Tin tức

Gan nhiễm mỡ ăn kiêng những gì để cải thiện tình trạng bệnh?

Ngày 28/10/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Chế độ ăn uống hợp lý không chỉ giúp bảo vệ, tăng cường sức khỏe mà còn có liên quan mật thiết đến sự thuyên giảm hay gia tăng mức độ trầm trọng của bệnh gan nhiễm mỡ. Vậy những người mắc phải gan nhiễm mỡ ăn kiêng những gì? Nên bổ sung thực phẩm nào trong bữa ăn của mình? Chúng ta cùng tìm hiểu những thông tin đó trong bài viết sau.

1. Gan nhiễm mỡ và các cấp độ biểu hiện bệnh

Thông thường, có khoảng 5% lượng mỡ tồn tại trong gan. Khi tỷ lệ này tăng lên thì chứng tỏ đã bị gan nhiễm mỡ, cần nhanh chóng điều trị và thay đổi chế độ ăn uống để tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn và chất kích thích, thừa cân, biến chứng do bệnh lý khác gây ra,...

Gan nhiễm mỡ được chia thành 3 cấp độ biểu hiện bệnh:

+ Gan nhiễm mỡ độ 1

Ở cấp độ này, lượng mỡ trong gan chiếm khoảng 5 - 10%. Với những biểu hiện nhẹ và không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe;

+ Gan nhiễm mỡ độ 2

Lượng mỡ trong gan chiếm khoảng 10 - 25% thì bệnh nhân được chẩn đoán gan nhiễm mỡ độ 2. Các cơ quan như: mô gan, cơ hoành, các đường bờ của tĩnh mạch trong gan đã bị mỡ lan ra.

Bệnh nhân vẫn chưa có những biểu hiện rõ rệt và chưa gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh dễ dàng tiến triển nhanh chóng và để lại những biến chứng nặng nề;

+ Gan nhiễm mỡ cấp độ 3

Đây là mức độ nặng, có nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Bệnh thường khó để điều trị, cũng như khó để phục hồi. Thậm chí, có thể dẫn đến các biến chứng như: viêm gan, xơ gan, ung thư gan và tử vong.

Với những nguy hiểm mà bệnh gan nhiễm mỡ gây ra thì thay đổi chế độ ăn uống từ sớm là việc nên làm. Và cũng là cách để tăng hiệu quả điều trị, cải thiện sức khỏe cho người bệnh.

2. Gan nhiễm mỡ ăn kiêng những gì?

Gan nhiễm mỡ ăn kiêng những gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Với mục đích giảm lượng mỡ trong máu thì cần không nên ăn hoặc hạn chế những thực phẩm sau:

- Mỡ động vật và những thực phẩm chứa nhiều chất béo

Sử dụng mỡ động vật và những thực phẩm chứa nhiều chất béo khiến gan phải hoạt động nhiều hơn để bài tiết ra khỏi cơ thể. Chính vì vậy làm ảnh hưởng đến các chức năng gan, tích tụ nhiều mỡ trong gan dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.

- Thịt đỏ

Thịt đỏ là thực phẩm chứa nhiều protein. Ăn một lượng vừa phải sẽ có lợi cho sức khỏe nhưng sử dụng quá nhiều sẽ tăng áp lực lên gan. Gan không chuyển hóa được khiến lượng mỡ tích tụ nhiều và lâu ngày tại gan khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Ăn nhiều thịt đỏ sẽ làm tăng áp lực lên gan và không tốt cho sức khỏe

Ăn nhiều thịt đỏ sẽ làm tăng áp lực lên gan và không tốt cho sức khỏe

- Những thực phẩm giàu cholesterol

Không chỉ người bệnh và bất kỳ ai cũng được khuyến cáo nên hạn chế thực phẩm giàu cholesterol để giảm lượng mỡ tích tụ trong gan.

- Gia vị cay nóng

Gừng, tỏi, ớt, tiêu,... đều là những quen thuộc giúp món ăn thêm phần thơm ngon, hấp dẫn. Thế nhưng những người gan nhiễm mỡ cần kiêng các loại gia vị này để không làm suy giảm chức năng gan, hoạt động bài tiết diễn ra bình thường và cải thiện tình trạng bệnh.

