Tin tức

5 lý do nên sàng lọc trước khi sinh mẹ bầu cần biết

Ngày 27/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Dị tật bẩm sinh là những khiếm khuyết trên cơ thể của trẻ nhỏ dễ mắc phải trong quá mình hình thành và phát triển trong bào thai.. Hiện nay, với nền y học hiện đại, sàng lọc trước khi sinh có thể sớm phát hiện các dị tật ở trẻ ngay từ trong bụng mẹ. Vậy thực hư tác dụng của việc sàng lọc trước sinh là gì, tại sao bác sỹ lại khuyến cáo nên thực hiện? 

1. Giúp kiểm tra sức khỏe toàn diện của thai nhi

Siêu âm tầm soát dị tật thai nhi và xét nghiệm trong thời kỳ đang mang thai là rất cần thiết. Với những xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh này, cha mẹ sẽ biết khả năng 80 - 90% đứa con của mình khỏe mạnh hay có vấn đề gì bất thường hay không.

Các xét nghiệm được chỉ định trong quá trình mang thai như siêu âm, xét nghiệm double Test, triple Test, chọc dò ối,... có thể giúp phát hiện ra một số dị tật thai nhi như: thai vô sọ, thoát vị rốn, hở thành bụng,... hay các dấu hiệu rối loạn nhiễm sắc thể như xương mũi, độ mờ da gáy, bất thường về mạch máu dưới siêu âm doppler,... Các xét nghiệm trên còn giúp đưa ra chẩn đoán bệnh Down ở trẻ, giúp xác định sự phát triển của thai nhi bên trong tử cung. 

Các xét nghiệm này hoàn toàn an toàn cho cả mẹ và bé, không gây rủi ro bởi không hề gây xâm lấn vào bên trong tử cung người mẹ. Sau khi có được kết quả xét nghiệm, dựa vào mức độ sàng lọc cao hay thấp mà bác sỹ sẽ chỉ định làm tiếp các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán bệnh lý cho thai nhi.

Nếu các xét nghiệm cho thấy trẻ có nguy cơ cao mắc Hội chứng Down thì bác sĩ sẽ chỉ định làm thêm các xét nghiệm khác

Nếu các xét nghiệm cho thấy trẻ có nguy cơ cao mắc Hội chứng Down (>1/300) thì mẹ bầu sẽ được chỉ định chọc dò ối hoặc sinh thiết gai nhau 

2. Xác định thai nhi có hay không mắc các hội chứng di truyền

Ngoài các dị tật tứ chi, sứt môi hở hàm ếch,… thì còn có các hội chứng dị tật bẩm sinh khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi. Đứa trẻ sinh ra mắc phải các hội chứng bẩm sinh dù ở mức độ nặng hay nhẹ đều bị cướp đi cuộc sống hạnh phúc, khiến cho khả năng sinh hoạt, phát triển về thể chất và trí tuệ đều không bình thường. 

Bên cạnh đó, những trường hợp nặng thậm chí còn cướp đi sinh mạng của trẻ ngay từ khi mới chào đời. Bởi vậy, nếu biết được đứa bé trong bụng mình có hay không mắc các hội chứng di truyền bằng xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh sẽ giúp mẹ bầu có hướng chăm sóc con đúng cách ngay từ đầu thai kỳ để con sinh ra được khỏe mạnh nhất có thể.

Sàng lọc trước sinh có thể phát hiện ra chứng máu khó đông, hay còn gọi là rối loạn đông máu di truyền

Sàng lọc trước sinh có thể phát hiện ra chứng máu khó đông, hay còn gọi là rối loạn đông máu di truyền

3. Xác định phương pháp chăm sóc thai nhi phù hợp

Có rất nhiều mẹ bầu chỉ chú trọng việc cung cấp chất dinh dưỡng, cho rằng chỉ cần ăn uống nhiều, ăn các món nhiều chất bổ dưỡng là đủ để cho con có thể phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Tuy nhiên, bổ sung chất dinh dưỡng khi đang mang thai đúng cách không phải là ăn gấp đôi mà là bổ sung đúng và đủ những dưỡng chất cần thiết như Axit folic, các loại vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, một chế độ sinh hoạt khoa học, tránh xa các chất kích thích và các chất độc hại để đứa trẻ được phát triển khỏe mạnh. Việc chăm sóc thai nhi đúng cách, phù hợp với tình trạng sức khỏe giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh, đặc biệt là đối với những thai nhi có kết quả sàng lọc mắc các hội chứng dị tật bẩm sinh.

