Tin tức

6 dấu hiệu suy gan có thể khiến bạn giật mình!

Ngày 11/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay số người mắc suy gan ở nước ta chưa có dấu hiệu giảm. Nhiều trường hợp suy gan không có cơ hội sống bởi người bệnh chủ quan trước những biểu hiện gây bệnh. Dưới đây là một số dấu hiệu suy gan có thể khi nghe đến sẽ khiến bạn phải giật mình.

1. Gan và chức năng chính của gan

Gan là bộ phận không thể thiếu trong cơ thể con người. Lá gan nằm ở bên phải bụng và nặng khoảng 1,4 kg. Hai thùy, ống dẫn mật, tất cả các mạch máu là những bộ phận có chức năng hỗ trợ gan đảm nhiệm những nhiệm vụ khác nhau, cụ thể là:

  • Sản sinh mật để tiêu thụ những dưỡng chất trong hoạt động tiêu hoá.

  •  Vận hành hoạt động đông máu.

  •  Tiêu hủy những chất độc và lọc máu.

  •  Dự trữ khoáng chất, các chất dinh dưỡng, đường,...

  • Lá gan là bộ phận không thể thiết trong hoạt động miễn dịch.

Nếu bỏ qua những dấu hiệu của suy gan bạn sẽ phải hối hận

Nếu bỏ qua những dấu hiệu của suy gan bạn sẽ phải hối hận 

2. Những dấu hiệu suy gan

Toàn thân mệt lả

Khi mắc bệnh, gan không thể đảm bảo chức năng chính là lọc và chuyển hóa các chất độc. Bởi vậy, bệnh nhân hay mệt lả, mất sức. Sở dĩ bệnh không được phát hiện sớm là bởi dấu hiệu trên tương tự như mệt mỏi thông thường. Để tránh áp lực, mệt mỏi bạn nên xây dựng một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, bố trí thời gian cho công việc khoa học. Nếu tình trạng trên vẫn không thuyên giảm, bệnh nhân nên đến trung tâm y tế gần nhất để được thăm khám và chẩn đoán nguyên nhân.

Mệt mỏi kéo dài là triệu chứng của suy gan cấp

Mệt mỏi kéo dài là triệu chứng của suy gan cấp

Đầy hơi, ăn khó tiêu

Trong hệ tiêu hóa gan đảm nhiệm vai trò sản sinh dịch mật để ruột thụ thức ăn. Ngoài ra gan còn có chức năng chuyển hóa thức ăn đã tiêu hóa thêm một lần nữa để cung cấp dinh dưỡng nuôi cơ thể. Bởi vậy khi gan bị tổn thương, chức năng chính của gan không đảm bảo khiến bệnh nhân có cảm giác  đầy bụng, khó tiêu. 

Ngoài ra, nhiều trường hợp còn có dấu hiệu khác như nôn và buồn nôn. Đây cũng là triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với bệnh dạ dày, thực quản,… Bởi vậy khi có những dấu hiệu bất thường trên bạn không nên quá lo lắng hãy liên hệ ngay cho bác sĩ để được tư vấn và thăm khám. 

Mất ngủ

Mất ngủ cũng là một trong những dấu hiệu suy gan cấp rất phổ biến bao gồm các biểu hiện như: ngủ không sâu giấc, giấc ngủ chập chờn, khó ngủ,… Theo các bác sĩ chuyên khoa giấc ngủ có vai trò rất lớn với sức khỏe con người. Ngủ đủ giấc giúp tinh thần bạn luôn thỏa mái, giảm căng thẳng, mệt mỏi và tràn đầy năng lượng. Ngược lại nếu mất ngủ kéo dài, không cải thiện được sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và công việc.

