Tin tức

5 phương pháp giúp chẩn đoán xoắn buồng trứng chính xác nhất

Ngày 14/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xoắn buồng trứng là một trong những bệnh lý phụ khoa cấp cứu, dễ nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác dẫn tới chẩn đoán điều trị chậm chễ. Chẩn đoán xoắn buồng trứng muộn sẽ khiến buồng trứng nhiễm trùng, hoại tử, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của người phụ nữ, thậm chí là tính mạng.

1. Tìm hiểu các thông tin cơ bản về bệnh xoắn buồng trứng

Xoắn buồng trứng xảy ra khi một buồng trứng xoắn xung quanh các dây chằng có tác dụng giữ nó tại chỗ. Điều này có thể khiến lượng máu đến buồng trứng, vòi trứng bị cắt đứng đột ngột.

chẩn đoán xoắn buồng trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ

Xoắn buồng trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ

Căn bệnh này có thể xảy ra ở phụ nữ mọi lứa tuổi, nhưng theo thống kê thì hầu hết bệnh nhân thuộc độ tuổi sinh sản, từ 20 - 40 tuổi. Bên cạnh triệu chứng chính là những cơn đau bụng dữ dội và đột ngột vùng chậu và không đỡ khi dùng thuốc giảm đau. Bệnh nhân còn thường bị nôn, buồn nôn kéo dài. Những triệu chứng này gây nhầm lẫn với bệnh lý tiêu hóa hoặc triệu chứng sinh lý bình thường, dẫn tới phát hiện và điều trị bệnh chậm trễ.

Xoắn buồng trứng thường ít khi tự tháo xoắn để trở lại trạng thái ban đầu, hầu hết dẫn tới tình trạng nhiễm trùng, vỡ nút, mất cấp máu,… Khi biến chứng xảy ra, người bệnh không chỉ có nguy cơ mất khả năng sinh sản mà nhiễm trùng cấp tính có thể gây tử vong.

Xoắn buồng trứng có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị sớm

Xoắn buồng trứng có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị sớm

Do đó, các chuyên gia khuyên phụ nữ ở độ tuổi sinh sản có triệu chứng bất thường, kéo dài không rõ nguyên nhân thì nên sớm tới khám bác sĩ. Các biện pháp chẩn đoán sẽ được thực hiện để xác định bạn có mắc bệnh xoắn buồng trứng hay vấn đề sức khỏe khác.

2. Những phương pháp giúp chẩn đoán xoắn buồng trứng chính xác

Để chẩn đoán xoắn buồng trứng, những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh có vai trò quan trọng, bên cạnh đó là xét nghiệm để đánh giá tình trạng bệnh cũng như loại trừ nguyên nhân khác.

2.1. Siêu âm đầu dò qua âm đạo

Đầu dò siêu âm được đưa qua âm đạo. Đây là phương pháp nhanh chóng, rẻ tiền và tương đối hiệu quả. 

Nếu hình ảnh siêu âm cho thấy buồng trứng sưng to, chèn lên phía trước và trên tử cung, các mạch máy của buồng trứng bị giảm, mất tín hiệu thì nguy cơ bệnh nhân bị xoắn buồng trứng rất cao.

2.2. Siêu âm bụng

Siêu âm bụng cũng cho phép quan sát dấu hiệu bất thường nghi ngờ xoắn buồng trứng song có thể bỏ lọt bệnh do hình ảnh có độ phân giải không cao. Ngoài ra, giúp loại trừ nguyên nhân đau bụng với các bệnh lý đường tiêu hóa khác.

Chẩn đoán hình ảnh là phương pháp chẩn đoán chính trong xoắn buồng trứng

Chẩn đoán hình ảnh là phương pháp chẩn đoán chính trong xoắn buồng trứng

2.3. Xét nghiệm hình ảnh khác

Một số trường hợp, chụp CT hoặc quét MRI có thể cần thiết để cung cấp hình ảnh xoắn buồng trứng chi tiết hơn cũng như các vấn đề vùng phụ liên quan.