- Đồ uống có cồn

Những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nếu sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn sẽ khiến quá trình chuyển biến diễn ra nhanh chóng hơn với mức độ ngày càng trầm trọng. Việc đào thải mỡ và chất độc có hại trong rượu bia khiến gan phải hoạt động nhiều, dẫn đến các biến chứng xơ gan, ung thư gan.

Không nên sử dụng đồ uống có cồn đối với người bị gan nhiễm mỡ

Không nên sử dụng đồ uống có cồn đối với người bị gan nhiễm mỡ

3. Gan nhiễm mỡ nên ăn những gì?

Bên cạnh việc tránh những thực phẩm có hại cho gan thì bổ sung các dưỡng chất cần thiết là điều mọi người nên lưu ý.

- Rau củ quả

Đây là thực phẩm lý tưởng, giúp làm giảm lượng cholesterol, mát gan, cung cấp nhiều vitamin, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất béo, bài tiết chất độc và có khả năng làm sạch huyết dịch.

Bổ sung nhiều rau củ quả vào chế độ ăn của người bị gan nhiễm mỡ để hỗ trợ tích cực cho việc điều trị

Bổ sung nhiều rau củ quả vào chế độ ăn của người bị gan nhiễm mỡ để hỗ trợ tích cực cho việc điều trị

Một số loại được cho là giúp giảm lượng mỡ như: đậu Hà Lan, cà chua, ớt vàng, rau ngót, cần tây, tỏi, bắp chuối, nấm hương, cam, quýt, trà xanh, lá sen,...

- Dầu thực vật

Có thể thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật trong khi chế biến các món ăn tại nhà. Thường có những loại như: dầu đậu nành, dầu mè, dầu vừng, dầu lừa,... chứa nhiều axit béo không no, giúp làm giảm lượng cholesterol trong gan và máu.

- Các loại thảo dược thiên nhiên

Hoa Atiso, lá sen, trà xanh,... là những thực phẩm nên sử dụng để làm giảm lượng mỡ trong gan. Đồng thời giúp thanh nhiệt, điều hòa cơ thể, hạn chế mỡ tích tụ.

4. Nghe tư vấn ở đâu để biết gan nhiễm mỡ ăn kiêng những gì?

Chúng ta đều có thể tìm thấy thông tin về gan nhiễm mỡ ăn kiêng những gì trên báo đài, các trang mạng internet, các chương trình đàm thoại về sức khỏe,... Thế nhưng để có nguồn tin chính xác nhất nên thì mọi người nên lắng nghe tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa, những người giỏi chuyên môn và có kinh nghiệm lâu năm trong việc khám, điều trị gan nhiễm mỡ.

Khi có bất kỳ thắc mắc nào về phương pháp điều trị hay chế độ ăn uống để cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ, khách hàng có đến gặp trực tiếp các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ở các chi nhánh trên khắp cả nước. Họ đều được tu tập ở người hay làm việc tại các bệnh viện lớn trong và ngoài nước. Với sự nhiệt tình và hết lòng vì sức khỏe người bệnh, mọi người sẽ nhận những sự tư vấn chi tiết và đúng đắn nhất.

Đặc biệt, MEDLATEC thực hiện siêu âm đàn hồi mô gan và kỹ thuật Fibroscan, cùng các loại xét nghiệm khác. Để cho kết quả chẩn đoán chính xác bệnh nhân có mắc gan nhiễm mỡ hay không và ở cấp độ nào để đưa ra biện pháp chữa trị, thay đổi chế độ ăn uống hợp lý.

Bên cạnh việc có khẩu phần ăn mang đến lợi ích về sức khỏe thì tập luyện thể dục thể thao nên được thực hiện thường xuyên kể cả người bị gan nhiễm mỡ hay chưa.

Để lắng nghe tư vấn và sử dụng dịch vụ y tế, khách hàng hãy lựa chọn MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.