Tin tức

5 cách giảm mỡ bụng tại nhà, hiệu quả theo ngày

Ngày 17/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mỡ bụng ảnh hưởng khá nhiều đến ngoại hình và gây khó khăn trong việc lựa chọn trang phục. Do đó, làm thế nào để giảm mỡ bụng nhanh và hiệu quả là mối quan tâm của nhiều người, đặc biệt là với chị em phụ nữ hay những người coi trọng tính thẩm mỹ.

1. Nguyên nhân hình thành mỡ bụng

Để có cách giảm mỡ bụng phù hợp thì bạn cần xác định được nguyên nhân gây mỡ bụng. Theo đó, mỡ bụng có thể là mỡ dưới da hoặc mỡ nội tạng, hình thành do các nguyên nhân sau.

Lười vận động

Người lười vận động và thường xuyên ngồi một chỗ sẽ khiến mỡ bụng có “cơ hội” hình thành và tích tụ. Đó là lý do vì sao các nhân viên văn phòng - những người ngồi làm việc 8 tiếng mỗi ngày rất hay lo lắng về tình trạng mỡ bụng và luôn tìm kiếm cách giảm mỡ bụng để không ảnh hưởng đến ngoại hình.

giảm mỡ bụng

Ngồi làm việc một chỗ quá lâu mỗi ngày khiến mỡ bụng hình thành

Thừa năng lượng

Bạn ăn quá nhiều tinh bột và đường, dung nạp vào cơ thể lượng calo cao trong khi lượng calo tiêu hao quá ít sẽ khiến cơ thể bị thừa năng lượng. Tình trạng kéo dài khiến cho lượng năng lượng dư thừa này chuyển hóa thành mỡ dưới da, hình thành nên mỡ bụng, đặc biệt vùng bụng dưới. 

Thay đổi nội tiết

Mỡ bụng cũng có thể hình thành do sự thay đổi của nội tiết theo từng lứa tuổi. Cụ thể, sự mất cân bằng của các hormone estrogen, progesterone, testosterone sẽ làm tăng hình thành mỡ, không chỉ ở vùng bụng mà còn ở nhiều vùng khác nhau trên cơ thể.

Do di truyền

Thật bất ngờ khi mỡ bụng cũng mang tính chất di truyền. Nếu trong gia đình có người thừa cân, béo phì, mỡ bụng thì khả năng cao bạn cũng sẽ bị tương tự. Đặc biệt, việc giảm mỡ bụng trong trường hợp này khá khó khăn, hiệu quả sẽ không cao và nếu đạt hiệu quả thì cũng dễ trở về trạng thái “béo bụng” nếu không có biện pháp kiểm soát triệt để.

giảm mỡ bụng

Mỡ bụng nói riêng và béo phì nói chung cũng có thể do di truyền

2. 5 cách giúp giảm mỡ bụng hiệu quả

Biết được nguyên nhân hình thành mỡ bụng là gì sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc thực hiện giảm mỡ bụng.

Tăng cường vận động

Điều này là rất quan trọng với những người ngồi nhiều như nhân viên văn phòng. Sau thời gian làm việc trên công ty, bạn cần sắp xếp thời gian tập luyện, có thể là đi bộ, đạp xe, yoga hay gym, ít nhất là 30 phút mỗi ngày. Bên cạnh đó, trong khi ngồi làm việc, cứ 1 tiếng thì bạn đứng lên và đi lại quanh phòng làm việc một vài vòng. Bằng cách này, cơ thể sẽ tiêu hao năng lượng và giảm mỡ bụng hiệu quả.

