Tin tức

5 căn bệnh được coi là “hung thần” của sức khỏe, người trẻ tuổi nên cảnh giác ngay hôm nay

Ngày 28/10/2022
Ban Biên Tập
Chuyên gia cảnh báo 5 căn bệnh nguy hiểm đang tấn công giới trẻ, trong đó có những bệnh tưởng chừng chỉ gặp ở những người lớn tuổi nhưng đang có xu hướng “trẻ hóa”, có thể đang âm thầm “nảy mầm” trong cơ thể bạn.

5 căn bệnh được coi là “hung thần” đe dọa sức khỏe người trẻ tuổi

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

WHO ước tính có hơn 1 triệu người mắc bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) mỗi ngày trên toàn thế giới, phần lớn trong số đó không có triệu chứng. Năm 2020, thống kê có 374 triệu ca nhiễm mới với 1 trong 4 bệnh STIs: chlamydia (129 triệu), lậu (82 triệu), giang mai (7,1 triệu) và nhiễm trichomonas (156 triệu). Có hơn 490 triệu người đang sống chung với bệnh mụn rộp sinh dục vào năm 2016 và ước tính có khoảng 300 triệu phụ nữ bị nhiễm HPV, nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung và ung thư hậu môn ở nam giới khi quan hệ tình dục đồng tính. Ước tính có khoảng 296 triệu người đang sống với bệnh viêm gan B mãn tính trên toàn cầu.

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm bệnh STIs

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm bệnh STIs

Bệnh STIs có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản và tình dục nhưng nhiều người vẫn chưa ý thức được sự nghiêm trọng của căn bệnh này. Đặc biệt, tỷ lệ nhiễm bệnh ở những người trẻ từ 15 - 24 tuổi chiếm gần 50% tổng số các ca mới mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. (Theo ước tính từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ). Sự gia tăng này phần lớn nguyên nhân là do nhiều thanh thiếu niên thiếu kiến thức về quan hệ tình dục an toàn, đồng thời, tâm lý ngại khám bệnh cũng khiến bệnh tình nặng hơn và khó khăn trong việc điều trị.

Đột quỵ

Trước đây, chúng ta thường biết đến đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm có thể gây tê liệt một số bộ phận, suy giảm trí nhớ, nhận thức, thậm chí là tàn tật suốt đời, đây cũng là căn bệnh hay gặp ở những người trên 65 tuổi. 

Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, căn bệnh này đang có xu hướng “trẻ hóa”. Theo thống kê của Trung tâm Đột quỵ, bệnh viện Bạch Mai, có đến 10% người bị đột quỵ thuộc độ tuổi 18-35. Đáng nói "Mặc dù bệnh đột quỵ ở phụ nữ trẻ ít phổ biến hơn, nhưng khi họ bị đột quỵ thì nguy cơ tử vong sẽ cao hơn". (Theo Michos - Bác sĩ, Phó giám đốc tim mạch dự phòng tại Trung tâm Ciccarone, Hoa Kỳ).

Yếu tố nguy cơ đột quỵ được chia làm 2 nhóm chính, đó là có thể thay đổi được và không thể thay đổi được. Các yếu tố có thể thay đổi bao gồm huyết áp cao, đái tháo đường và rối loạn lipid máu. Tuổi, giới tính, di truyền hoặc chủng tộc, và các rối loạn mạch máu cấp tính không thể thay đổi được. Tỷ lệ đột quỵ gia tăng ở giới trẻ là do lối sống không lành mạnh như tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh, ít tập thể dục, hút thuốc, uống rượu bia,... Ngoài ra, một số trường hợp như uống thuốc tránh thai, thuốc kích thích gây viêm hoặc vỡ mạch máu cũng có thể dẫn đến bệnh đột quỵ ở người trẻ.

Tiểu đường tuýp 2

Trước đây bệnh tiểu đường tuýp 2 được mô tả là “bệnh tiểu đường khởi phát ở người lớn” nhưng những năm gần đây căn bệnh này cũng dần xuất hiện ở các bạn trẻ. Minh chứng là có khoảng 41.600 trường hợp mới được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ở trẻ em và thanh thiếu niên vào năm 2021 trên toàn thế giới. (Theo Hongjiang Wu và cộng sự).

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều gia đình ưa chuộng những đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, chất bảo quản, các loại thức uống lượng calo cao cùng thói quen sống không khoa học, lười vận động đang làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2 ở nhiều trẻ em. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa ý thức được mức độ nguy hiểm của căn bệnh này. Nếu lượng đường trong máu ở mức cao trong một thời gian dài, các mô và cơ quan trong cơ thể bạn có thể bị tổn thương nghiêm trọng. Một số biến chứng nguy hiểm như tổn thương tim mạch, dây thần kinh, suy thận, mù lòa, mất thính lực, suy giảm trí nhớ,...

