Tin tức

3 tháng xét nghiệm HIV có phải là thời điểm tốt nhất

Ngày 29/10/2019
ThS. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Từ xưa tới nay, HIV/AIDS luôn được biết đến là căn bệnh thế kỷ nguy hiểm, chưa có thuốc chữa khỏi. Bạn nghi ngờ mình bị nhiễm HIV nhưng không biết đâu là thời điểm để có kết quả chính xác. Câu trả lời là 3 tháng xét nghiệm HIV sẽ cho kết quả có độ chính xác cao. 

Tại sao lại là 3 tháng xét nghiệm HIV?

Theo số liệu thống kê từ cục điều tra dân số, tỉ lệ người nhiễm HIV/AIDS gia tăng theo năm và chưa hề có xu hướng giảm. Thậm chí, có rất nhiều người nhiễm HIV lại không hề biết mình có mắc bệnh và chỉ biết được khi tình cờ thăm khám, kiểm tra sức khỏe,...

3 tháng xét nghiệm HIV là thời điểm thích hợp cho bạn lựa chọn

3 tháng xét nghiệm HIV là thời điểm thích hợp cho bạn lựa chọn

HIV có 3 con đường lây nhiễm chính, đó là đường máu, quan hệ tình dục không an toàn và lây từ mẹ sang con. Đã có rất nhiều đứa trẻ bị lây nhiễm HIV từ người bố, người mẹ của mình. Do đó, để đảm bảo sức khỏe cho người thân, gia đình, khi bạn quan hệ tình dục không chung thủy 1 vợ 1 chồng thì nên sử dụng các biện pháp an toàn và nên định kỳ đi khám sức khỏe kết hợp với xét nghiệm HIV cũng như các bệnh truyền nhiễm khác như viêm gan B, C hay giang mai,... đi xét nghiệm kiểm tra xem bản thân bạn có bị mắc các bệnh truyền nhiễm hay không.

Bởi khi sự lây lan HIV sang con bạn, những đứa trẻ vô tội bị mắc HIV đó vẫn thường xuyên bị hàng xóm, bạn bè xa lánh và có một cuộc sống đầy tự ti, mặc cảm, thậm chí nỗi ám ảnh này còn theo suốt cuộc đời của đứa trẻ.

Thống kê từ Cục phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Y tế), tính đến hết tháng 9 - 2018, số người nhiễm HIV hiện được báo cáo đang còn sống là 208.750 trường hợp, lũy tích người nhiễm HIV tử vong được báo cáo là 98.519 trường hợp. Ước tính số người nhiễm mới HIV trong năm 2018, có khoảng 5.500 người từ 15 tuổi nhiễm HIV và trẻ em nhiễm mới là 268 trẻ. 

Để phòng tránh việc lây từ mẹ sang con hoặc từ người này qua người khác do vô ý thì người bị phơi nhiễm với HIV (hay có yếu tố nguy cơ cao lây nhiễm HIV) cần chủ động các biện pháp phòng trừ và cần thực hiện việc 3 tháng xét nghiệm HIV. Từ đó sớm có kết quả để có biện pháp chữa trị hiệu quả. 

Hiện nay trong số những người nhiễm mới HIV thì có 36% là phụ nữ lây từ chồng, bạn tình bị nhiễm HIV, 24% là người quan hệ tình dục đồng giới và người chuyển giới nữ, 23% là người nghiện chích ma túy, 10% là người mua dâm, 5% là nam giới lây từ vợ, bạn tình bị nhiễm HIV, 2% là phụ nữ bán dâm.

Khi xét nghiệm HIV thì bạn cần tuân theo chỉ định của bác sĩ

Khi xét nghiệm HIV thì bạn cần tuân theo chỉ định của bác sĩ

3 tháng xét nghiệm HIV bằng phương pháp nào?

Các phương pháp chủ yếu

Hiện nay chủ yếu là xét nghiệm bằng máu hoặc dịch trong cơ thể để phát hiện xem người bệnh có bị nhiễm HIV hay không. Đa phần cơ thể đều cần thời gian nhất định để virus phát triển và đây là thời gian cửa sổ rất khó để phát hiện bệnh. Do vậy bạn cần thực hiện 3 tháng xét nghiệm HIV, lúc này mọi yếu tố đều thuận lợi để có kết quả chính xác. 

