Tin tức

5 cách điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em tại nhà hiệu quả

Ngày 16/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Rối loạn tiêu hóa là một trong những vấn đề xảy ra thường xuyên với trẻ em khi đường ruột chưa phát triển hoàn thiện. Để khắc phục tình trạng này, mẹ có thể tham khảo 5 cách điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ ngay tại nhà bằng những nguyên liệu sẵn có, dễ tìm.

1. Những biểu hiện khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Bên cạnh việc tìm hiểu cách điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em thì mẹ cũng cần phải biết để nhận biết bệnh sớm, từ đó áp dụng biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế rủi ro. Trẻ bị rối loạn tiêu hóa thường có các triệu chứng sau: 

  • Tiêu chảy: Trẻ có biểu hiện đi ngoài trên 3 lần/ngày, phân lỏng, đi kèm tình trạng chán ăn, đau bụng, khó chịu, mệt mỏi. 
  • Nôn trớ: Nếu nôn trớ xảy ra với trẻ dưới 1 tuổi thì đó có thể là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, với những trẻ trên 1 tuổi thì nguyên nhân có thể xuất phát từ vấn đề ở hệ tiêu hóa. Nếu trẻ nôn nhiều, ra dịch màu vàng hoặc xanh rêu, chướng bụng thì cần đưa con đi khám ngay.
  • Táo bón: Một trong những triệu chứng không thể bỏ qua khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa là táo bón, 2 - 3 ngày trẻ mới đi ngoài 1 lần, phân khô, cứng, khó tống ra ngoài, gây đau rát hậu môn mỗi khi đi vệ sinh.
  • Chướng bụng, đầy hơi: Rối loạn tiêu hóa ở trẻ có thể dẫn đến tình trạng chướng bụng, đầy hơi, khó chịu, ợ hơi, xì hơi nhiều. 

Ngoài ra, với những trẻ nhỏ, rối loạn tiêu hóa gây khó chịu khiến trẻ quấy khóc thường xuyên, bú kém hoặc bỏ bú, lười ăn. 

Trẻ là đối tượng dễ xảy ra tình trạng rối loạn tiêu hóa

Trẻ là đối tượng dễ xảy ra tình trạng rối loạn tiêu hóa

2. Cách điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em 

Rối loạn tiêu hóa không chỉ làm ảnh hưởng cuộc sống của trẻ mà nếu kéo dài sẽ gây ra tình trạng thiếu dinh dưỡng, làm chậm quá trình phát triển thể chất, trí tuệ, suy giảm miễn dịch. Dưới đây là top 5 cách điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em an toàn, hiệu quả ngay tại nhà bằng những nguyên liệu có sẵn mà mẹ nên tham khảo. 

Búp ổi non 

Mẹ có thể dùng búp ổi, rửa sạch rồi đem nấu nước với một tí muối để cho bé uống. Mỗi lần chỉ nên uống một cốc nhỏ, không cố ép con uống quá nhiều. Sau 2 - 3 ngày, tình trạng tiêu chảy của trẻ sẽ cải thiện rõ rệt. Đây là cách điều trị các vấn đề rối loạn tiêu hóa với cả người lớn và trẻ em hiệu quả nhờ lá ổi có vị chát, giàu vitamin. 

Dùng búp ổi non để điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Dùng búp ổi non để điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Gừng 

Gừng từ xưa đến nay đã được biết đến là vị thuốc có công dụng điều trị các vấn đề tiêu hóa như nôn, chướng bụng,… Gừng cạo vỏ, rửa sạch và thái lát mỏng và cho vào trà uống mỗi ngày. Mỗi lần uống chỉ nên cho 3 - 4g gừng tươi, không dùng quá nhiều gây nóng rát cổ họng. 

Đu đủ chín 

Cho trẻ ăn đu đủ chín là cách điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em an toàn mà ba mẹ có thể áp dụng. Trong đu đủ chín có chứa enzyme papain. Chức năng của enzyme này là chuyển hóa protein thành acid amin. Nhờ đó, các chất dinh dưỡng được hấp thụ tốt hơn và vấn đề ở hệ tiêu hóa cũng được cải thiện. 

