Tin tức

5 mẹo chữa đau dạ dày cho bà bầu được nhiều người áp dụng

Ngày 11/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bà bầu bị đau dạ dày là tình trạng khá phổ biến, thế nhưng, không phải ai cũng biết chữa trị làm sao để vừa an toàn, vừa hiệu quả. Bài viết hôm nay, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu các mẹo chữa đau dạ dày cho bà bầu cực kỳ đơn giản, dễ dàng thực hiện tại nhà.

1. Tại sao bà bầu bị đau dạ dày?

Để áp dụng mẹo chữa đau dạ dày cho bà bầu phù hợp và đúng cách thì chúng ta phải biết được nguyên nhân tại sao mẹ bầu dễ bị đau dạ dày.

  • Mẹ bầu - đặc biệt trong 3 tháng đầu thường bị “ốm nghén” với các triệu chứng như buồn nôn, nôn, ợ hơi, ợ chua, ợ nóng,… Điều này khiến dạ dày luôn trong tình trạng kích thích, co thắt và tăng tiết dịch vị axit, dẫn đến đau dạ dày.
  • Nội tiết tố của mẹ bầu thay đổi, cụ thể là nồng độ hormone progesterone tăng lên. Đây chính là hormone giúp nuôi dưỡng thai nhi nhưng lại tăng áp lực ổ bụng và giảm nhu động ruột, dẫn đến các vấn đề về dạ dày và tiêu hóa.
  • Tử cung của mẹ bầu giãn nở để tạo sự thoải mái và rộng rãi cho thai nhi. Nhưng khi tử cung giãn nở thì “vô tình” tạo áp lực lên ổ bụng, khiến dạ dày và ống hậu môn luôn trong tình trạng bị kích thích.
  • Mẹ bầu bị đau dạ dày do nhiều nguyên nhân khác như chán ăn, mất ngủ, căng thẳng, mệt mỏi, thói quen sinh hoạt không lành mạnh, chế độ ăn uống không khoa học,…

Bà bầu bị đau dạ dày do nhiều nguyên nhân gây ra

Bà bầu bị đau dạ dày do nhiều nguyên nhân gây ra

2. Top 5 mẹo chữa đau dạ dày cho bà bầu

Dưới đây là 5 mẹo chữa đau dạ dày cho bà bầu đơn giản mà an toàn và hiệu quả, bạn có thể tham khảo.

Uống trà hoa cúc

Trà hoa cúc mang đến nhiều công dụng và lợi ích cho sức khỏe. Mẹ bầu bị đau dạ dày, thường xuyên ợ nóng, ợ chua,… có thể uống trà hoa cúc để làm thuyên giảm các triệu chứng do trong trà hoa cúc có hoạt chất chống viêm, đồng thời, có tác dụng thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể. 

Uống nước gừng ấm

Đây cũng là mẹo chữa đau dạ dày cho bà bầu được nhiều người áp dụng. Lý do là bởi hoạt chất Oleoresin và Tecpen trong gừng có tác dụng giảm viêm, làm dịu vết viêm loét niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, gừng còn giúp tăng cường lưu thông máu huyết và giảm cảm giác buồn nôn do “ốm nghén”. Bạn chỉ cần cạo vỏ, rửa sạch rồi cắt gừng thành từng lát hoặc sợi mỏng, sau đó ngâm trong nước sôi khoảng 15 phút rồi uống là được.

Trà gừng vừa giúp bà bầu giảm đau dạ dày, vừa giảm tình trạng “ốm nghén”

Trà gừng vừa giúp bà bầu giảm đau dạ dày, vừa giảm tình trạng “ốm nghén”

Uống nghệ và mật ong

Sự kết hợp của “bộ đôi” nghệ và mật ong có thể giúp mẹ bầu khắc phục được những cơn đau dạ dày dai dẳng. Theo đó, bạn pha 2 muỗng tinh bột nghệ, 1 muỗng 1 mật ong với 150ml nước ấm rồi uống 2 lần/ ngày, nên uống trước khi ăn khoảng 30 phút để đạt hiệu quả cao nhất.

