Tin tức

5 cách làm mắt hết sưng hiệu quả tức thì

Ngày 11/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng gặp qua tình trạng sưng mắt. Thực tế, đây không phải là vấn đề quá nghiêm trọng và sau khi thực hiện một số cách làm mắt hết sưng phù hợp thì tình trạng này sẽ hết trong vài ngày. Nhưng nếu tình trạng không thuyên giảm và kèm theo các dấu hiệu bất thường thì rất có thể bạn đang gặp phải bệnh lý nào đó.

1. Mắt bị sưng - đâu là nguyên nhân?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sưng mắt, và để cải thiện thì bạn phải tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Dị ứng

Vùng da xung quanh mắt khá mỏng và tương tối nhạy cảm, vì thế, khi tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng thì có thể gây sưng mắt. Các yếu tố đó có thể kể đến như: bụi bẩn, phấn hoa, lớp sừng trên bề mặt da của động vật. Lúc này, bạn có thể vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý để cải thiện tình trạng.

Dị ứng có thể làm mắt sưng 

Dị ứng có thể làm mắt sưng

Đau mắt đỏ

Sưng mắt là một trong những triệu chứng thường gặp của đau mắt đỏ. Kèm theo các triệu chứng như chảy nước mắt nếu đau mắt đỏ do virus gây ra, hoặc kèm theo gỉ mắt (gỉ vàng hoặc xanh) nếu do vi khuẩn gây ra. Đau mắt đỏ là bệnh lý khá nguy hiểm, khi thấy các dấu hiệu trên, bạn cần tiến hành kiểm tra để được điều trị sớm.

Đeo kính áp tròng trong thời gian dài

Đeo kính áp tròng không tốt cho mắt, có thể khiến giác mạc sưng lên do sự ngăn cản của kính áp tròng nên oxy không được đi vào mắt. Đặc biệt, điều này sẽ càng nghiêm trọng hơn nếu bạn đeo kính áp tròng đi ngủ. Vì thế hãy hạn chế đeo kính áp tròng thường xuyên nhé.

Khóc

Trong nước mắt có một hàm lượng muối nhất định, vì thế khóc sẽ tạo điều kiện cho lượng muối này tiếp xúc với các mô trong mắt, từ đó khiến mắt sưng lên. Bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách chườm lạnh.

Khóc nhiều có thể khiến bạn bị sưng mắt

Khóc nhiều có thể khiến bạn bị sưng mắt

Bổ sung quá nhiều muối

Bổ sung quá nhiều muối trong khẩu phần ăn sẽ khiến cơ thể của bạn dễ tích tụ nước và vùng mô quanh mắt cũng vậy, do đó sẽ có giảm giác mắt sưng lên. Vì thế bạn không nên ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn như khoai tây chiên, bánh mì. Vì muối có nhiều trong các thực phẩm đó.

Uống quá nhiều rượu

Sưng mắt sau khi uống rượu là tình trạng không hiếm gặp ở nhiều người. Thực chất, thành phần của rượu có khả năng ức chế hormone chống lợi tiểu, gây sưng phù ở một số bộ phần trên cơ thể, trong đó có vùng xung quanh mắt.

Chất tạo ngọt tổng hợp

Chất tạo ngọt tổng hợp hay còn gọi là đường nhân tạo, là chất không có lợi cho sức khỏe chúng ta. Thậm chí còn khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn, và vùng da quanh mắt cũng vậy. Do vậy, bạn không nên sử dụng các sản phẩm có chứa chất tạo ngọt tổng hợp, thay vào đó bạn nên lựa chọn các sản phẩm ăn kiêng, hay các loại quả có tác dụng chống viêm hiệu quả như các loại quả mọng, gừng, cà chua,...

Thiếu ngủ

Ngủ không đủ giấc cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn sưng mắt. Vì thế, để hạn chế tình trạng này bạn cần thiết lập thói quen ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc. Đồng thời, không ăn quá nhiều trước khi ngủ, không tiếp xúc với các thiết bị điện tử trước khi ngủ,...

