Tin tức

Xét nghiệm miễn dịch và những thông tin ít người biết

Ngày 28/10/2019
ThS. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm miễn dịch là một trong những yêu cầu của bác sĩ khi tiến hành khám sức khỏe. Các phép thử như xét nghiệm máu, thử nước tiểu, thử thai,… đều được gọi chung là xét nghiệm miễn dịch. Vậy thực chất phương pháp xét nghiệm này là gì? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu những thông tin về phương pháp xét nghiệm này nhé!

1. Xét nghiệm miễn dịch là gì?

Bạn có biết rằng khi cơ thể của chúng ta xuất hiện kháng nguyên (tức là có những vật thể lạ hay các mầm bệnh phát triển) thì hệ thống miễn dịch sẽ hình thành lên kháng thể. Các kháng thể mà hệ thống miễn dịch tạo ra sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ vô hiệu hóa các kháng nguyên, đồng thời chúng thu hút các tế bào miễn dịch đến để tiêu diệt mầm bệnh đó.

Xét nghiệm miễn dịch là bước không thể thiếu khi khám sức khỏe tổng quát

Xét nghiệm miễn dịch là bước không thể thiếu khi khám sức khỏe tổng quát

Vậy bạn có biết xét nghiệm miễn dịch là gì không?

Xét nghiệm miễn dịch là các xét nghiệm dựa vào hệ thống miễn dịch của cơ thể để đo lường và tìm ra các căn nguyên nhiễm khuẩn (vi khuẩn, virus...), hormone, hemoglobin,… Xét nghiệm miễn dịch có thể chẩn đoán được nhiều bệnh khác nhau dựa vào kết quả của phản ứng giữa kháng nguyên và kháng thể tổng hợp.

Hiện nay, có nhiều loại xét nghiệm miễn dịch khác nhau với các mục đích và kết quả chẩn đoán bệnh khác nhau như: tầm soát ung thư tiêu hóa, thử thai, chẩn đoán tình trạng dị ứng, xét nghiệm nước tiểu,…

2. Những phương pháp xét nghiệm miễn dịch thường được sử dụng

Tầm soát ung thư tiêu hóa:

Tầm soát ung thư đường tiêu hóa có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát hiện bệnh sớm để có những biện pháp điều trị kịp thời. Điều này sẽ giúp người bệnh có thể có cơ hội chữa bệnh và kéo dài sự sống cao hơn.

Một số đối tượng cần thực hiện tầm soát ung thư đường tiêu hóa sớm gồm:

  • Người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, thường xuyên ăn đồ cay nóng, chế độ ăn uống không lành mạnh,…

  • Người có người thân trong gia đình bị mắc các bệnh như: ung thư đại tràng, ung thư thực quản, ung thư dạ dày,..

  • Người có mắc các tình trạng như polyp, viêm loét dạ dày, viêm loét đại tràng, có vi khuẩn HP,…

Xét nghiệm dị ứng:

Dị ứng là một phản ứng “thái quá” của hệ miễn dịch trong cơ thể ở môi trường. Phản ứng thái quá của cơ thể đối với các chất này biểu hiện ở các triệu chứng như chảy nước mũi, chảy nước mắt, hắt hơi,…

Người ta dựa vào các con đường có thể gây ra dị ứng như qua hô hấp (chất gây dị ứng tiếp xúc với phổi hoặc mũi), qua đường tiêu hóa (các loại thực phẩm dễ gây ra dị ứng như hải sản, đậu nành, đậu phộng,…), qua tiếp xúc (các chất gây dị ứng tiếp xúc với da gây phát ban, ngứa ngáy,…) để tìm ra các phương pháp xét nghiệm dị ứng qua xét nghiệm máu, qua thức ăn và xét nghiệm da,…

Dị ứng là phản ứng của cơ thể trước các tác nhân gây dị ứng

Dị ứng là phản ứng của cơ thể trước các tác nhân gây dị ứng

Thử thai:

Que thử thai là một dụng cụ rất hữu ích để xác định chính xác bạn đã mang thai hay chưa. Que thử thai có khả năng phát hiện ra hormone thai kỳ HCG có trong nước tiểu. Lượng HCG bắt đầu xuất hiện trong nước tiểu khi nhau thai hình thành và sẽ tăng dần lên trong suốt giai đoạn mang thai. Que thử thai có một sợi được bao phủ trong một số kháng thể để phản ứng với hormone HCG. Nếu que hiện 2 vạch đồng nghĩa với việc là bạn đã mang thai, ngược lại, que chỉ hiện 1 vạch tức là bạn vẫn chưa mang thai. 

Ngoài những loại xét nghiệm miễn dịch đã nêu trên, xét nghiệm miễn dịch còn được sử dụng để chẩn đoán các vấn đề khác như phát hiện các chất độc, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, phát hiện doping,… được khuyến cáo trong các trường hợp khác nhau.

3. Xét nghiệm miễn dịch ở đâu chính xác, đảm bảo?

Xét nghiệm miễn dịch cần được thực hiện ở các cơ sở y tế uy tín và đảm bảo độ an toàn, chính xác cao. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho khách hàng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 23 năm kinh nghiệm đã trở thành thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu trong lĩnh vực y tế.

Ngoài khám và chữa bệnh, MEDLATEC còn cung cấp các dịch vụ như xét nghiệm miễn dịch và xét nghiệm tại nhà,… Bệnh viện đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng do có chất lượng chuyên môn và ứng dụng các công nghệ hiện đại, cụ thể như sau:

  • Đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao: các y bác sĩ tại MEDLATEC đều là những người có kinh nghiệm lâu năm, tay nghề cao và trình độ chuyên môn giỏi. Họ là những người tận tâm với nghề và có trách nhiệm làm việc cao.

  • Thiết bị khám chữa bệnh hiện đại: thiết bị khám chữa bệnh luôn là khoản được bệnh viện ưu tiên đầu tư nhằm hỗ trợ đắc lực cho khám chữa bệnh, đảm bảo kết quả khám bệnh chính xác cao nhất.

  • Công nghệ 4.0: MEDLATEC có hệ thống online giúp khách hàng có thể đăng kí các dịch vụ trước ở trên website hoặc có thể theo dõi tình trạng bệnh của mình trên cổng thông tin bệnh viện.

  • Thời gian làm việc linh động: MEDLATEC làm việc 24/24 ngay cả trong các ngày lễ tết. 

  • Chi phí khám bệnh hợp lý: chi phí của các dịch vụ tại bệnh viện luôn được công khai và niêm yết rõ ràng. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chi phí khám chữa bệnh tại đây.

  • Cơ sở vật chất tốt: cơ sở vật chất của MEDLATEC luôn được sạch sẽ, các dụng cụ khám chữa bệnh luôn được đảm bảo độ an toàn cao.

MEDLATEC địa chỉ xét nghiệm miễn dịch an toàn hiệu quả

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, tin cậy của nhiều khách hàng hiện nay

Hy vọng những thông tin tổng hợp về xét nghiệm miễn dịch mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này. Nếu có nhu cầu xét nghiệm miễn dịch, hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để có thể sử dụng các dịch vụ tại đây. Chúng tôi luôn tự tin sẽ đem lại sự hài lòng của quý khách hàng đối với dịch vụ của mình. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.