Mẹo chữa đau dạ dày cho bà bầu bằng chế độ dinh dưỡng

Không chỉ với mẹ bầu mà tất cả những ai mắc bệnh lý về dạ dày, tiêu hóa cũng cần điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng để cải thiện tình trạng và phòng tránh biến chứng. Theo đó, mẹ bầu bị đau dạ dày cần chú ý các vấn đề sau trong chế độ ăn hàng ngày.

  • Tránh xa các loại thực phẩm có thể làm kích thích dạ dày, tăng tiết dịch vị axit dẫn đến đau bụng, trào ngược, buồn nôn, ợ chua,… như đồ cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ, thức uống có cồn/ ga, cà phê, thuốc lá,…
  • Tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây để cung cấp vitamin, khoáng chất, đặc biệt là chất xơ, vừa giảm đau dạ dày, vừa phòng tránh táo bón - tình trạng phổ biến ở các mẹ bầu.
  • Ưu tiên các loại thức ăn được nấu chín mềm và loãng như cháo, súp, canh,… Ngoài ra, có một số thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu bị đau dạ dày như đậu bắp, nha đam, trứng, sữa,… mẹ bầu nên bổ sung trong thực đơn ăn uống hàng ngày. 
  • Không ăn quá nhiều và quá no trong mỗi bữa ăn, thay vào đó là chia nhỏ bữa ăn trong ngày, có thể ăn thành 4 - 5 bữa mỗi ngày.
  • Khi ăn nên nhai chậm nuốt kỹ để thức ăn dễ tiêu hóa.
  • Sau khi ăn, nên đi lại nhẹ nhàng, tránh nằm ngay sau khi ăn.

Bà bầu bị đau dạ dày nên chú trọng đến chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt

Bà bầu bị đau dạ dày nên chú trọng đến chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt

Giảm đau dạ dày cho mẹ bầu bằng thói quen sinh hoạt

Cùng với chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt cũng giúp mẹ bầu tránh được các cơn đau dạ dày ám ảnh. 

  • Tránh xa các áp lực, căng thẳng vì càng stress, lo âu thì nguy cơ khởi phát cơn đau dạ dày càng cao và mức độ đau càng nghiêm trọng.
  • Dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn. Đặc biệt, mẹ bầu nên vận động, tập luyện nhẹ nhàng bằng cách ngồi thiền, yoga, đi bộ,… mỗi ngày. 
  • Tái khám theo lịch trình và hướng dẫn của bác sĩ để vừa kiểm soát bệnh, vừa giúp bác sĩ theo dõi và đánh giá được sự phát triển của thai nhi trong bụng.
  • Đặc biệt, mẹ bầu không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nếu không có chỉ định của bác sĩ. Bởi thuốc có thể gây tác dụng phụ với sức khỏe mẹ bầu nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, dẫn đến dị tật, quái thai,…
  • Chỉ sử dụng thuốc điều trị đau dạ dày nói riêng và các loại thuốc nói chung khi có chỉ định và theo dõi nghiêm ngặt từ bác sĩ. 

Mẹ bầu đau dạ dày chỉ sử dụng thuốc điều trị theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ

Mẹ bầu đau dạ dày chỉ sử dụng thuốc điều trị theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ

Nếu đã áp dụng các mẹo chữa đau dạ dày cho bà bầu nói trên mà tình trạng vẫn không thuyên giảm. bạn nên đi khám để được điều trị. Không nên để tình trạng kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và thai nhi trong bụng. 

Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ khám uy tín dành cho các mẹ bầu bị đau dạ dày. Với sự hỗ trợ của hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại và được thăm khám trực tiếp bởi bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm, tình trạng bệnh của bạn sẽ được chẩn đoán chính xác và điều trị tích cực.

Nếu vẫn còn thắc mắc cần được giải đáp, hoặc có nhu cầu đặt lịch khám trước để tiết kiệm thời gian, bạn đừng quên gọi đến hotline của MEDLATEC 1900 56 56 56 ngay từ hôm nay để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.