Bất kỳ người cha người mẹ nào cũng đều mong muốn đứa con mình sinh ra được khỏe mạnh, thông minh và phát triển toàn diện. Chính vì vậy, để nắm được tình trạng phát triển của con được chính xác nhất, tất cả các mẹ bầu đều cần thực hiện sàng lọc trước khi sinh sớm nhất ngay từ đầu thai kỳ.

Mẹ bầu nên thăm khám định kỳ để được bác sỹ tư vấn về phương pháp chăm sóc sức khỏe bản thân và thai nhi phù hợp

Mẹ bầu nên thăm khám định kỳ để được bác sỹ tư vấn về phương pháp chăm sóc sức khỏe bản thân và thai nhi phù hợp

4. Giảm lo lắng về khả năng sinh con bị dị tật

Hiện nay xã hội phát triển, hiện đại và tiên tiến hơn, trình độ dân trí đi lên và các nhu cầu xã hội khác ngày càng cao. Do đó, nâng cao chất lượng dân số là vấn đề được các quốc gia trên thế giới đặc biệt quan tâm. Mỗi đứa trẻ sinh ra đều phải đảm bảo được sự phát triển khỏe mạnh cả thể chất lẫn tinh thần, là niềm hạnh phúc của các gia đình và là nền tảng cho sự phát triển của đất nước.

Nếu bỏ qua việc thực hiện sàng lọc trước khi sinh, đến khi đứa trẻ sinh ra mới biết bị mắc phải các hội chứng dị tật bẩm sinh trở thành gánh nặng của gia đình, các gia đình sẽ thực sự vất vả gấp nhiều lần khi chăm một đứa bé bị mắc dị tật, bên cạnh đó, chất lượng dân số cũng giảm xuống. Cuộc sống của trẻ mắc dị tật không còn được vui tươi, khỏe mạnh như những trẻ bình thường là một sự thiệt thòi lớn cho trẻ và cũng gây áp lực cho chính cha mẹ.

Sàng lọc trước sinh giúp mẹ an tâm hơn trong quá trình mang thai và sinh nở

Sàng lọc trước sinh giúp mẹ an tâm hơn trong quá trình mang thai và sinh nở

5. Góp phần cải thiện chất lượng dân số

Việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh không chỉ là chuyện cá nhân của gia đình nào mà còn là bước đi lâu dài của ngành dân số nói riêng và cả xã hội nói chung. Vì mục tiêu cải thiện, nâng cao chất lượng dân số và sự phồn vinh của xã hội hướng tới một tương lai hạn chế được đến mức thấp nhất người bị khuyết tật do các bệnh bẩm sinh gây ra.

Như đã nói ở trên, những đứa trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh nặng sẽ là gánh nặng cho cả gia đình cũng như xã hội.

Trong trường hợp người mẹ sàng lọc trước sinh phát hiện thai nhi bị bất thường, việc xét nghiệm sẽ tạo điều kiện cho mẹ bầu có thời gian chuẩn bị tâm lý cũng như biết cách chăm sóc trẻ sau này.

Qua những thông tin mà MEDLATEC vừa chia sẻ, mong rằng các mẹ đã biết và hiểu rõ tầm quan trọng của việc thực hiện sàng lọc trước khi sinh. Ngoài ra, để có được các kết quả xét nghiệm chính xác, các mẹ cần tìm đến các cơ sở uy tín, thực hiện xét nghiệm đúng thời điểm.

Trong số các địa chỉ xét nghiệm sàng lọc uy tín hiện nay, khoa xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 cho kết quả xét nghiệm có độ chính xác cao và nhanh chóng nhất. Với đội ngũ y bác sĩ là các giáo sư, thạc sĩ, bác sĩ giỏi chuyên môn, lâu năm kinh nghiệm và hết sức tận tâm vì sức khỏe khách hàng. Hãy tìm hiểu thật kỹ và thực hiện đúng như khuyến cáo của bác sĩ, chuyên gia để quá trình mang thai, sinh con của chúng ta thật thuận lợi và đầy ắp niềm vui nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.