Vàng da, vàng mắt

Bilirubin được biết đến là sắc tố màu vàng. Khi gan bị tổn thương dẫn đến vai trò chuyển hóa cũng như đào thải Bilirubin không đảm bảo. Khi Bilirubin trong máu dư thừa và tăng cao chính là nguyên nhân gây nên hiện tượng vàng da. Bởi vậy, vàng da chính là dấu hiệu dễ nhận biết nhất về bệnh suy gan cấp

Vàng mắt, vàng da tiềm ẩn nguy cơ mắc viêm gan cấp

Vàng mắt, vàng da tiềm ẩn nguy cơ mắc viêm gan cấp

Nước tiểu đậm màu

Nước tiểu đậm màu cũng là một trong những dấu hiệu suy gan khiến bạn phải ngạc nhiên. Khi bạn lười uống nước, hay đang sử dụng thuốc tây cũng khiến cho nước tiểu đổi sang màu vàng, đó cũng là dấu hiệu dễ gây nhầm lẫn cho người bệnh. Khi đột nhiên nước trở nên sẫm màu mà không rõ nguyên nhân thì rất có thể đây là dấu hiệu suy gan. 

Xét nghiệm men gan có chỉ số vượt mức quy định

Khi có những dấu hiệu nghi ngờ về bệnh suy gan bác sĩ sẽ chỉ định bạn làm các xét nghiệm có liên quan, trong đó có xét nghiệm máu. Căn cứ vào kết luận có thể biết được gan của bạn ở mức bình thường hay chỉ số men gan đã vượt mức quy định.

Khi tiến hành xét nghiệm men gan, các bác sĩ thường căn cứ vào các chỉ số như: AST, ALT, GGT, ALP. Nếu những chỉ số trên vượt mức bình thường rất có thể gan của bạn đang gặp thương tổn. Những người thường xuyên sử dụng bia rượu và chất kích thích nên đi xét nghiệm men gan, nhằm bảo vệ một lá gan khỏe mạnh.

Thông thường khi mới phát bệnh, những dấu hiệu trên tương tự như các bệnh lý thông thường khác nên ở giai đoạn đầu nhiều người thường chủ quan. Nếu như có một trong các dấu hiệu suy gan kể trên, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời. 

3. Suy gan nên làm gì?

  • Suy gan là bệnh lý nguy hiểm. Bởi vậy nếu bị bệnh bạn cần tuân thủ chặt chẽ những nguyên tắc chăm sóc cũng như điều trị để gan mau chóng phục hồi và có thể đảm nhiệm tốt chức năng vốn có của nó.

  • Nên duy trì thói quen khám sức khỏe định kỳ một năm hai lần để kiểm tra tình hình sức khỏe, cũng như giúp phát hiện bệnh suy gan sớm. Không tự điều trị bệnh tại nhà bằng cách mua thuốc về uống. Khi được chỉ định điều trị, nên tuân thủ theo sự chỉ định của đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa. 

  • Xây dựng thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống khoa học, thực hiện nghiêm túc để đạt hiệu quả cao trong quá trình phòng bệnh.

  • Tiêm phòng đầy đủ vacxin phòng ngừa các bệnh về gan càng sớm để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh.

  • Không cần thiết nên hạn chế sử dụng rượu bia và hút thuốc lá. Không tập trung chỗ đông người, nhất là khu vực có nhiều khói thuốc lá.

  • Mỗi ngày 30 phút luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng phòng tránh bệnh hiệu quả.

  • Hạn chế thực hiện các hoạt động có nguy cơ làm gia tăng mắc các bệnh về gan.

Lên kế hoạch luyện tập thể dục thể thao để phòng bệnh suy gan

Lên kế hoạch luyện tập thể dục thể thao để phòng bệnh suy gan 

Trên đây là những dấu hiệu suy gan và một số tuyệt chiêu trong phòng ngừa bệnh. Để biết chi tiết tình trạng bệnh lý, bệnh nhân cần tới các bệnh viện để được bác sĩ thăm khám trực tiếp, chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị hợp lý. 

Nếu bạn đang có những dấu hiệu bất thường về gan, hoặc đang nghi ngờ mắc suy gan cấp có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa Gan mật giàu kinh nghiệm sẽ tư vấn thông tin cơ bản, đồng thời đưa ra lời khuyên hoặc chỉ định bạn thăm khám nhằm sớm phát hiện và điều trị bệnh lý nguy hiểm này. Tổng đài tư vấn 24/7 đặt lịch khám nhanh nhất: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.