Tin tức

Thời điểm xét nghiệm máu HIV cho ra kết quả chính xác nhất

Ngày 10/02/2020
CN.Nguyễn Thị Huế - Trung tâm Xét nghiệm
HIV - một căn bệnh thế kỷ được cả xã hội quan tâm. Việc nhanh chóng phát hiện bệnh để kịp thời chữa trị là điều rất cần thiết. Vậy Xét nghiệm máu HIV và thời điểm nào là thích hợp nhất? Khoảng thời gian nào tiến hành xét nghiệm sẽ cho kết quả chính xác nhất? Tất cả thắc mắc sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây. 

1. Thời điểm nào phù hợp để tiến hành xét nghiệm máu HIV?

1.1. Thời gian phát triển của virus HIV khi vào cơ thể

Kể từ khi virus HIV bắt đầu đi vào trong cơ thể thì sẽ có 3 kiểu phát triển như sau:

  • Trong tuần đầu tiên, virus sẽ nhân số lượng lên một cách nhanh chóng. Lúc này ở hầu hết mọi nơi trong cơ thể đều có sự xuất hiện của virus HIV. Ở trong dịch não tủy là nơi mà bạn có thể phát hiện được virus trước cả khi phát hiện ở trong máu.

  • Thời gian từ 3 đến 6 tuần: Nhiễm trùng có dấu hiệu giảm xuống. Khoảng 95% những người bị nhiễm HIV tương đối khỏe mạnh và chưa có dấu hiệu bất thường. HIV tồn tại ở trong cơ thể vào thời điểm này vẫn còn khá sớm. Những biểu hiện ban đầu thường giống với bệnh cảm cúm thông thường. Vậy nên, nếu xét nghiệm máu ma túy vào thời điểm này vẫn còn chưa chính xác. 

  • Quá trình nhiễm trùng diễn ra trong thầm lặng. Thời điểm sau khi virus tấn công từ 2 đến 3 tháng có thể tiến hành xét nghiệm để nhận được kết quả chính xác hơn. Hơn 95% bệnh nhân tiến hành xét nghiệm và phát hiện ra bệnh không dưới 5 tháng. Cũng có nhiều trường hợp sau vài năm thì mới phát hiện được cơ thể mình có nhiễm  HIV. 

Thời điểm nào phù hợp để tiến hành xét nghiệm máu HIV

Thời điểm nào phù hợp để tiến hành xét nghiệm máu HIV?

1.2. Các loại xét nghiệm máu HIV

Thông thường, có 3 loại xét nghiệm máu phát hiện HIV như sau:

  • Loại 1: Xét nghiệm sàng lọc bằng huyết thanh học như: HIV test nhanh, HIV Combi PT, HIV Combo Ag/Ab...phát hiện kháng thể kháng HIV-1 và HIV-2 trong huyết thanh và huyết tương nhằm sàng lọc virus HIV trong cộng đồng. 

  • Loại 2: xét nghiệm chẩn đoán nhiễm HIV bằng huyết thanh học (HIV khẳng định) hoặc xét nghiệm sinh học phân tử. 

  • Loại 3: Xét nghiệm theo dõi (HIV đo tải lượng virus): đo lượng virus HIV có trong cơ thể để đánh giá và theo dõi quá trình điều trị HIV. Nếu lượng virus HIV trong cơ thể dưới ngưỡng phát hiện thì có nghĩa là việc điều trị rất thành công. Khi đó, bệnh nhân có thể không còn hoặc rất ít khả năng lây nhiễm cho người khác.

1.3. Thời điểm xét nghiệm nên HIV

  • Đối tượng trên 18 tháng tuổi: có thể sử dụng xét nghiệm huyết thanh học tìm kháng thể kháng thể kháng HIV từ 4 - 6 tuần sau khi nhiễm.

  • Đối tượng trẻ em từ 9 tháng đến 18 tháng nên làm xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV trước. Trong trường hợp có kháng thể kháng HIV cần thực hiện các kỹ thuật sinh học phân tử phát hiện DNA hoặc RNA HIV.

  • Đối tượng dưới 9 tháng tuổi, có yếu tố phơi nhiễm với HIV, xét nghiệm sinh học phân tử cần được thực hiện khi trẻ từ 4 - 6 tuần tuổi.

2. Quá trình xét nghiệm máu HIV

Khi bạn đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để xét nghiệm HIV sẽ có các y tá hướng dẫn cho bạn với các thủ tục cần thiết. Để có thể đưa ra được kết quả chính xác nhất về virus HIV, quá trình xét nghiệm sẽ diễn ra như sau:

Lấy mẫu xét nghiệm máu HIV của người nghi ngờ nhiễm bệnh

Lấy mẫu xét nghiệm máu HIV của người nghi ngờ nhiễm bệnh

  • Người bệnh đăng ký xét nghiệm ở bàn lễ tân và lấy phiếu tư vấn của bác sĩ. 

  • Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn ở phòng khám trước khi tiến hành các xét nghiệm và chẩn đoán.

  • Sau khi bệnh nhân yêu cầu xét nghiệm, tùy theo cơ địa của từng người mà sẽ có những phương pháp lấy mẫu khác nhau. Mẫu xét nghiệm có thể là máu hoặc dịch tiết. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là mẫu máu của bệnh nhân. 

