Tin tức

6 loại lá cây chữa zona thần kinh và chi tiết bài thuốc

Ngày 14/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Zona thần kinh là bệnh lý do virus gây ra, với triệu chứng điển hình là mụn nước mẩn đỏ chạy dọc theo dây thần kinh ở một bên cơ thể, gây đau nhức khó chịu. Sử dụng lá cây chữa zona thần kinh là phương pháp dân gian được nhiều người lưu truyền và áp dụng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết thêm về phương pháp này.

1. Khái quát về bệnh zona thần kinh

Zona thần kinh là bệnh nhiễm trùng do virus Varicella zoster - virus gây bệnh thủy đậu gây nên. Sau khi khỏi bệnh thủy đậu, virus này ngủ yên trong cơ thể, khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ tái hoạt động, gây nên bệnh zona thần kinh.

Khởi phát của zona thần kinh là cảm giác ngứa và đau rát da sau đó mới xuất hiện nốt đỏ trên da. Nốt đỏ này sau đó sẽ trở thành mụn nước phồng rộp. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ gặp tình trạng đau đầu, sốt nhẹ,...

Nếu zona thần kinh không được điều trị đúng cách có thể gây đau kéo dài làm tổn thương dây thần kinh, nhiễm trùng, ảnh hưởng đến thị lực,...

Zona thần kinh có đặc trưng bởi các mụn nước chạy theo dây thần kinh ở một bên cơ thể

Zona thần kinh có đặc trưng bởi các mụn nước chạy theo dây thần kinh ở một bên cơ thể

2. Vì sao dân gian dùng lá cây chữa zona thần kinh?

Dùng lá cây chữa zona thần kinh là phương pháp dân gian thường được áp dụng do:

- Ít phải lo đến vấn đề tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe hơn dùng thuốc Tây.

- Thành phần một số loại lá có tác dụng làm dịu da, chống viêm và kháng khuẩn tốt.

- Nguyên liệu dễ tìm, giá thành thấp, không tốn nhiều chi phí để điều trị bệnh.

3. Các loại lá cây chữa zona thần kinh và bài thuốc chi tiết

3.1. Lá sung non

Lá sung non chát, có tính mát, tác dụng chính gồm: tiêu đờm, chỉ thống, thông huyết,... Sử dụng lá cây chữa zona thần kinh với lá sung sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ bong vảy của nốt phỏng nước.

Cách dùng lá sung chữa zona thần kinh rất đơn giản, chỉ cần rửa sạch một nắm nhỏ lá sung rồi thái nhỏ, thêm vào một chút giấm và đắp lên vùng da bị tổn thương. Đắp như vậy đến khi lá khô thì thay bằng lớp lá mới. Cách làm này duy trì 1 - 2 ngày sẽ giúp làm khô phỏng nước do zona.

Lá sung - một trong những dược liệu có mặt trong các bài thuốc dùng lá cây chữa zona thần kinh

Lá sung - một trong những dược liệu có mặt trong các bài thuốc dùng lá cây chữa zona thần kinh

3.2. Lá rau dừa nước

Dừa nước là cây có tính hàn, vị hơi ngọt, giải độc và thanh nhiệt tốt, có công dụng tiêu thũng, nhuận tràng, lợi tiểu. Dân gian thường dùng cây dừa nước chữa sỏi mật, ban sởi, lở loét do ngứa, tiểu ra máu, tiểu buốt,... 

Dùng lá cây chữa zona thần kinh với dừa nước chỉ cần đem rửa sạch lá tươi rồi giã vắt lấy nước cốt. Phần nước này đem trộn với bột gạo nếp sau đó đắp trực tiếp lên vùng da bị zona.

3.3. Lá mơ lông

Lá mơ lông có tính bình, vị chua, có công dụng chỉ thống, giải độc, hoạt huyết, trừ phong, tiêu thực. Với zona thần kinh, để dùng lá mơ lông chữa trị, hãy chọn cành lá mơ leo sau đó rửa sạch, thái từng đoạn nhỏ, giã nhuyễn rồi đắp lên vết zona, 2 - 3 lần/ngày.

