Tin tức

Dấu hiệu nhận biết phụ nữ bị trầm cảm sau sinh

Ngày 01/11/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trầm cảm là một trong những bệnh lý gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, tinh thần và đời sống của người mắc bệnh cũng như người thân trong gia đình. Nghiêm trọng hơn nữa là những đối tượng bị trầm cảm sau sinh thường có nguy cơ dẫn đến những suy nghĩ, hành vi sai trái, thiếu kiểm soát. Đã có rất nhiều trường hợp không được can thiệp sớm dẫn đến những hậu quả vô cùng nặng nề. 

1. Bệnh Trầm cảm sau sinh có nguy hiểm không?

Trầm cảm được xem là một rối loạn tâm lý thường gặp ở cả nam và nữ trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Trong đó, trầm cảm sau sinh là một bệnh lý chỉ xuất hiện ở phụ nữ khi vừa trải qua giai đoạn sinh đẻ và chủ yếu khởi phát trong những tuần tuổi đầu tiên của con trẻ. Thông thường, tâm lý mẹ bỉm sữa sau khi sinh con thường không được ổn định, khá nhạy cảm trước những tác động bên ngoài. Chính vì thế mà khả năng dẫn đến trầm cảm ở những đối tượng này thường rất cao.

trầm cảm sau sinh là một căn bệnh rất nguy hiểm

Trầm cảm là một căn bệnh rất nguy hiểm

Theo các bác sĩ cho biết, phụ nữ đã từng mang thai hay mang thai lần đầu đều có thể bị trầm cảm. Trong đó, tỷ lệ số lượng phụ nữ bị trầm cảm sau khi sinh con chiếm khoảng 20% và tăng dần theo từng năm. Bên cạnh đó, ban đầu người bệnh chỉ có một vài biểu hiện rối loạn khí sắc ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, sau một thời gian, các triệu chứng ngày một nặng hơn dẫn đến trầm cảm và xuất hiện nhiều suy nghĩ, hành vi sai lệch. 

Một số trường hợp nặng, bệnh nhân có ý định và thực hiện những hành vi hành hạ bản thân và con trẻ hay kể cả giết con, tự sát. Mọi người có thể thấy rằng, trầm cảm là một căn bệnh rất nguy hiểm và liên quan đến tính mạng của nhiều người. Chính vì thế, những người thân xung quanh cần thường xuyên quan tâm và hạn chế để những tác động bên ngoài ảnh hưởng đến tâm lý của phụ nữ vừa mới sinh con.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Đến thời điểm hiện tại, khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh trầm cảm ở phụ nữ sau sinh. Thực tế, đây là một căn bệnh được hình thành do nhiều yếu tố tác động, bao gồm cả tâm lý, thể chất, môi trường sống, đời sống tinh thần. Ngoài ra, một vài nghiên cứu đã cho thấy trầm cảm sau sinh có thể xảy ra do một vài nguyên nhân như:

2.1. Tâm lý thay đổi - bất ổn 

Phụ nữ sau sinh thường khá nhạy cảm. Đồng thời, sự thay đổi vai trò của bản thân đối với gia đình và con cái đã gây ra nhiều áp lực cho họ. Trước những biến đổi này, nếu người phụ nữ không được chăm sóc, quan tâm bởi những người thân (đặc biệt là chồng) sẽ khiến họ dễ bị rối loạn cảm xúc. Dần dần rơi vào tình trạng chán nản, suy nghĩ quá nhiều, mệt mỏi và phát sinh những cảm xúc tiêu cực dữ dội hay hành động thiếu kiểm soát như tự sát, la khóc,...

Tâm lý nhạy cảm hơn - thường xuyên bất ổn

Tâm lý nhạy cảm hơn - thường xuyên bất ổn

2.2. Nồng độ hormone thay đổi đột ngột

Gây ra những thay đổi trong chính não bộ, khiến tâm trạng thay đổi và kèm theo những biểu hiện như sức khỏe bị suy giảm. Đồng thời, người bệnh thường cảm thấy khó ngủ hoặc mất ngủ, nếu không được nghỉ ngơi thì tình trạng này sẽ ngày một nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân thực thể cũng góp phần làm phát sinh Bệnh trầm cảm ở phụ nữ vừa mới sinh con. Cụ thể như:

  • Phụ nữ sau sinh bị bệnh nhược giáp thường xuất hiện những triệu chứng của trầm cảm.

  • Sau khi sinh con, phụ nữ thường thiếu vitamin B12.

Thiếu hụt vitamin B12 cũng là một yếu tố gây bệnh

Thiếu hụt vitamin B12 cũng là một yếu tố gây bệnh

  • Sự rối loạn của một vài nhiễm sắc thể gen lặn ở phụ nữ vừa sinh con dễ dẫn đến biểu hiện của trầm cảm.

