Tin tức

Dấu hiệu ung thư ruột già - nhận biết bệnh qua những triệu chứng

Ngày 24/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư ruột già là một trong những căn bệnh ung thư khá phổ biến. Dấu hiệu ung thư ruột già cũng không quá rõ ràng ở giai đoạn đầu nên người bệnh rất khó để nhận biết. Một vài thông tin mà bài viết cung cấp sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ thêm về căn bệnh này. 

1. Bệnh ung thư ruột già

Ung thư ruột già hay còn được gọi là ung thư đại trực tràng là tình trạng tế bào ung thư xuất hiện nguyên phát tại đại trực tràng. Chúng có thể xuất hiện và phát triển mạnh ở niêm mạc của đại tràng hoặc trực tràng. Cả nam lẫn nữ đều có tỷ lệ mắc phải căn bệnh này là như nhau.

Bệnh ung thư ruột già không hiếm gặp

Bệnh ung thư ruột già không hiếm gặp

Theo những số liệu được khảo sát tại Mỹ, bệnh ung thư ruột già chính là nguyên nhân khiến người bệnh tử vong cao nhất trong số những bệnh ung thư khác tại quốc gia này. Thế nhưng, nếu người bệnh được phát hiện sớm và tham gia điều trị kịp thời có thể sẽ được chữa khỏi căn bệnh này một cách tốt nhất.

Polyp đại trực tràng tức là những thương tổn ở hình dạng của một khối u lành tính. Đa số những polyp đều là vô hại thế nhưng trong nhiều trường hợp thì chúng vẫn có thể chuyển biến thành ung thư đại trực tràng nếu không được can thiệp loại bỏ sớm.

2. Những nguy cơ có thể bị bệnh ung thư ruột già

Trước khi đi vào tìm hiểu những dấu hiệu ung thư ruột già thì bạn cần phải biết được những nguy cơ nào có thể khiến căn bệnh này xuất hiện. Bệnh có thể đến từ nguy cơ tự nhiên hoặc ngay chính lối sống của bạn. Cụ thể:

2.1. Nguy cơ tự nhiên

Một vài nguyên nhân cũng có thể góp phần khiến bệnh ung thư ruột già xuất hiện mà chính người bệnh không thể nào kiểm soát như:

  • Độ tuổi: Tỷ lệ bệnh tăng cao ở độ tuổi trên 50 tuổi.

  • Có tiền sử bệnh án: Những người bị mắc polyp đại trực tràng hoặc đã từng bị viêm ruột thì cũng có nguy cơ bị ung thư ruột già.

  • Tiền sử trong gia đình: Nếu trong gia đình có người đã từng mắc ung thư đại trực tràng hoặc có polyp đại tràng tiền ung thư thì khả năng cao bạn cũng có thể mắc bệnh.

Bệnh có thể khởi phát từ những nguy cơ tự nhiên không thể kiểm soát

Bệnh có thể khởi phát từ những nguy cơ tự nhiên không thể kiểm soát

2.2. Nguy cơ đến từ lối sống hàng ngày

Những người có lối sống không lành mạnh cũng có thể có nguy cơ bị mắc ung thư ruột già cao. Nhóm người này bao gồm:

  • Người ăn nhiều thịt đỏ được nấu chín ở nhiệt độ quá cao hoặc đã được chế biến sẵn (thường là các loại đồ ăn đóng hộp).

  • Những người bị thừa cân nặng, bị béo phì hoặc có mỡ bụng nhiều quá mức cho phép.

  • Những người lười tập thể dục, lười vận động.

  • Những người thường hút thuốc lá.

  • Những người bị nghiện rượu nặng.

3. Những dấu hiệu

Bệnh nhân cần biết rằng, những dấu hiệu ung thư ruột già ở trong giai đoạn đầu tương đối mờ nhạt. Khi những dấu hiệu này xuất hiện, người bệnh thường có xu hướng ngó lơ và cho rằng điều này không quan trọng. Chính vì vậy, để phát hiện bệnh sớm và có phương án chữa trị kịp thời thì bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra thường xuyên.

Nếu không được sàng lọc - phát hiện sớm và để bệnh nặng hơn thì việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn. Khi bệnh sang giai đoạn mới, người bệnh có thể xuất hiện một vài dấu hiệu để nhận biết như: đi đại tiện ra máu, bị đau bụng, bị táo bón hoặc bị tiêu chảy, cân nặng bị sụt giảm không rõ nguyên nhân. Ngoài ra, cơ thể những người mang bệnh còn thường xuyên cảm thấy rất mệt mỏi. Khi những dấu hiệu này xuất hiện cũng có nghĩa là khối u đã trở nên lớn hoặc đã xâm lấn các cơ quan, tổ chức khác và quá trình điều trị cũng sẽ khó khăn hơn.

