Tin tức

5 nhóm thuốc trị viêm họng hạt bạn nên biết

Ngày 29/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm họng hạt được xem là bệnh tương đối lành tính, có thể chữa khỏi nếu được can thiệp sớm và đúng cách. Phương pháp chữa bệnh chủ yếu hiện nay là sử dụng thuốc trị viêm họng hạt. Dưới đây là 5 nhóm thuốc thường được chỉ định để điều trị dứt điểm viêm họng hạt mà bạn nên tìm hiểu.

1. Tìm hiểu về 5 nhóm thuốc trị viêm họng hạt thường được áp dụng hiện nay 

Mặc dù viêm họng hạt không gây ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe nhưng nếu không điều trị đúng cách và dứt điểm có thể chuyển sang mạn tính khiến việc chữa bệnh kéo dài và khó khăn hơn, dễ tái phát. Tùy vào nguyên nhân và mức độ bệnh lý mà bác sĩ sẽ lựa chọn các phương pháp điều trị khác nhau. Trong đó, các loại thuốc trị viêm họng hạt được áp dụng phổ biến hiện nay. 

Dưới đây là 5 nhóm thuốc trị viêm họng hạt thường được chỉ định với hầu hết bệnh nhân. 

Kháng sinh 

Những trường hợp viêm họng hạt do vi khuẩn tấn công thì kháng sinh là lựa chọn hàng đầu. Kháng sinh có tác dụng phá hủy lớp màng bảo vệ của vi khuẩn, ngăn chặn chúng phát triển gây hại của vi khuẩn đến cơ thể, phòng tránh lây lan. 

Các loại kháng sinh thường được sử dụng để viêm họng với cả người lớn và trẻ em là Penicillin, Amoxicillin, Ampicillin, Azithromycin, Erythromycin, Cefixime, Cephalexin,… Liều lượng sử dụng kháng sinh cần phải tuân theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Khi sử dụng, người bệnh có thể xuất hiện một số tác dụng phụ như táo bón, buồn nôn, chóng mặt, nhiệt miệng,… 

Viêm họng hạt nếu không chữa dứt điểm có thể chuyển sang mạn tính

Viêm họng hạt nếu không chữa dứt điểm có thể chuyển sang mạn tính

Thuốc chống viêm không Steroid - NSAIDs

Nhóm thuốc NSAID được sử dụng nhằm mục đích giảm các triệu chứng ở niêm mạc họng do viêm nhiễm. Thuốc có tác dụng ức chế hoạt động của các chất trung gian gây viêm nhờ đó giảm các biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau. Ngoài ra, thuốc chống viêm không steroid còn có tác dụng giảm đau, hạ sốt. Một số loại thuốc trị viêm họng hạt thuộc nhóm chống viêm không steroid thường được dùng là Paracetamol, Ibuprofen, Naproxen, Aspirin,… 

Tuy nhiên, các loại thuốc thuộc nhóm NSAID chống chỉ định với những trường hợp sau: 

Đặc biệt, không sử dụng Aspirin cho người dưới 18 tuổi vì có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Bệnh nhân cần tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ trong quá trình sử dụng thuốc để tránh những tác dụng không mong muốn. 

Nhóm thuốc chống viêm không Steroid thường được dùng để viêm họng hạt

Nhóm thuốc chống viêm không Steroid thường được dùng để viêm họng hạt

Thuốc kháng viêm Steroid - Corticosteroid 

Các loại thuốc kháng viêm chứa Steroid cũng có thể được chỉ định trong điều trị viêm họng hạt nhằm mục đích giảm hoạt động bạch cầu và tăng tính thấm mao mạch tại vị trí viêm, giúp cải thiện triệu chứng sưng, đau, rát cổ họng. 

