Tin tức

4 điều quan trọng về gan nhiễm mỡ máu nhiễm mỡ

Ngày 29/10/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ máu nhiễm mỡ có mối quan hệ mật thiết với nhau và đều có thể xảy ra biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Các khâu khám và xét nghiệm có thể chẩn đoán được bệnh một cách chính xác và cho biết mức độ biểu hiện. Việc điều trị sẽ dễ dàng và có hiệu quả hơn nếu chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý.

1. Mối quan hệ giữa gan nhiễm mỡ máu nhiễm mỡ

Về cơ bản thì gan nhiễm mỡ máu nhiễm mỡ có mối quan hệ 2 chiều, khi mắc phải 1 trong 2 bệnh thì cũng có nguy cơ cao dẫn đến bệnh kia. Theo thống kê, tỷ lệ số người bị ngày càng tăng qua các năm, khoảng 10 - 25% dân số. Trong đó, có 50% các trường hợp bị gan nhiễm mỡ hoặc máu nhiễm mỡ. Số còn lại thường có các biểu hiện của cả 2 bệnh và dẫn đến biến chứng xơ gan, ung thư gan.

Gan giữ vai trò chuyển hóa lipid và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Nếu lượng cholesterol và triglycerid trong máu tăng cao, sẽ gây áp lực lên gan, làm tích tụ và dẫn đến gan nhiễm mỡ. Hơn hết, mức độ nhẹ hay trầm trọng của máu nhiễm mỡ cũng ảnh hưởng lớn đến tình trạng của lá gan.

Cả 2 loại bệnh này đều có đặc điểm chung là diễn tiến âm thầm, không có biểu hiện rõ rệt ở giai đoạn sớm nên thông thường chỉ được phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng xảy ra các biến chứng nguy hiểm:

+ Biến chứng máu nhiễm mỡ: xơ vữa động mạch, tắc nghẽn hoặc vỡ mạch máu, tắc mạch tay chân, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não,... Ngoài ra, máu nhiễm mỡ cũng có thể dẫn đến các bệnh lý khác như cao huyết áp, có vấn đề về trí tuệ, viêm tụy, tiểu đường,...

+ Biến chứng gan nhiễm mỡ: viêm gan, xơ gan, thậm chí dẫn đến ung thư và khiến người bệnh tử vong trong thời gian ngắn.

Mỡ nhiễm máu có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ và ngược lại

Mỡ nhiễm máu có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ và ngược lại

2. Nguyên nhân và biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ máu nhiễm mỡ

2.1  Bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ thường xảy ra ở những người sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn và chất kích thích. Bên cạnh đó, việc nạp nhiều các dưỡng chất và năng lượng vào cơ thể khiến hoạt động của gan bị ảnh hưởng, nhưng cũng không đào thải được hết dẫn đến tích tụ lâu ngày, làm tăng lượng mỡ trong gan.

Một số dấu hiệu cảnh báo tình trạng bệnh như:

+ Nhiều mỡ bụng

Mỡ tích tụ ở gan và cả nội tạng là điều không hiếm gặp ở những người béo phì và có nhiều mỡ bụng.

+ Cơ thể mệt mỏi

Nếu không do bia rượu thì gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu không có biểu hiện rõ rệt. Người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, suy nhược cơ thể, chán ăn,...

+ Đau vùng bụng trên bên phải

Khi bệnh diễn tiến dẫn đến xơ gan thì biểu hiện này mới xuất hiện. Bụng tích tụ cổ trướng, chứa dịch dễ nhiễm trùng gây đau bụng và các vấn đề khác.

Gan nhiễm mỡ do lượng mỡ tích tụ lâu ngày, không được đào thải khiến ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng gan

Gan nhiễm mỡ do lượng mỡ tích tụ lâu ngày, không được đào thải khiến ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng gan

2.2  Bệnh máu nhiễm mỡ

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến máu nhiễm mỡ do thói quen ăn uống không khoa học. Nạp vào cơ thể quá nhiều chất béo, tinh bột, đường, hay thời gian ăn uống thất thường, ăn bữa đêm nhiều,... khiến tình trạng mỡ gia tăng và tích tụ ở máu. Ngoài ra, các yếu tố về di truyền cũng có bị ảnh hưởng.