  • Các nhân viên y tế sẽ tiến hành kiểm tra và kiểm tra lại mẫu máu (Nếu cần thiết).

  • Mẫu xét nghiệm được chuyển giao về cho phòng thí nghiệm. Tại đây sẽ diễn ra quá trình phân tích theo quy định và tiêu chuẩn nghiêm ngặt. 

  • Kết quả xét nghiệm sẽ được điền vào trong phiếu đầu ra và tiến hành rà soát lại một lần nữa. 

  • Nhận phiếu kết quả từ bệnh viện và có thể yêu cầu bác sĩ tư vấn cho mình với kết quả trong mẫu phiếu.

Thời gian quá trình xét nghiệm diễn ra thường 90 phút cho xét nghiệm nhanh, 1 ngày cho xét nghiệm khẳng định. Cũng sẽ có những phương pháp xét nghiệm HIV diễn ra trong vài ngày. 

3. Một số những kết quả xét nghiệm HIV thường gặp

Thường sẽ có những kết quả xét nghiệm HIV như sau:

Một số mẫu kết quả của quá trình xét nghiệm máu

Một số mẫu kết quả của quá trình xét nghiệm máu

  • Kết quả âm tính: Khi bạn nhận được phiếu kết quả âm tính có nghĩa là trong máu của bạn không xuất hiện những kháng thể chống Virus HIV. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng bạn không bị nhiễm HIV. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp là đang trong quá trình phơi nhiễm. Vậy nên bạn cần phải tuân thủ đầy đủ các mốc thời gian tái xét nghiệm do bác sĩ đưa ra. 

  • Kết quả dương tính: Khi kết quả xét nghiệm là dương tính, có nghĩa là bạn có thể bị nhiễm HIV, khi đó bạn cần làm xét nghiệm HIV khẳng định (hoặc sinh hoặc phân tử tùy đối tượng), kết quả xét nghiệm này sẽ cho biết chính xác bạn bị nhiễm hay không. 

  • Không xác định: So với 2 kết quả trên thì kết quả không xác định ít xảy ra hơn. Nếu người bệnh nhận được kết quả này có nghĩa là bạn đang nằm trong giai đoạn chưa thể phát hiện được tình trạng bệnh. Kết quả này có thể là do người bệnh sử dụng một số những loại thuốc làm ảnh hưởng đến tính chính xác của kết quả. Trong trường hợp này, các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cách nào để xác định được hiện trạng của bạn. 

4. Lưu ý khi xét nghiệm máu

HIV là một căn bệnh thế kỷ cần được phát hiện sớm để tiến hành điều trị. Vậy nên, để mang lại một kết quả chính xác nhất khi xét nghiệm bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Thời điểm tốt nhất để đi xét nghiệm ít nhất là 4 - 6 tuần tuần sau nhiễm (28 - 30 ngày). Không nên đi xét nghiệm máu HIV quá sớm vì lúc này cơ thể vẫn chưa xuất hiện những virus HIV gây bệnh. 

  • Nên tìm hiểu kỹ càng về căn bệnh này để có thể phát giác ra được những dấu hiệu bất thường. Khi có nghi ngờ cơ thể nhiễm virus thì bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để được xét nghiệm. 

  • Không sử dụng bất cứ loại thuốc điều trị nào trước khi xét nghiệm (Sẽ có một số loại thuốc làm ảnh hưởng đến tính chính xác của kết quả xét nghiệm). Không dùng rượu bia hoặc các chất kích thích bất kỳ (chúng cũng có những ảnh hưởng nhất định đến tính chính xác).

5. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC uy tín và chất lượng

Xét nghiệm máu HIV vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, việc bảo mật thông tin riêng tư của người bệnh cũng quan trọng không kém. Vậy nên những địa chỉ khám bệnh uy tín luôn là điều mà mọi người đều quan tâm. Và hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện có thể đảm bảo được đầy đủ những yếu tố trên. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ khám bệnh uy tín cho người bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ khám bệnh uy tín cho người bệnh

Với đội ngũ các y bác sĩ có trên 24 năm kinh nghiệm đầu ngành đã tạo dựng lòng tin cho người bệnh. Bên cạnh đó còn là sự phát triển không ngừng nghỉ của hệ thống thiết bị trong phòng xét nghiệm. Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 có thể hỗ trợ tốt nhất cho công cuộc khám chữa bệnh của bệnh nhân. 

Ngoài ra, hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân. Với một số những đơn vị bảo hiểm đồng hành cùng chương trình như: Bảo hiểm nhân thọ AIA, Bảo hiểm A+, Bảo hiểm PJICO, Bảo hiểm BSH, …

Bạn có thể đến thăm khám tại 2 cơ sở sau để được áp dụng chương trình:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

HIV là một căn bệnh mà bất cứ ai cũng không được xem thường nó. Việc tìm hiểu và ngăn ngừa HIV là điều cần thiết cho sức khỏe của mỗi người. Xét nghiệm máu HIV tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ mang đến cho bạn kết quả chính xác nhất. Khi đến đây, bạn sẽ nhận được sự tư vấn hoàn thiện nhất từ các y bác sĩ về vấn đề sức khỏe của bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.