2.4. Xét nghiệm máu và nước tiểu

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, CRP, tổng phân tích nước tiểu để đánh giá mức độ bệnh cũng như loại trừ nguyên nhân khác gây đau vùng bụng chậu như: viêm ruột thừa, thai ngoài tử cung, nhiễm trùng đường tiết niệu, áp xe buồng trứng,…

Hiện không có biện pháp nào phòng ngừa xoắn buồng trứng hiệu quả, bệnh có thể xảy ra ở bất cứ phụ nữ nào và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản. Vì thế, tất cả phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ độ tuổi sinh sản nên đi khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để kiểm tra phát hiện kịp thời các bất thường.

3. Điều trị xoắn buồng trứng

Dựa trên chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ có thể xác định được vị trí cũng như tình trạng xoắn, từ đó chỉ định phẫu thuật phù hợp để gỡ xoắn. Đây là phương pháp điều trị duy nhất với bệnh lý này. Phẫu thuật được khuyến cáo thực hiện càng nhanh càng tốt để khôi phục lưu lượng máu cho buồng trứng (tốt nhất là trước 6 tiếng khi được chẩn đoán bệnh). 

Nếu buồng trứng bị ảnh hưởng, bác sĩ có thể phải cân nhắc cắt bỏ hoàn toàn để tránh biến chứng.

Tất cả các trường hợp xoắn buồng trứng đều cần phẫu thuật can thiệp

Tất cả các trường hợp xoắn buồng trứng đều cần phẫu thuật can thiệp

Hiện nay có hai phương pháp phẫu thuật gỡ xoắn buồng trứng được áp dụng bao gồm:

Phẫu thuật mở

Đây là phẫu thuật truyền thống, thường áp dụng khi buồng trứng không bộc lộ rõ hoặc ở các tuyến y tế chưa trang bị phẫu thuật nội soi

Phẫu thuật nội soi

Kỹ thuật này là phương pháp lý tưởng nhất để xác định vị trí và tháo xoắn. 

Phẫu thuật nội soi thực hiện nhanh hơn, an toàn hơn và ít gây đau hơn nên được nhiều người lựa chọn. Phương pháp phẫu thuật gỡ xoắn buồng trứng này có thể thực hiện với cả phụ nữ mang thai. Đa phần bệnh nhân được gỡ xoắn buồng trứng trong thời gian ngắn, nếu trường hợp khó thời gian kéo dài vẫn không khắc phục được, mất máu quá nhiều và các mô có dấu hiệu hoại tử, bác sĩ có thể sẽ loại bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng.

Nếu mô buồng trứng không còn hoạt động, bệnh nhân sẽ cần cắt bỏ buồng trứng. Nếu tình trạng này xảy ra ở cả vòi trứng, cần thực hiện phẫu thuật nội soi loại bỏ đồng thời cả buồng trứng và vòi trứng. Với phụ nữ đã mãn kinh không tiếp tục sinh con, loại bỏ cả buồng trứng và ống dẫn trứng được đề nghị để ngăn ngừa tái phát.

Bệnh nhân cần dùng thuốc sau phẫu thuật để giảm đau và ngăn ngừa tái phát

Bệnh nhân cần dùng thuốc sau phẫu thuật để giảm đau và ngăn ngừa tái phát

Chẩn đoán xoắn buồng trứng sẽ được thực hiện khi bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ như đau bụng vùng dưới cấp tính. Chẩn đoán phát hiện sớm khi buồng trứng vẫn còn hoạt động có thể can thiệp gỡ xoắn để bảo tồn khả năng sinh sản cho người phụ nữ. 

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Đội ngũ y bác sĩ nhiều năm trong nghề, tận tâm với bệnh nhân.

  • Trang thiết bị hiện đại, tiên tiến.

  • Có áp dụng bảo lãnh viện phí của đa dạng các thẻ bảo hiểm.

  • Quy trình thăm khám nhanh gọn, khoa học.

Chắc chắn, đây là địa chỉ tin cậy để bạn gửi gắm sức khỏe của bản thân và gia đình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.