  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc: thuốc kháng sinh được dùng cho sản phụ thường để lại một số tác dụng phụ liên quan đến loạn thần, điển hình như Metronidazol. Hoặc Dopamine khiến sự bài tiết sữa ở mẹ bị suy giảm và gây ra triệu chứng loạn thần. 

3. Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân

Trước những thay đổi về mặt tâm lý của phụ nữ mới sinh con, người thân cần quan tâm, chăm sóc thường xuyên để hạn chế gây ra những áp lực, suy nghĩ tiêu cực cho họ. Đồng thời, theo dõi tâm trạng của mẹ bỉm sữa trong 3 tuần đầu sau khi sinh con vì đây là thời điểm thường khởi phát những biểu hiện của bệnh trầm cảm. Triệu chứng ở phụ nữ bị trầm cảm sau sinh có thể xuất hiện bất kỳ thời điểm nào trong ngày hoặc kéo dài xuyên suốt trong nhiều ngày. Cụ thể những triệu chứng gồm có:

  • Thường xuyên cảm thấy buồn rầu, chán nản nhưng không có nguyên nhân. Người bệnh luôn trong trạng thái trống rỗng, mệt mỏi với mọi việc, kể cả những việc rất nhẹ nhàng. 

  • Dễ khóc và khóc thường xuyên, họ khóc rất nhiều và hầu như chỉ khóc một mình. Khóc nhưng không có lý do, không biết mình khóc vì điều gì.

  • Thường xuyên hoặc luôn luôn ở trạng thái sợ hãi.

Dễ rơi vào trạng thái lo sợ dù không bị nguy hiểm

Dễ rơi vào trạng thái lo sợ dù không bị nguy hiểm

  • Dễ cáu gắt: tâm trạng bất ổn khiến tính khí của họ cũng trở nên thất thường, luôn cảm thấy không hài lòng, khó chịu với mọi thứ. Điều này khiến họ dễ mất kiểm soát trong hành vi và lời nói của mình.

  • Khó ngủ, mất ngủ, ngủ không đủ giấc: thường giấc ngủ không được sâu, khó đi vào giấc ngủ nhưng lại dễ bị thức giấc. Một số trường hợp, bệnh nhân ngủ rất nhiều.

  • Kém tập trung, luôn cảm thấy do dự và khó đưa ra quyết định cho một vấn đề nào đó.

  • Mất hứng thú: không cảm thấy thích thú với bất kỳ điều gì, ngay kể cả bản thân cũng không chăm sóc, trau chuốt. 

  • Nhu cầu ăn uống thay đổi: thường người bệnh cảm thấy không thèm ăn, ăn ít hoặc ăn nhưng không cảm thấy ngon miệng. Một số trường hợp ngược lại, họ ăn rất nhiều, luôn cảm thấy thèm ăn.

  • Luôn cảm thấy cơ thể đau nhức, mệt mỏi, tinh thần ủ rũ.

Toàn thân đau nhức - tinh thần chán nản

Toàn thân đau nhức - tinh thần chán nản

  • Hạn chế tiếp xúc với mọi người, không muốn gần gũi với bất kỳ ai, kể cả chồng và con.

  • Thường xuyên có ý nghĩ về cái chết hoặc thực hiện những hành vi gây đau đớn cho bản thân, tự sát.

4. Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao

Hầu hết những phụ nữ vừa sinh con đều có khả năng bị trầm cao, tuy nhiên một số đối tượng sau đây thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Cụ thể gồm:

  • Người có tiền sử bị trầm cảm trước hoặc trong quá trình mang thai.

  • Tiền sử người thân trong gia đình từng bị trầm cảm hay một số bệnh lý liên quan đến tâm thần.

  • Người thường suy nghĩ hoặc có nhiều áp lực, gánh nặng trong cuộc sống thường dễ bị trầm cảm sau sinh. Chẳng hạn như vừa phải đối diện với một mất mát lớn (mất người thân, phá sản, mất việc làm), bị bệnh,...

Những biến cố đau buồn làm nguy cơ mắc bệnh cao hơn

Những biến cố đau buồn làm nguy cơ mắc bệnh cao hơn

  • Em bé sinh ra gặp phải một số vấn đề không may về sức khỏe: khó nuôi, bị bệnh, thường xuyên quấy khóc hoặc mẹ ít sữa, thiếu sữa cho con.

  • Khó khăn về mặt tiền bạc trong cuộc sống hoặc các mối quan hệ trong gia đình, xã hội không tốt.

  • Ít được quan tâm, chăm sóc từ những người thân (đặc biệt là chồng). Đồng thời không có người hỗ trợ chăm con hoặc chia sẻ những công việc trong gia đình.

  • Đứa bé sinh ra nhưng không được mong đợi.

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng các bạn hiểu rõ hơn về tính chất nghiêm trọng của bệnh trầm cảm sau sinh. Từ đó, các mẹ bầu và người thân cần phải chủ động ngăn ngừa bệnh bằng nhiều phương pháp khác nhau. Đồng thời, sau khi sinh con, phụ nữ nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và cân bằng tâm lý của bản thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.