Dấu hiệu ung thư ruột già trong thời gian đầu không quá rõ ràng

Dấu hiệu ung thư ruột già trong thời gian đầu không quá rõ ràng

4. Những giai đoạn phát triển bệnh

Cụm từ “giai đoạn” được sử dụng ở đây nhằm nói đến mức độ lan rộng của căn bệnh này. Giai đoạn càng cao tỷ lệ thuận với mức độ nghiêm trọng của bệnh. Trong khi đó, kích thước của khối u không thể nào phản ánh được hết tình trạng căn bệnh ngay lúc đó. Vì vậy, dựa vào từng giai đoạn phát triển của bệnh mà bác sĩ có thể đưa ra được một quyết định và phương án điều trị phù hợp nhất cho từng đối tượng bệnh nhân.

Dựa vào những dấu hiệu ung thư ruột già, căn bệnh này được chia ra làm 5 giai đoạn phát triển như sau:

  • Giai đoạn 0: Đây là lúc mà căn bệnh ung thư chỉ vừa mới xuất hiện và chúng vẫn đang nằm ở phía trong niêm mạc của đại tràng hoặc trực tràng.

  • Giai đoạn 1: Lúc này các tế bào ung thư đã phát triển vượt qua lớp cơ niêm của niêm mạc của bộ phận trực tràng hoặc của đại tràng.

  • Giai đoạn 2: Đây là lúc mà khối u ung thư xâm lấn toàn bộ các lớp của đại/trực tràng nhưng chưa xâm lấn tổ chức xung quanh hoặc di căn xa.

  • Giai đoạn 3: Các khối u sẽ tiến vào trong bạch huyết và xâm lấn đến một hoặc nhiều hạch khác hoặc các tổ chức lân cận của khu vực khối u hình thành.

  • Giai đoạn 4: Các tế bào ung thư sẽ di căn sang những bộ khác ở bên trong cơ thể ví dụ như di căn đến gan, phổi hoặc xương của người bệnh.

Ung thư ruột già có tất cả 5 giai đoạn thay đổi và phát triển

Ung thư ruột già có tất cả 5 giai đoạn thay đổi và phát triển

5. Tỷ lệ bệnh nhân sống sót khi bị ung thư ruột là bao nhiêu?

Tỷ lệ sống sót của những bệnh nhân ung thư sẽ phụ thuộc vào thời kỳ mà bệnh được phát hiện. Dựa vào các dấu hiệu ung thư ruột già mà bác sĩ có thể phán đoán được bệnh hiện đang ở giai đoạn nào. trung bình có đến khoảng 87% cho đến 92% những người bị mắc bệnh này có thể sống được ít nhất là 5 năm khi phát hiện bệnh ở giai đoạn 1.

Tuy nhiên, những con số được thống kê ở trên chỉ nên để tham khảo. Đồng thời chúng cũng không thể phản ánh được chính xác nhất cho những trường hợp bị mắc phải căn bệnh này. Tỷ lệ chữa khỏi bệnh và thời gian mà người bệnh có thể sống sót còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác. Vì vậy, người bệnh trong quá trình chữa trị bắt buộc phải tuân thủ những chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần phải giữ vững một tinh thần lạc quan và chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Ngoài ra, can thiệp phẫu thuật cũng có thể nâng cao tỷ lệ chữa khỏi bệnh, đặc biệt là khi phẫu thuật khi bệnh ở giai đoạn đầu. Như vậy, các bác sĩ có thể loại bỏ được các khối u cùng mô ở xung quanh đoạn ruột bị mắc bệnh. Tuy nhiên, khi khối u ngày một lớn hơn thì việc phẫu thuật sẽ khó khăn hơn. Khi bệnh vào giai đoạn cuối thì các khối u đã di căn nhanh đến gan, phổi hoặc những cơ quan khác ở trong cơ thể. Và lúc này việc phẫu thuật sẽ không còn hiệu quả.

Điều trị sớm có thể nâng cao tỷ lệ khỏi bệnh

Điều trị sớm có thể nâng cao tỷ lệ khỏi bệnh

Việc thăm khám định kỳ thực sự rất cần thiết. Như vậy, bạn có thể sàng lọc bệnh sớm và có những phương án điều trị kịp thời. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện nay là điểm đến uy tín được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng khi thực hiện các dịch vụ xét nghiệm, sàng lọc ung thư. Bệnh viện hiện đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm với những trang thiết bị hiện đại nhất, đạt chuẩn ISO 15189:2012 quốc tế. Ngoài ra, bệnh viện cũng là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP.

Người dân nên thăm khám định kỳ thường xuyên để đảm bảo chất lượng sức khỏe được duy trì ở trạng thái tốt nhất. Nếu nhận thấy cơ thể có xuất hiện các dấu hiệu ung thư ruột già, Quý khách hãy đi thăm khám ngay lập tức. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ với MEDLATEC thông qua số điện thoại 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.