Khi mắc phải máu nhiễm mỡ, bệnh nhân sẽ xuất hiện một số triệu chứng như: đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh, khó thở, đau ngực,... Đây là những biểu hiện bất thường nhưng mọi người luôn bỏ qua vì nghĩ có thể tự khỏi. Đến khi vào giai đoạn muộn, máu nhiễm mỡ có thể biến chứng dẫn đến xơ vữa động mạch, huyết áp cao, tai biến,...

3. Cải thiện gan nhiễm mỡ máu nhiễm mỡ bằng cách thay đổi chế độ ăn và tập luyện

Người mắc phải gan nhiễm mỡ máu nhiễm mỡ ở giai đoạn sớm có thể được cải thiện khi thay đổi chế độ ăn và tập luyện:

+ Không nên sử dụng đồ uống có cồn và chất kích thích;

+ Giảm lượng tinh bột và chất béo nạp vào cơ thể;

+ Thay mỡ động vật bằng dầu thực vật khi chế biến món ăn để tốt cho sức khỏe;

+ Các loại rau củ quả đều giúp tăng cường các chất và vitamin cần thiết, hỗ trợ quá trình bài tiết ở gan;

+ Ăn thịt trắng như cá, gà,... thay cho thịt đỏ;

+ Hạn chế các loại gia vị cay nóng làm ảnh hưởng đến hoạt động của gan;

+ Ăn đúng bữa và với lượng thức ăn vừa đủ. Không nên ăn quá no;

gan nhiễm mỡ Không nên ăn quá nhiều mà chỉ nên ăn với số lượng vừa đủ

Không nên ăn quá nhiều mà chỉ nên ăn với số lượng vừa đủ

+ Không nên ăn đêm quá nhiều;

+ Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để đốt cháy mỡ thừa, giảm lượng mỡ tích tụ trong gan và máu, đồng thời kiểm soát cân nặng;

+ Giảm ăn các thực phẩm chứa nhiều đạm để hạn chế lượng cholesterol tăng cao.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ máu nhiễm mỡ

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ máu nhiễm mỡ

4. Phát hiện và điều trị gan nhiễm mỡ máu nhiễm mỡ ở địa chỉ nào?

Hiện nay, với sự phát hiện của y học hiện đại thì gan nhiễm mỡ máu nhiễm mỡ có thể được chẩn đoán dựa trên các kỹ thuật: siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ, sinh thiết, xét nghiệm máu. Đặc biệt, siêu âm đàn hồi mô gan và kỹ thuật Fibroscan được sử dụng trong chẩn đoán các bệnh về gan, cho kết quả chính xác cao.

Có rất nhiều địa chỉ mọi người có thể lựa chọn để phát hiện và điều trị gan nhiễm mỡ máu nhiễm mỡ. Nhưng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vẫn luôn được người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận tin tưởng. Nơi đây quy tụ đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm và tận tâm với người bệnh. Họ sẽ tư vấn kỹ càng về các kỹ thuật được sử dụng để chẩn đoán, mức độ biểu hiện bệnh, phương thức điều trị hiệu quả, chế độ ăn uống hợp lý và những lưu ý cần thiết. Tránh những lo lắng và hoang mang cho khách hàng.

Đặc biệt, MEDLATEC cung cấp các gói dịch vụ với chi phí phải chăng, luôn được niêm yết và công khai cho mọi người tham khảo. Đặc biệt, khách hàng có thể trực tiếp bất kỳ thời gian nào trong tuần tại các cơ sở trên toàn quốc để thăm khám và chữa bệnh. Nếu có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc nào, có thể trao đổi với bác sĩ và nhân viên y tế để được giúp đỡ tận tình.

MEDLATEC cam kết mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất. Vì vậy đây là cơ sở y tế không nên bỏ qua.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.