Một số loại thuốc thường được sử dụng như Prednisolone, Methylprednisolone, Dexamethasone, Betamethasone,… đối với bệnh nhân bị viêm nặng và chỉ sử dụng trong thời gian ngắn, tối đa 2 tuần. Nếu sử dụng thuốc Corticosteroid trong thời gian dài có thể gây loãng xương, suy giảm miễn dịch, hội chứng Cushing,… 

Thuốc giảm ho, long đờm 

Những bệnh nhân bị viêm họng hạt có triệu chứng ho khan, ho có đờm kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu, mất giọng,… 

  • Thuốc ho có tác dụng giảm co thắt dây thanh quản thông qua tương tác với các thụ thể gây ho và tế bào thần kinh cảm giác. Các loại thuốc ho thường được sử dụng là Codeine, Dextromethorphan, Pholcodin,… 
  • Thuốc long đờm có tác dụng làm loãng dịch nhầy trong mũi và họng, giúp chúng dễ dàng bị tống ra ngoài. Thuốc long đờm được sử dụng chủ yếu trong điều trị viêm họng hạt là Bromhexin. 

Thuốc chống dị ứng - Ức chế Histamin H1

Niêm mạc họng bị kích ứng, dịch nhầy trong khoang mũi tiết ra nhiều, nguyên nhân chủ yếu là do sự hình thành của hợp chất Histamin - Hợp chất gây dị ứng. Vì vậy bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc ức chế Histamin H1 để giảm các triệu chứng kích ứng do dị ứng khi bị viêm họng hạt thông qua liên kết với các thụ thể H1 trong cơ trơn, nội mô và tế bào.

Các loại thuốc ức chế Histamin H1 thường được sử dụng là Claritin, Alimemazin, Promethazine, Diphenhydramine,… Tuy nhiên, các loại thuốc này có thể gây buồn ngủ nên người dùng cần thận trọng khi sử dụng, nhất là với những người điều khiển máy móc, tài xế,… 

Thận trọng khi sử dụng thuốc trị viêm họng hạt vì có thể gây tác dụng phụ

Thận trọng khi sử dụng thuốc trị viêm họng hạt vì có thể gây tác dụng phụ

2. Những lưu ý khi sử dụng thuốc trị viêm họng hạt 

Ngoài những loại thuốc kể trên thì tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc khác nhằm đảm bảo việc điều trị viêm họng hạt an toàn và hiệu quả nhất. Do đó, người bệnh cần phải đến cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán, sau đó bác sĩ sẽ lên phương án điều trị thích hợp. Trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Tất cả các loại thuốc trị viêm họng hạt cần phải có sự kê toa, chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. 
  • Người bệnh phải tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng, thời gian sử dụng. 
  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên bằng nước muối loãng hoặc các dung dịch súc họng để sát khuẩn và làm dịu các triệu chứng viêm họng. 
  • Có thể kết hợp điều trị viêm họng bằng thuốc Tây y với các phương pháp khác như ăn tỏi, ngậm mật ong hoặc giấm táo để giúp tình trạng viêm họng mau khỏi. Tuy nhiên, không nên áp dụng đồng thời mà có thể cách nhau tối thiểu 1 - 2 tiếng. 
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, nên uống nước ấm và bổ sung nước ép từ rau, củ, trái cây tươi để tăng sức đề kháng cho cơ thể. 
  • Uống thuốc với nước lọc để tránh những phản ứng làm giảm hoạt tính của thuốc và uống vào một giờ cố định mỗi ngày. 
  • Nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường hoặc phản ứng dị ứng, người bệnh cần ngưng sử dụng và báo ngay với bác sĩ để có biện pháp xử lý thích hợp. 

Để thăm khám và tư vấn sử dụng thuốc trị viêm họng hạt, bạn có thể tìm đến các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, các bác sĩ với trình độ chuyên môn cao sẽ thăm khám, chẩn đoán và lên phương án điều trị phù hợp cũng như tư vấn chế độ chăm sóc để bệnh nhân nhanh chóng khắc phục bệnh viêm họng hạt. 

Nhờ bác sĩ chuyên khoa tư vấn biện pháp điều trị viêm họng hạt hiệu quả nhất

Nhờ bác sĩ chuyên khoa tư vấn biện pháp điều trị viêm họng hạt hiệu quả nhất

Mọi thông tin cần được tư vấn hoặc đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài của MEDLATEC theo hotline: 1900 565656 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.