe máy, xe đạp sẽ tạo áp lực lớn lên hậu môn, vết thương có thể nứt rách và gây đau đớn, bạn nên di chuyển bằng cách đi bộ hoặc phương tiện công cộng.

Đi bộ nhẹ nhàng giúp hạn chế tổn thương sau cắt trĩ

Đi bộ nhẹ nhàng giúp hạn chế tổn thương sau cắt trĩ

2.6. Hạn chế bia rượu, chất kích thích

Các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, trà, café, thức ăn quá cay,… đều tác động xấu, khiến vết thương tổn hại và cản trở quá trình phục hồi. Vì thế, nên hạn chế các chất kích thích này trong thời gian vết thương mổ trĩ chưa phục hồi.

Bệnh nhân hoàn toàn có thể điều trị trĩ độ 4 bằng nhiều phương pháp tùy theo tình trạng bệnh, mong muốn cũng như tình trạng tài chính của bản thân. Nếu còn đang phân vân, hãy liên hệ với bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.