Tin tức

6 thói quen ngăn ngừa trầm cảm, tạo dựng lối sống tích cực

Ngày 14/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Các thói quen ngăn ngừa trầm cảm đặc biệt được quan tâm hiện nay. Bởi đây là một căn bệnh đáng lo ngại và đang có xu hướng trẻ hóa. Ngoài việc xuất phát từ yếu tố di truyền, ký ức đáng buồn hay sự bất thường của não bộ thì trầm cảm còn có thể do một số nguyên nhân khác gây nên. Vậy cần làm gì để có thể ngăn ngừa tình trạng đáng báo động này?

Việc xây dựng được lối sống khoa học, lành mạnh là chìa khóa giúp phòng chống bệnh trầm cảm, bởi não bộ sẽ tạo ra những “phản ứng hạnh phúc”  che khuất đi suy nghĩ tiêu cực. 

1. Luyện tập thể dục, thể thao hàng ngày - Thói quen ngăn ngừa trầm cảm hiệu quả

Tập thể dục hàng ngày không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, giảm mệt mỏi, căng thẳng của áp lực học tập, công việc mà còn giúp cơ thể sản sinh endorphin - là một loại hormone hạnh phúc, nạp thêm nguồn năng lượng tích cực cho bạn. Chỉ cần dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày để luyện tập, dù là đi bộ cũng giúp tâm trạng được cải thiện rõ rệt. Từ đó, bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn, bổ sung lượng lớn nguồn năng lượng mới.

Ngoài ra, việc tập trung vào việc luyện tập thể dục, thể thao sẽ giúp bạn loại bỏ đi những suy nghĩ tiêu cực. Lúc này, mục tiêu tập luyện và thành quả đạt được sẽ kích thích, thúc đẩy tâm trí, sự tự tin và quyền kiểm soát về cuộc sống của mình.

Tập thể dục, thể thao không chỉ cải thiện tinh thần mà còn tốt cho sức khỏe

Tập thể dục, thể thao không chỉ cải thiện tinh thần mà còn tốt cho sức khỏe

2. Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý

Cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày là một trong những thói quen ngăn ngừa trầm cảm. Bởi khi không có đủ lượng nước, tâm lý của bạn sẽ dễ gắt gỏng, khó chịu và lờ đờ, không thể tập trung vào học tập hay làm việc. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nước còn có thể gây nhầm lẫn với cảm giác đói bụng, tình trạng này khiến cho cơ thể bạn có nhu cầu bù đắp lượng thức ăn nhiều hơn. Điều này sẽ gây ra tình trạng thừa cân, béo phì, gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sức khỏe. 

Lựa chọn thực phẩm, xây dựng chế độ ăn khoa học, hợp lý có ý nghĩa quan trọng đối với việc quyết định tâm lý, tinh thần của bạn. Một chế độ ăn nhiều đường, dầu mỡ, đồ đóng hộp, vỉa hè,... sẽ khiến cho tâm trạng của bạn tệ hơn, mức độ thường xuyên sẽ gây hại cho sức khỏe, mắc các bệnh về tim mạch, thậm chí là ung thư. 

Để duy trì một tinh thần thoải mái, tốt cho sức khỏe bạn cần chăm chỉ nấu ăn với nguồn nguyên liệu tươi mới, đảm bảo cơ thể đủ chất dinh dưỡng, được tiếp thêm nguồn năng lượng cho quá trình làm việc, học tập. Loại thực phẩm là chứa nhiều axit béo và axit amin thì cực tốt cho não bộ. Thành phần này có nhiều trong các nguyên liệu nấu ăn hàng ngày như cá, dầu ô liu, rau, củ và trái cây.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý sẽ là thói quen ngăn ngừa trầm cảm tốt

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý

3. Thiền định

Đây là một trong những cách giúp bạn tăng khả năng tập trung vào thực tại, ổn định tâm lý theo nhịp thở. Ngoài ra, thiền định còn là cách để trí não được rèn luyện, xây dựng được suy nghĩ tích cực và đẩy lùi sự tiêu cực. Khi không may có những điều tiêu cực xảy đến, thay vì né tránh và bị ảnh hưởng thì bạn sẽ cởi mở để đón nhận và có hướng xử lý thích hợp. 

