Tin tức

5 vấn đề dạ dày thường gặp trong ngày lễ ai cũng nên lưu ý

Ngày 12/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Những dịp nghỉ lễ là cơ hội để chúng ta được nghỉ ngơi, sum họp gia đình, tụ họp bạn bè đồng nghiệp. Không thể thiếu trong cuộc vui đó là những bữa ăn đầy đủ, nhiều món ăn ngon và cả rượu bia nhâm nhi. Điều này khiến các vấn đề tiêu hóa như đầy bụng, táo bón,... rất dễ gặp phải. Vậy các vấn đề dạ dày thường gặp trong ngày lễ là gì, cách phòng ngừa như thế nào?

1. Điểm danh 5 vấn đề dạ dày thường gặp trong ngày lễ

Trong những ngày lễ được nghỉ xả hơi, không ít người gặp phải nhiều vấn đề dạ dày, hệ tiêu hóa do chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Đặc biệt là dịp tết khi gia đình nào cũng nấu rất nhiều món ăn ngon, cung cấp dư thừa chất dinh dưỡng trong khi chế độ tập luyện, làm việc để tiêu hao năng lượng gần như không có.

vấn đề dạ dày thường gặp trong ngày lễ

Mâm cơm ngày lễ tết thường có rất nhiều thực phẩm giàu đạm

Điều này khiến hệ tiêu hóa bị đảo lộn, nhịp hoạt động bất thường so với những ngày khác và dễ dẫn đến các rối loạn như: đầy bụng, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu,… Thậm chí do thức ăn lưu trữ lâu, nhiều loại tương tác với nhau gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa. 

Ngoài chế độ dinh dưỡng quá mức, chúng ta còn có thể gặp phải các vấn đề dạ dày nghiêm trọng do lạm dụng rượu bia, thuốc lá, ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng. Nhất là những người từng gặp vấn đề tiêu hóa, bệnh lý dạ dày như viêm loét thì nguy cơ tái phát càng cao. 

Cụ thể, các chứng tiêu hóa, dạ dày thường gặp trong dịp lễ tết bao gồm:

Trướng bụng đầy hơi

Đây là tình trạng phổ biến nhất khi khí bị tích tụ quá nhiều trong đường tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày do thức ăn khó tiêu, ứ đọng lâu. Đó là do chế độ ăn không điều độ, không đúng bữa, nhiều chất đạm và bánh kẹo, rượu bia nhưng ít chất xơ và nước.

Rất nhiều người bị đầy hơi trướng bụng trong ngày lễ

Rất nhiều người bị đầy hơi trướng bụng trong ngày lễ

Tiêu chảy, nôn ói

Ở những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm, khi ăn phải thức ăn kém vệ sinh hoặc lưu trữ lâu ngày tết sẽ có thể gặp phải triệu chứng ngộ độc thực phẩm như: buồn nôn, tiêu chảy, sốt,…

Táo bón

Vào dịp lễ, những mâm cơm tụ họp đa dạng món ăn thường nhiều loại thịt cá giàu chất đạm, ít món ăn nhiều chất xơ, con người cũng có xu hướng ăn nhiều loại thực phẩm này hơn. Cùng với đó là bánh kẹo, đồ ngọt, rượu bia, ít uống nước và vận động nên rất nhiều người bị táo bón.

Bệnh lý dạ dày, đại tràng

Nguyên nhân chủ yếu gây đau dạ dày, đại tràng và viêm cấp tính trong những ngày lễ là do uống quá nhiều rượu bia và sử dụng chất kích thích như cà phê, đồ ăn cay nóng, ớt,…

Bệnh lý về gan

Không chỉ dạ dày mà gan chúng ta cũng chịu không ít hệ lụy do chế độ ăn thất thường, kém lành mạnh ngày lễ tết. Lượng rượu bia tiêu thụ lớn cũng là nguyên nhân gây tổn thương gan, rối loạn chức năng gan, nhất là ở những người từng mắc bệnh gan.

Uống nhiều rượu bia ngày lễ có thể gây ra nhiều vấn đề tiêu hóa và gan mật

Uống nhiều rượu bia ngày lễ có thể gây ra nhiều vấn đề tiêu hóa và gan mật

Nhóm đối tượng dễ gặp phải vấn đề về dạ dày trong dịp lễ tết thường là người cao tuổi, trẻ nhỏ và những người có tiền sử bệnh. Ở trẻ nhỏ cần lưu ý rối loạn tiêu hóa có thể gây tiêu chảy nặng, mất nước và rối loạn điện giải gây suy kiệt sức khỏe. Ở người già các vấn đề tiêu hóa, dạ dày này có thể kéo theo nhiều bệnh lý tiềm ẩn. Còn với các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, cần cân bằng dinh dưỡng, ăn uống lành mạnh tối đa vì nguy cơ bệnh tiến triển nặng rất cao.