3.4. Lá trầu không

Các bài thuốc dân gian dùng lá cây chữa zona thần kinh thường sử dụng lá trầu không bởi khả năng chống viêm, kháng khuẩn giúp giảm ngứa và dịu da do thương tổn của zona. 

Để chữa zona bằng lá trầu không, hãy chọn các lá không bị sâu bệnh. Trước khi dùng cần rửa sạch lá rồi thái nhỏ, giã nhuyễn, chỉ vắt lấy phần nước cốt. Dùng bông khử trùng thấm nước lá trầu không rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị zona, để yên trong 20 - 30 phút. Cuối cùng, dùng nước ấm để rửa sạch da. 

3.5. Lá xoan Ấn

Lá xoan Ấn có chứa các thành phần kháng khuẩn như nimbidin, Azadirachtin,,.. và hoạt chất quercetin giúp bảo vệ da. Dùng lá xoan Ấn chữa zona thần kinh có tác dụng kháng viêm, giảm sưng tấy hiệu quả.

Bài thuốc dùng lá cây chữa zona thần kinh với lá xoan Ấn được thực hiện bằng cách: rửa sạch một nắm lá xoan Ấn, ngâm nước muối, để ráo rồi giã nát, vắt lấy phần nước cốt. Phần nước này cũng dùng thấm vào bông khử khuẩn rồi đắp lên vùng da có thương tổn do zona thần kinh như cách làm với lá trầu không.

3.6. Lá lô hội

Gel trong lá lô hội có khả năng làm dịu, kháng khuẩn và giữ ẩm tốt nên được dùng để chữa trị nhiều vấn đề về da. Đối với bệnh zona, việc sử dụng gel từ lá lô hội sẽ giảm ngứa rát, sưng tấy, giảm nhiễm trùng và thúc đẩy làm lành da.

Bài thuốc dùng lá cây chữa zona thần kinh với lá lô hội được thực hiện như sau: Rửa sạch lá lô hội rồi lọc bỏ phần lá xanh để thu được lớp gel trong suốt bên trong. Thoa phần gel này lên vùng da có nốt zona, mỗi ngày 2 - 3 lần. 

Gel từ lá nha đam có thể dùng đắp lên vết thương do zona

Gel từ lá nha đam có thể dùng đắp lên vết thương do zona 

4. Sử dụng lá cây chữa zona thần kinh cần lưu ý

Những bài thuốc dân gian dùng lá cây chữa zona thần kinh trên đây được truyền miệng từ kinh nghiệm trong đời sống, chưa có căn cứ khoa học chứng minh công dụng chính xác. Với phương pháp này, khi thực hiện cần chú ý đến một số vấn đề như sau:

- Tìm hiểu để chọn dùng nguồn nguyên liệu không có chất hóa học để tránh tình trạng bị nhiễm trùng.

- Không nên đắp trực tiếp lá cây lên tổn thương có phạm vi rộng hoặc có dấu hiệu sưng tấy, chảy dịch,... do nhiễm trùng.

- Mặc quần áo rộng để tránh gây chà xát làm bong lớp lá hoặc nước cốt lá trên da, làm vỡ mụn nước khiến tổn thương trở nên nghiêm trọng.

- Tăng cường bổ sung nước để thúc đẩy tốc độ hồi phục tổn thương trên da.

Zona thần kinh là bệnh lý có thể gây nên biến chứng nguy hiểm như đã nói đến ở trên. Việc dùng lá cây chữa zona thần kinh nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây nhiễm trùng, khi đó, bệnh vừa tiến triển nặng nề, vừa tiềm ẩn mối nguy về sức khỏe.

Các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo việc chữa trị zona diễn ra an toàn, tốt nhất người bệnh nên thăm khám bác sĩ Da liễu. Qua quá trình thăm khám, người bệnh sẽ được bác sĩ chẩn đoán đúng và có được phác đồ điều trị zona phù hợp.

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.