Kiểm soát ăn uống

Đây không chỉ là cách giảm mỡ bụng mà còn giúp bạn phòng tránh được nguy cơ thừa cân, béo phì. Bạn hãy tránh xa những món ăn vặt như bánh kẹo, trà sữa, nước ngọt,… hay thức ăn nhanh như xúc xích, gà rán, khoai tây chiên,… Ngoài ra, trước mỗi bữa ăn, bạn hãy uống 1 ly nước đầy để tạo cảm giác “no giả”, giúp bạn ăn ít hơn vào bữa chính. Trong khi ăn, nên nhai thật kỹ rồi mới nuốt để thức ăn dễ tiêu hóa và chuyển hóa thành năng lượng có lợi.

giảm mỡ bụng

Kiểm soát ăn uống là cách giảm mỡ bụng và thừa cân hiệu quả

Ngủ đủ giấc

Dễ dàng nhận thấy, thức khuya và khó ngủ sẽ khiến bạn cảm thấy đói bụng và thèm ăn. Lúc này, cơ thể đang trong trạng thái nghỉ ngơi nên nếu nạp thức ăn vào thì thức ăn sẽ không được tiêu hóa và chuyển hóa mà sẽ tích tụ lại, hình thành nên mỡ vùng bụng. Do đó, để giảm mỡ bụng thì bạn hãy cố gắng đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc mỗi ngày.

Điều chỉnh nhịp thở

Tại sao điều chỉnh nhịp thở lại giúp giảm mỡ bụng? Bởi khi thở đều đặn và nhịp nhàng thì cơ bụng sẽ được co giãn liên tục, từ đó, giảm mỡ thừa hiệu quả. Ngược lại, nếu bạn thở nhanh hay có thói quen nhịn thở (do áp lực công việc, căng thẳng,…) thì không chỉ làm tăng nguy cơ hình thành mỡ bụng mà còn tiềm ẩn nhiều vấn đề về sức khỏe.

Tập các bài tập ngắn

Có rất nhiều bài tập giúp bạn giảm mỡ bụng hiệu quả, cùng tham khảo và áp dụng ngay sau đây.

Tập múa buổi sáng

Mỗi buổi sáng, bạn hãy tập múa bằng cách vịn tay trái lên một chiếc ghế, còn tay phải giơ cao, sau đó, gập hông và cong lưng rồi đưa tay phải xuống từ từ chạm sàn, đồng thời, hóp bụng lại và thở ra từ từ. Nếu có thời gian, bạn có thể thực hiện bài tập này 5 lần.

Tập bụng khi ngồi trên xe

Nếu bạn đi làm bằng ô tô hoặc phương tiện công cộng, hãy tranh thủ thực hiện bài tập này để giảm mỡ bụng. Rất đơn giản, bạn chỉ cần hóp bụng lại rồi nín thở trong vài giây, sau đó thở ra từ từ. Bạn có thể thực hiện liên tục trong quãng đường từ nhà đến công ty.

giảm mỡ bụng

Bạn có thể tập bụng trong lúc ngồi trên xe để di chuyển đến công ty

Tập nâng chân

Bài tập này đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Bạn chỉ cần đứng thẳng người, dang 1 chân ra, siết cơ bụng lại và từ từ đưa chân lên, cố gắng giữ thăng bằng bằng chân còn lại trong 10 - 15 giây rồi đặt chân kia xuống. Đổi chân và thực hiện tương tự.

Tập động tác lườn

Bài tập giảm mỡ bụng này nên thực hiện trước bữa ăn. Đầu tiên, bạn đứng hoặc ngồi thẳng người, sau đó đưa 2 tay lên cao, ép 2 bàn tay lại với nhau rồi ngả người lần lượt sang trái, sau đó sang phải. Thực hiện nhiều lần trong khoảng 30 - 60 giây.

Tập bụng

Sau mỗi bữa ăn tối, bạn nên thực hiện bài tập bụng này. Đầu tiên, bạn nằm và định vị lưng của mình trên quả bóng tập, sau đó khoanh tay trước ngực hoặc đưa ra sau đầu rồi từ từ nâng lưng lên khỏi quả bóng, chân cố định dưới mặt sàn. Đây là bài tập vừa giúp giảm mỡ bụng, vừa giúp đùi săn chắc.

Nói chung, có rất nhiều cách giảm mỡ bụng cũng như có nhiều bài tập hỗ trợ, nhất là cho các bạn làm việc văn phòng hay những người ngồi nhiều. Quan trọng là bạn phải thực sự kiên trì và có quyết tâm để đạt được thành công như mong đợi.

Mọi nhu cầu đặt lịch khám bệnh tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi ngay đến hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện để được hỗ trợ nhanh chóng.


Từ khoá: giảm mỡ bụng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.