2. Làm gì để phòng ngừa vấn đề dạ dày thường gặp trong ngày lễ?

Biết được nguyên nhân gây ra vấn đề dạ dày, tiêu hóa trong ngày lễ là chế độ ăn thiếu lành mạnh, chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa, loại bỏ nguy cơ này bằng các biện pháp sau:

2.1. Không ăn quá nhiều cùng một lúc

Do tâm lý thoải mái, vui vẻ, không còn lo lắng công việc cộng với nhiều món ăn ngon nên nhiều người không thể kiềm chế. Nhất là trẻ nhỏ dễ ăn quá nhiều cùng một lúc, đây chính là nguyên nhân gây đầy bụng và các rối loạn tiêu hóa khác.

Vì thế, thay vì ăn cùng lúc quá nhiều, hãy ăn thành nhiều bữa ăn nhỏ hơn, lai rai trong thời gian dài. Ngoài ra, nên nhai thức ăn lâu hơn, kĩ hơn vừa giảm gánh nặng nghiền nát thức ăn của dạ dày, vừa giảm lượng không khí nuốt vào cùng thức ăn. Vì thế tình trạng đầy hơi thường xuyên dịp lễ tết sẽ được loại bỏ.

Ăn quá no là tình trạng thường gặp trong ngày lễ

Ăn quá no là tình trạng thường gặp trong ngày lễ

2.2. Lưu ý không ăn thực phẩm gây dị ứng và không dung nạp

Nếu từng có tiền sử dị ứng với loại thực phẩm nào, hãy lưu ý tránh ăn phải chúng kể cả trong dịp vui ngày lễ này. Cùng với đó là cả những thực phẩm mà cơ thể bạn không dung nạp, việc tiêu thụ chúng sẽ tạo ra khí làm đầy hơi, khó chịu, rối loạn tiêu hóa.

Dưới đây là các nhóm dinh dưỡng thường gây không dung nạp:

  • Thực phẩm chứa Lactose như sữa và các chế phẩm từ sữa, rất nhiều người không dung nạp với chất này nên gây đầy hơi, triệu chứng tiêu hóa nếu hấp thu.

  • Trứng: Dị ứng ứng gây ra tình trạng đầy hơi, chướng bụng khi ăn phải.

  • Fructose: Tình trạng không dung nạp Fructose có thể dẫn tới đầy hơi, khó chịu bụng.

2.3. Hạn chế nuốt không khí khi ăn uống

Khí tích tụ trong bụng gây đầy hơi ngoài di vi khuẩn đường ruột tạo ra còn là lượng mà chúng ta nuốt vào khi ăn và uống. Vì thế hạn chế thức uống có gas như coca, soda chứa nhiều bong bóng khí sẽ giúp giảm tình trạng tích tụ hơi gây đầy bụng. Ngoài ra ăn chậm, nhai kỹ cũng làm giảm lượng khí được nuốt vào dạ dày.

2.4. Không ăn nhiều thực phẩm khó tiêu hóa

Trong mâm cơm ngày lễ thường có rất nhiều món ăn giàu chất đạm, chế biến chiên rán nhiều dầu mỡ, dù ngon song bạn không nên ăn quá nhiều. Chất béo và thực phẩm béo sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa và dễ gây đầy hơi. Ngoài ra, một số loại thực phẩm giàu chất xơ có thể khiến đường ruột tạo ra lượng khí lớn, dẫn tới đầy hơi và xì hơi.

Ăn uống cân bằng giúp phòng ngừa vấn đề tiêu hóa trong ngày lễ

Ăn uống cân bằng giúp phòng ngừa vấn đề tiêu hóa trong ngày lễ

2.5. Tăng cường chất xơ hòa tan

Vấn đề táo bón ngày lễ sẽ được giải quyết nếu chế độ ăn của bạn bổ sung nhiều hơn chất xơ hòa tan, song cần kiểm soát lượng phù hợp để không dẫn tới đầy hơi. Kết hợp với hoạt động thể chất và uống nhiều nước, hệ tiêu hóa của bạn sẽ hoạt động tốt hơn.

Vấn đề dạ dày thường gặp trong ngày lễ sẽ được giải quyết nếu bạn chú ý hơn đến chế độ ăn uống, lựa chọn thực phẩm và ăn uống lành mạnh. Đặc biệt những người từng mắc bệnh dạ dày hoặc bệnh đường tiêu hóa khác càng cần lưu ý hơn khi ăn uống trong ngày lễ tết này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.