Lá mơ 

Rán trứng với lá mơ là cách đã quá quen thuộc, được nhiều người áp dụng để chữa rối loạn tiêu hóa. Mỗi ngày, mẹ có thể rán từ 1 - 2 quả trứng với lá mơ cho trẻ ăn để giúp con giảm triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Mẹ có thể rán trứng với lá mơ để chữa rối loạn tiêu hóa cho con

Mẹ có thể rán trứng với lá mơ để chữa rối loạn tiêu hóa cho con

Cam thảo 

Cam thảo được biết đến với công dụng chống viêm và giảm co thắt đường tiêu hóa. Vì vậy, đây cũng là cách điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em hiệu quả, giúp giảm đau bụng và chứng khó tiêu tiêu. Ba mẹ có thể cho con nhai trực tiếp một ít cam thảo hoặc pha nước cho trẻ uống. Thời điểm uống cam thảo tốt nhất là trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 tiếng.

3. Làm thế nào để phòng tránh rối loạn tiêu hóa ở trẻ? 

Rối loạn tiêu hóa có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào kể cả người lớn lẫn trẻ em. Tuy nhiên, trẻ em cần được quan tâm nhiều hơn vì bệnh xảy ra thường xuyên và gây nhiều ảnh hưởng sức khỏe, sự phát triển của bé. Để phòng tránh tình trạng rối loạn tiêu hóa, ba mẹ cần chú ý: 

  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ 4 nhóm tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và chất khoáng. Không nên cho trẻ ăn quá nhiều một loại dinh dưỡng. Điều này sẽ không đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ phát triển và dễ gây rối loạn tiêu hóa. 
  • Cần đảm bảo thực phẩm tươi ngon, sạch sẽ, không chứa chất bảo quản, phẩm màu, chất bảo vệ thực vật. Nên cho trẻ ăn chín uống sôi để đảm bảo không bị rối loạn tiêu hóa. 
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể trẻ. Với trẻ lớn, ba mẹ cần khuyến khích con chủ động uống nhiều nước mỗi ngày. 
  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, các vật dụng, đồ chơi của con, chăn, ga, gối, mền cần giặt ít nhất 1 tuần/lần, cắt gọn móng tay trẻ để tránh lây nhiễm vi khuẩn, mầm bệnh sang cơ thể trẻ. 
  • Trẻ 6 tháng đầu, nên cho bú hoàn toàn bằng sữa mẹ để tăng sức đề kháng cho đường ruột, hạn chế nguy cơ bị tấn công bởi mầm bệnh. 
  • Tùy theo từng độ tuổi khác nhau mà ba mẹ có thể cho con vận động ở mức độ phù hợp để thúc đẩy hoạt động tiêu hóa của đường ruột.

Tuy nhiên, những cách điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em nêu trên chỉ mang tính tham khảo. Khi con có dấu hiệu bị rối loạn tiêu hóa, ba mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Khi đó, bác sĩ sẽ thăm khám và tư vấn biện pháp điều trị an toàn và hiệu quả hơn. 

Hiện nay, Chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín mà ba mẹ có thể lựa chọn để kiểm tra sức khỏe cho con. Tại đây, bé sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, điều trị đồng thời hệ thống trang thiết bị hiện đại sẽ giúp kết quả kiểm tra chính xác. Nhờ đó, ba mẹ cũng có thể yên tâm hơn về sức khỏe của con. 

Cho trẻ đi khám để được điều trị rối loạn tiêu hóa bằng phương pháp hiệu quả

Cho trẻ đi khám để được điều trị rối loạn tiêu hóa bằng phương pháp hiệu quả

Mọi thông tin cần tư vấn hoặc đặt lịch với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng gọi hotline 1900 565656 của MEDLATEC, sẽ có tổng đài viên hỗ trợ 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.