Theo các chuyên gia y tế, những người trong độ tuổi từ 13 đến 64 nên làm các xét nghiệm HIV tối thiểu một lần trong cuộc đời. Nếu chẳng may bị bệnh bạn sẽ có cơ hội được điều trị kịp thời để có một chất lượng cuộc sống tốt, ngoài ra bạn sẽ chủ động trong điều trị và dự phòng việc lây nhiễm sang người khác. 

Các loại xét nghiệm HIV

Khi 3 tháng xét nghiệm HIV thì bạn phải làm các xét nghiệm như sau dưới sự chỉ định của bác sĩ: 

- Xét nghiệm phát hiện kháng nguyên/kháng thể: về kháng nguyên/kháng thể: Xét nghiệm này yêu cầu tìm kiếm các kháng nguyên và kháng thể HIV ở trong cơ thể. Nếu không may bạn bị nhiễm HIV thì lúc này đã có một kháng nguyên P24 được tạo ra, thậm chí trước cả khi  kháng thể phát triển.

Khi nào cần thực hiện 3 tháng xét nghiệm HIV?

Khi nào thì cần tiến hành 3 tháng xét nghiệm HIV là câu hỏi nhiều người băn khoăn. Trước hết bạn cần tìm hiểu về triệu chứng của HIV. Tuy nhiên ở mỗi thời điểm thì biểu hiện của bệnh lại khác nhau. 

  • Cơ thể bạn mệt mỏi, suy nhược

  • Cân nặng giảm không kiểm soát, không rõ nguyên nhân

  • Sốt kéo dài

  • Thường xuyên đổ mồ hôi vào ban đêm

  • Bạch huyết bị sưng to

  • Thường xuyên bị táo bón

  • Miệng và thực quản có những vết lở loét.

  • Ho kéo dài

  • Cơ thể bị nhiễm trùng, phát ban.

Vậy nhóm đối tượng nào có nguy cơ cao phải thực hiện 3 tháng xét nghiệm HIV? Đó là: 

  • Những người quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su)

  • Những người quan hệ tình dục với người nhiễm HIV.

  • Tiêm chích ma túy, sử dụng chung kim tiêm. 

Những người thuộc nhóm này thì cần thường xuyên làm xét nghiệm HIV định kỳ 6 tháng/lần. 

3 tháng xét nghiệm HIV cho những kết quả gì

Khi 3 tháng xét nghiệm HIV sẽ cho bạn kết quả có độ chính xác cao. Cụ thể:

- Nếu kết quả là âm tính nghĩa là tại thời điểm đó bệnh nhân không bị nhiễm HIV (chưa loại trừ khả năng giai đoạn cửa sổ).

- Kết quả là dương tính thì khả năng cao là nhiễm HIV hoặc yêu cầu được xét nghiệm khẳng định HIV. 

- Kết quả không xác định có nghĩa là chưa đủ căn cứ để kết luận dương tính với HIV, bạn có thể được yêu cầu được xét nghiệm lại sau 14 ngày hoặc làm thêm các xét nghiệm cao cấp hơn kháng nguyên HIV trong máu. Người bệnh có thể đã bị nhiễm nhưng đang ở giai đoạn cửa sổ.

Lựa chọn cơ sở y tế uy tín để xét nghiệm HIV

Lựa chọn cơ sở y tế uy tín để xét nghiệm HIV

Quy trình khi bạn 3 tháng xét nghiệm HIV:

- Đăng ký khám ở nơi uy tín.

- Kiểm tra huyết áp, cân nặng, chiều cao.

- Gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

- Làm các xét nghiệm theo yêu cầu của bác sĩ.

- Quay lại phòng bác sĩ để nghe kết quả và được tư vấn cách chăm sóc, hướng điều trị cụ thể. 

Chọn cơ sở uy tín

Căn bệnh HIV rất nguy hiểm do đó cần có kết quả chính xác vừa không ảnh hưởng tâm lý, sức khỏe của bản thân. Do đó cần quan tâm chọn những cơ sở uy tín, trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt việc bảo mật thông tin cá nhân phải ở mức tuyệt đối, tránh tình trạng lộ lọt thông tin của người bệnh. 

Với những yêu cầu đó thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Bởi họ có 23 năm kinh nghiệm, đội ngũ giỏi, hệ thống máy móc hiện đại.

Hiện tại bệnh viện cũng có gác gói khám sàng lọc bệnh xã hội để phát hiện kịp thời và có hương điều trị cụ thể.

Có thể thấy hiện nay, biện pháp duy nhất để phát hiện HIV là xét nghiệm. Và để có kết quả chính xác bạn nên để 3 tháng xét nghiệm HIV tại cơ sở y tế uy tín. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.