Tin tức

Mắt lé hình thành do đâu, làm sao để cải thiện?

Ngày 28/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng mắt lé có thể gặp phải ở mọi lứa tuổi, gây ra những bất tiện trong sinh hoạt và mất thẩm mỹ. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến mắt lé, có cách nào cải thiện tình trạng này hay không?

1. Hiểu thêm về khái niệm mắt lé

Mắt lé thường rất dễ nhận dạng bởi nó có sự khác biệt hoàn toàn so với cặp mắt bình thường.

1.1. Mắt lé là gì?

Con ngươi ở người có sáu cơ mắt thay phiên nhau hoạt động để điều chỉnh sự điều tiết của nhãn cầu. Mỗi cơ đều có một nhiệm vụ riêng, giúp cho nhãn cầu có thể linh hoạt xoay đủ mọi hướng như qua trái, qua phải, lên trên hoặc xuống dưới.

Về cơ bản, mắt người bình thường khi nhìn về cùng một điểm sẽ thu được một hình ảnh duy nhất và mắt sẽ cùng tập trung về một phía. Nhưng đối với mắt lé, khi nhìn vào một vật hay một điểm bất kỳ sẽ cảm thấy hai mắt không tập trung và chếch về hai hướng khác nhau.

Mắt lé rất dễ nhận dạng

Mắt lé rất dễ nhận dạng

Hiểu đơn giản hơn, mắt lé là tình trạng hai mắt không có sự cân bằng và phân tán thành các hướng khác nhau. Tình trạng này thường bắt gặp ở trẻ nhỏ nhiều hơn người trưởng thành. Nó khiến cho người mắc nhìn nhận hình ảnh một cách sai lệch, không được chính xác. Đồng thời là nguyên nhân gián tiếp dẫn tới nhiều bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Tùy vào từng giai đoạn lứa tuổi mà người ta chia ra làm hai loại mắt lé cơ bản. Đó là: lác cơ năng và lác liệt

1.2. Ảnh hưởng của mắt lé tới trẻ

Mắt lé gây ra một số ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực ở trẻ. Đặc biệt là các bé trong giai đoạn phát triển thị giác.

Nó có thể là nguyên do dẫn đến tình trạng nhược thị và mất dần khả năng xác định khoảng cách giữa hai vật. Dần về sau, các bé không thể làm những công việc đòi hỏi sự tinh tường. Đồng thời, chúng cũng có ảnh hưởng phần nào đến thẩm mỹ và tâm lý của người bệnh, khiến họ cảm thấy tự ti và cách biệt với xã hội, ngại giao tiếp, nặng hơn có thể dẫn lên tình trạng tự kỷ.

2. Bệnh lé mắt thường có triệu chứng gì?

Bệnh mắt lé không khó để nhận ra và dễ quan sát được bằng mắt thường. Biểu hiện cơ bản là hai mắt di chuyển lệch hướng với nhau. Bản thân người bị mắt lé cũng có thể nhận biết được điều này thông qua những hình ảnh mà mắt tiếp thu truyền tới não bộ. Hình ảnh thường sẽ bị lệch so với thực tế, cụ thể như một mắt sẽ rõ hơn và một mắt mờ hơn.

Người mắt lé thường xuyên đau mỏi mắt

Người mắt lé thường xuyên đau mỏi mắt

Nếu mắt liên tục phải trải qua quá trình nhận diện hình ảnh không chính xác, người mắt lé sẽ thường xuyên bị mỏi mắt và mất tập trung. Để nhìn rõ được vật buộc phải nghiêng đầu hay nheo mắt. Điều này gây ra khá nhiều cản trở đến việc đi lại.

3. Tình trạng mắt lé xuất hiện do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Hầu hết đều xuất phát từ một trong những lý do sau đây:

3.1. Do bẩm sinh

Mắt lé bẩm sinh thường xảy ra ở trẻ nhỏ, dễ phát hiện nhất là khi bé vừa 6 tháng tuổi. Có thể là do gen di truyền, tiền sử gia đình có người bị lác mắt nên bé sẽ có thể bị thừa hưởng bởi yếu tố này.

Trường hợp khác là do bị tác động bởi việc sinh non hay quá nhẹ cân trong quá trình mẹ mang thai cũng dẫn đến tình trạng mắt lé.

3.1. Do các bệnh lý về mắt

Viễn thị hay cận thị cũng có thể dẫn đến việc lé mắt. Chúng thường xảy ra ở độ tuổi học sinh, sinh viên và người trưởng thành. Do mắc các tật khúc xạ từ trước nên dễ tạo điều kiện cho mắt trở nên lác và khó nhìn hơn.

Mắt lé còn dễ dàng xảy ra khi bạn bị đục thủy tinh thể, sụp mí, có sẹo giác mạc,... Thậm chí ngay cả khi tình cờ bị các chấn thương ở mắt hoặc do biến chứng của các ca phẫu thuật ở mắt gây ra.

Mắt lé hình thành do nhiều nguyên nhân

Mắt lé hình thành do nhiều nguyên nhân

3.2. Do các bệnh về não bộ

Mắt lé còn xảy ra trong trường hợp bạn mắc các bệnh liên quan đến não bộ như bị bại não, hội chứng Down, não úng thủy hay có các u trong não. Thường mắt lé đều là biến chứng của các bệnh này gây ra.

4. Phương pháp điều trị mắt lé hiệu quả

Để bảo toàn được chức năng của đôi mắt cũng như mang lại tính thẩm mỹ cao, MEDLATEC sẽ cung cấp cho bạn một số phương pháp điều trị mắt lé hiệu quả.

4.1. Điều trị mắt lé tại các cơ sở y khoa

Đầu tiên hãy đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra các tật ở mắt. Nếu cần thiết bạn nên phẫu thuật chỉnh lại cơ giúp cho vận nhãn cân bằng. Hiện nay phẫu thuật là một phương pháp giúp khôi phục thị lực ở đôi mắt hiệu quả nhất. Phương pháp vừa giúp cải thiện thị lực vừa giúp bạn lấy lại được sự tự tin trong việc giao tiếp xã hội.

Trong thời gian chờ phẫu thuật, để giải quyết tạm thời tình trạng này, bạn có thể đến các cơ sở y tế để được tư vấn tiêm thuốc botulinum toxin. Chúng thường được áp dụng cho các trường hợp liệt cơ vận nhãn và lé thứ phát ở người lớn.

Nếu nhẹ hơn hãy cắt kính sao cho phù hợp với tầm nhìn của mình. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên áp dụng cho các trường hợp mắt bị lé do các tật khúc xạ hoặc do quy tụ điều tiết gây ra.

Thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế hàng đầu để đảm bảo chất lượng

Thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế hàng đầu để đảm bảo chất lượng

4.2. Áp dụng các bài tập mắt

Để các phương pháp điều trị trở nên hiệu quả, bạn cũng cần áp dụng thêm các bài tập về mắt. Hàng ngày, hãy tập quy tụ và nhìn ngước sang các hướng, các chiều khác nhau. Bài tập này sẽ giúp bạn rèn luyện xác định tụ điểm để bản thân có thể nhìn vào một vật chính xác nhất. Tuy nhiên, để hoàn thành tốt bài tập, bạn phải có sự tập trung và kiên nhẫn!

MEDLATEC đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết nhất về mắt lé là gì và các biện pháp khắc phục, điều trị hiệu quả. Căn bệnh này nên được chẩn đoán và điều trị sớm để có được kết quả tích cực nhất. Nếu còn vấn đề gì cần hỗ trợ, tư vấn, bạn có thể liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua số 1900 56 56 56 để được giải đáp nhanh nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.