Thiền định là cách để tâm trí tĩnh lặng, đón nhận và xử lý mọi việc một cách tự nhiên, tạo cho não bộ và cơ thể cảm giác thoải mái, an toàn, đặc biệt có thể điều chỉnh được những suy nghĩ tiêu cực trở thành tích cực, giúp giảm thiểu tình trạng trầm cảm.

4. Ngủ đủ giấc

Tình trạng rối loạn giấc ngủ được coi là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng trầm cảm. Nhất là đối với thế hệ trẻ hiện nay, lạm dụng quá nhiều vào các thiết bị điện tử khiến cơ thể không có đủ thời gian để nghỉ ngơi, việc đào thải chất diễn ra kém hiệu quả. 

Tình trạng rối loạn giấc ngủ khiến bạn phải trằn trọc cả đêm, khó ngủ, có khi bị tỉnh giữa chừng và không thể tiếp tục ngủ,... điều này sẽ khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng cho ngày hôm sau học tập, làm việc. Ngoài ra, giấc ngủ không ngon hay không đủ giấc sẽ khiến tâm trạng gắt gỏng, khó chịu.

Đối với cơ thể thực hiện chế độ ngủ nghỉ đủ 8 tiếng/ ngày, hệ miễn dịch sẽ tự chữa lành và được bảo vệ, não bộ có thời gian nghỉ ngơi và nguồn năng lượng dự trữ đáp ứng cho ngày làm việc tiếp theo. Vì vậy, mỗi người cần xây dựng một thói quen ngủ lành mạnh để ngăn chặn các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Cần thiết lập thời gian ngủ phù hợp và duy trì chế độ đó hàng ngày, điều này sẽ giúp cho chất lượng giấc ngủ của bạn được cải thiện đáng kể.

Ngủ đủ giấc tạo tinh thần thoải mái ngăn ngừa trầm cảm

Ngủ đủ giấc tạo tinh thần thoải mái ngăn ngừa trầm cảm

5. Tăng cường giao tiếp với bạn bè

Bạn nên dành thời gian để kết nối với bạn bè của mình, nhất là đối với những người có lối sống tích cực, năng lượng dồi dào. Khi được trao đổi về lối sống lành mạnh, những điều tích cực với người khác, bạn sẽ cảm thấy hài lòng về cuộc sống của mình hơn, có động lực để duy trì tiếp những điều bổ ích. Góp phần tạo ra hệ miễn dịch tinh thần giúp ngăn ngừa tình trạng trầm cảm.

Nói chuyện, giao tiếp với bạn bè là một trong những cách ngăn ngừa trầm cảm

Nói chuyện, giao tiếp với bạn bè là một trong những cách ngăn ngừa trầm cảm

6. Tạo thói quen viết nhật ký

Viết lách được xem là cách giải phóng những cung bậc cảm xúc, suy nghĩ của bản thân rất hiệu quả. Khi tâm trạng bạn không được tốt, gặp phải những điều không hay trong cuộc sống hàng ngày, hãy viết ra những điều bản thân cảm nhận. Điều này sẽ giúp lòng mình cảm thấy nhẹ nhàng hơn, có đủ thời gian để xem lại, nhìn nhận và soi xét đúng sai, cách hành xử của bản thân đã hợp lý với hoàn cảnh hay chưa. Từ đó, rút ra được những bài học, kinh nghiệm và ngày càng cải thiện được tâm lý, thái độ của bản thân để xây dựng phong cách sống tốt hơn. 

Hy vọng những chia sẻ về vấn đề tạo lập thói quen ngăn ngừa trầm cảm trên sẽ giúp bạn phần nào trong việc xây dựng cách sống lành mạnh, đẩy lùi tình trạng đang có xu hướng trẻ hóa. Nếu bạn đang đối mặt với tình trạng trầm cảm hay bất cứ vấn đề nào về sức khỏe, có thể đến trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám, điều trị và theo dõi. Hoặc liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.