Ngủ không đủ giấc khiến bạn trở nên <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/met-moi-moi-ngay--trieu-chung-khong-the-xem-thuong-s195-n19178'  title ='mệt mỏi'>mệt mỏi</a>, thiếu sức sống

Ngủ không đủ giấc khiến bạn trở nên mệt mỏi, thiếu sức sống

Chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt ở chị em phụ nữ có thể gây ra tình trạng sưng mắt. Do khi “đến tháng” nồng độ hormone trong cơ thể sẽ thay đổi trong đó bao gồm cả estrogen và progesterone, điều này sẽ làm cơ thể giữ nước, dễ sưng mắt hơn.

2. 5 cách làm mắt hết sưng hiệu quả

Sưng mắt tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến bạn kém tự tin hơn khi tiếp xúc với người khác.

Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng sưng mắt, đồng thời cũng là cách để bạn nạp năng lượng cho một ngày mới. Do đó, việc đảm bảo các yếu tố để có một giấc ngủ ngon là điều cần thiết:

  • Hạn chế sử dụng đồ uống có caffeine vào buổi chiều hoặc tối như cà phê, trà.

  • Trước khi đi ngủ không nên uống các đồ có cồn như bia, rượu.

  • Đảm bảo bữa tối trước khi đi ngủ ít nhất 2 đến 3 tiếng.

  • Nhiều người tập thể dục ngay trước giấc ngủ nhưng điều này là không nên.

  • Tránh các thiết bị điện tử và không sử dụng chúng trước khi đi ngủ.

Uống đủ nước

Để tránh tình trạng sưng mắt do cơ thể mất nước bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Đồng thời, có thể bổ sung nước bằng các loại nước ép, hay quả như cam, bưởi, cà rốt,...

Giảm lượng muối

Ăn nhiều muối không chỉ gây tích tụ nước làm sưng mắt mà đây còn là tác nhân gây ra các vấn đề về tim mạch, đột quỵ. Ngoài việc giảm lượng muối trong quá trình chế biến thức ăn, bạn cũng nên hạn chế ăn các thực phẩm đã chế biến sẵn như bánh mì, phô mát,... thay vào đó hãy ăn nhiều rau xanh và trái cây.

Ăn nhiều muối không tốt cho sức khỏe

Ăn nhiều muối không tốt cho sức khỏe

Đồng thời, để giảm lượng chất lỏng dư thừa trong cơ thể bạn nên bổ sung thêm kali. Được biết, kali có nhiều trong sữa chua, rau xanh, các loại đậu, chuối,...

Sử dụng gạc mát

Để giảm lượng chất lỏng tích tụ ở vùng da xung quanh mắt, bạn có thể sử dụng 1 chiếc khăn mát đắp lên mắt trong khoảng thời gian 10 phút. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng túi trà hay cà phê đã qua sử dụng để đắp lên mắt, điều này không chỉ giúp mạch máu co lại, giảm sưng mà còn làm chậm tốc độ lão hoá của da.

Sử dụng kem dưỡng mắt

Kem dưỡng mắt trên thị trường hiện nay có nhiều thành phần có lợi như dưa chuột, cây kim sa, hoa cúc,... Những thành phần này được biết đến nhiều với công dụng dưỡng ẩm, giảm sưng viêm hiệu quả.

Có thể thấy rằng, sưng mắt không phải tình trạng quá nguy hiểm nhưng nó ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, khiến bạn trở nên mệt mỏi, thiếu sức sống. Do vậy, để cải thiện tình trạng trên, bạn có thể thực hiện 5 cách làm mắt hết sưng mà MEDLATEC đã chia sẻ. Tuy nhiên, nếu sau 2 tuần mà sưng mắt không giảm thì bạn nên đến bệnh viện thăm khám để kịp thời phát hiện vấn đề mà cơ thể đang gặp phải.

Để được tư vấn sức khỏe và đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý vị vui lòng gọi đến số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.