Ung thư đại trực tràng

Theo cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, ung thư đại trực tràng (CRC) là bệnh ác tính phổ biến thứ ba và loại ung thư gây tử vong cao thứ hai trên thế giới. Ước tính năm 2020 có 1,9 triệu trường hợp mắc và 0,9 triệu ca tử vong trên toàn thế giới. Căn bệnh này cũng là nguyên nhân gây tử vong thứ 3 ở Việt Nam. Có đến 90% ca bệnh là người trên 50 tuổi. 

Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới và đang có xu hướng “trẻ hóa”

Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới và đang có xu hướng “trẻ hóa”

Một trong những nguyên nhân lớn khiến tỷ lệ tử vong của ung thư đại trực tràng tăng cao là do chẩn đoán bệnh ở giai đoạn muộn. Các triệu chứng của bệnh CRC chỉ xuất hiện ở giai đoạn bệnh nặng, vì vậy, mọi người thường chủ quan không đi kiểm tra sức khỏe. Phát hiện sớm là yếu tố quan trọng quyết định việc ngăn ngừa di căn, giảm tỷ lệ tử vong, cải thiện tiên lượng và chất lượng cuộc sống sau này. 

Ung thư dạ dày

Bên cạnh ung thư đại trực tràng thì ung thư dạ dày cũng là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hóa có tỷ lệ tử vong hàng đầu trên thế giới và tại Việt Nam. Đáng chú ý, căn bệnh này cũng đang có xu hướng “trẻ hóa”, thậm chí, có những ca bệnh phát hiện ở tuổi vị thành niên. 

BSCKI. Lê Văn Khoa - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Độ tuổi mắc các bệnh về đường tiêu hóa ngày càng “trẻ hóa”. Chuyên khoa Tiêu hóa của MEDLATEC đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân còn rất trẻ, chỉ mới hơn 23, 24 tuổi, mắc các bệnh ung thư dạ dày, ung thư trực tràng. Nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp từ việc sử dụng rượu, bia, thuốc lá trong thời gian dài. Ngoài ra, với chế độ ăn uống không hợp lý, thường xuyên sử dụng đồ ăn nướng, hun khói, chiên rán, ăn ít rau xanh và lười vận động là nguy cơ lớn gây mắc bệnh”.

Đáng nói, tất cả những căn bệnh trên đều nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng của giới trẻ nhưng hoàn toàn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh thậm chí là chữa khỏi được nếu bạn biết cách phòng tránh hợp lý.

Chuyên gia chia sẻ “bí kíp” giúp phòng tránh hiệu quả bệnh nguy hiểm ở giới trẻ

Sự gia tăng của nhiều bệnh lý nguy hiểm ở người trẻ tuổi hầu hết là do hình thành từ những thói quen sống không lành mạnh. Tuy nhiên, phần lớn mọi người đều chủ quan với những căn bệnh này bởi chúng thường diễn biến âm thầm, không gây đau đớn, mọi người vẫn sinh hoạt bình thường. Khi có biểu hiện rõ rệt thì bệnh đã diễn biến nặng và khó có thể cứu chữa.

Để ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ mắc những căn bệnh nguy hiểm, các chuyên gia khuyên bạn nên xây dựng và duy trì lối sống khoa học, rèn luyện những thói quen tốt như tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh, hạn chế rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích,...

Đặc biệt, kiểm tra sức khỏe thường xuyên chính là cách nhanh nhất giúp bạn phòng chống và phát hiện kịp thời những bất thường của cơ thể.           Cuộc sống hiện đại khiến bạn phải quay cuồng trong công việc, gia đình và không có nhiều thời gian dành cho bản thân. Đừng lo vì MEDLATEC với dịch vụ xét nghiệm tận nơi an toàn, tiện lợi nhanh chóng sẽ giúp bạn an tâm tầm soát bệnh tật, kiểm tra sức khỏe ngay tại chính ngôi nhà của mình. 

Người trẻ tuổi hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của mình ngay hôm nay bằng cách kiểm tra sức khỏe định kỳ

Người trẻ tuổi hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của mình ngay hôm nay bằng cách kiểm tra sức khỏe định kỳ

Với các xét nghiệm về tiểu đường, bệnh truyền nhiễm và cả các bệnh lý khác như gan, thận, mỡ máu, tầm soát ung thư,... bạn không cần tốn nhiều thời gian chờ đợi hay phải di chuyển bất tiện đến các bệnh viện để được xét nghiệm, chỉ cần gọi điện đến tổng đài 1900 56 56 56, cán bộ nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ đến tận nhà lấy mẫu, chi phí đi lại chỉ 10.000 vnđ/địa chỉ.

Đừng chủ quan, người trẻ tuổi hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của mình ngay hôm nay bằng cách sống khoa học và kiểm tra sức khỏe định kỳ. 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.