Tin tức

7 bài tập thể dục cho mắt khỏe và tinh anh

Ngày 22/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hàng ngày, đôi mắt của chúng ta phải tham gia nhiều hoạt động và tiếp xúc với những điều kiện môi trường khác nhau. Vì thế, nếu không thực hiện các biện pháp chăm sóc mắt khoa học thì rất dễ suy giảm thị lực, mắc bệnh lý về mắt. Bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu những bài tập thể dục cho mắt để có được “cửa sổ tâm hồn” khỏe khoắn và tinh anh.

1. Vì sao nên thực hiện bài tập thể dục cho mắt

Môi trường sống, công việc, học tập hàng ngày có rất nhiều yếu tố tác động không tốt cho mắt. Nếu không được chăm sóc tốt, mắt có thể bị khô, nhức mỏi,... và đối mặt với nhiều bệnh lý. Tiến sĩ Keki Mehta người Ấn Độ chia sẻ trên tờ báo The Time of India: tập thể dục cho mắt vừa có ý nghĩa quang học vừa có ý nghĩa cơ học, nó giúp cải thiện sự ổn định cơ học để mắt tăng khả năng tập trung đồng thời cải thiện quá trình chuyển tiếp hình ảnh tới não để mắt nhìn rõ hơn. 

Thường xuyên tập thể dục cho mắt giúp cải thiện thị lực, giảm nhức mỏi mắt

Thường xuyên tập thể dục cho mắt giúp cải thiện thị lực, giảm nhức mỏi mắt

Việc thường xuyên thực hiện bài tập thể dục cho mắt là cần thiết vì nó mang lại nhiều lợi ích:

- Cải thiện lưu thông máu cho vùng mắt

Tập bài tập cho mắt là cách tăng cường tuần hoàn máu ở vùng mắt để cải thiện lượng máu lưu thông ở đây và tác động tới mạng lưới truyền oxy bên trong mắt. Kết quả là mắt giảm được khô, nhức, mỏi,...

- Phòng ngừa bệnh lý về mắt

Những người làm việc trong điều kiện tiếp xúc với thiết bị điện tử mắt thường bị quá tải, dễ bị tác hại của ánh sáng xanh tấn công. Theo thời gian, mắt trở nên yếu hơn, thị lực suy giảm. Việc tập bài tập thể dục cho mắt sẽ giúp mắt được nghỉ ngơi và hạn chế tối đa những hệ lụy này.

- Cải thiện sự tập trung và ngừa lão hóa mắt

Thường xuyên tập bài tập cho mắt sẽ cải thiện khả năng tập trung, giúp ngăn ngừa lão hóa mắt sớm, cải thiện cơn mỏi mắt và nguy cơ mắc các tật khúc xạ mắt.

2. Gợi ý 7 bài tập thể dục cho mắt khỏe, tinh anh

2.1. Massage thư giãn mắt

Chuyên gia nhãn khoa khuyến cáo thời gian chớp mắt trung bình nên duy trì 15 - 20 lần/ phút. Tuy nhiên, nếu làm công việc với màn hình thiết bị điện tử thì khoảng thời gian này không đạt được mà chỉ còn 3 - 4 lần/phút. Đây chính là nguyên nhân khiến mắt bị căng thẳng, khô và mệt. 

Bài tập thể dục cho mắt thực hiện với các bước sau đây sẽ massage sẽ giúp vùng mắt được tăng cường lưu thông máu:

- Nhắm mắt lại.

- Lấy 3 ngón tay giữa đặt lên trên mắt rồi nhẹ nhàng xoay tròn.

- Nhắm mắt lại, đưa ngón tay cái đặt lên vùng thái dương, các ngón còn lại nhẹ nhàng nhấn nhẹ xung quanh mắt.

- Mở mắt ra, lấy ngón trỏ và ngón giữa nhẹ nhàng đặt lên mắt rồi từ từ kéo ngang 2 ngón tay sang hai bên thái dương.

Mô tả bài tập thể dục cho mắt được thư giãn

Mô tả bài tập thể dục cho mắt được thư giãn

2.2. Tập trung nhìn vào một vật

Với bài tập này, đầu tiên bạn cần nhìn tập trung vào một vật ở xa bạn 3m trong 30 giây sau đó chớp mắt nhiều lần. Tiếp theo bạn lại tập trung mắt nhìn vào vật ở xa bạn khoảng cách 2m trong 15 giây và tiếp tục chớp mắt nhanh thành nhiều lần. 

Sau đó, bạn tập trung nhìn vào một vật ở khoảng cách gần 2m trong 15 giây và lại chớp mắt nhanh như các lần trước. Cuối cùng, bạn hãy làm như vậy với các đồ vật ở trong phòng trong khoảng 10 lần. 

2.3. Tập nhìn xa và gần

Bài tập thể dục cho mắt này dễ thực hiện lại giúp tăng thị lực nên được nhiều người áp dụng. Để thực hiện bạn hãy đưa một ngón tay trước mặt rồi duỗi thẳng tay ra sau đó từ từ cho cánh tay gập về phía mũi, mắt nhìn tập trung vào ngón tay đó. Động tác này cần làm đi làm lại 10 lần và duy trì hàng ngày, ở bất cứ đâu. 

2.4. Dùng mắt viết chữ 

Đầu tiên hãy đưa mắt nhìn vào một khoảng trống ở trước mắt, giữ nguyên đầu còn mắt đưa đi đưa lại để viết các chữ cái hay hình mà bạn thích, càng viết to càng tốt. Với động tác này bạn sẽ cảm thấy khó khi bắt đầu nhưng nếu kiên trì thì bạn sẽ thấy đây là bài tập thể dục cho mắt giúp cải thiện tầm nhìn, thị lực và chống nhức mỏi rất tốt.

2.5. Cho mắt nhìn ngang

Định hướng mắt bằng ngón tay ở các điểm bên trái và bên phải sao cho ngang tầm mắt và có khoảng cách phù hợp để nhìn thấy rõ nhất. Tiếp sau đó hãy đưa mắt chuyển động qua bên trái rồi lại sang bên phải. Cứ làm như vậy lặp đi lặp lại 4 lần kết hợp nháy mắt vài lần rồi nhắm mắt lại cho mắt được nghỉ ngơi.

Đưa mắt nhìn ngang sang trái rồi sang phải lặp lại nhiều lần giúp tăng điều tiết mắt 

Đưa mắt nhìn ngang sang trái rồi sang phải lặp lại nhiều lần giúp tăng điều tiết mắt 

2.6. Chớp mắt giảm mỏi mắt

Bình thường, cứ khoảng 4 - 6 giây mắt sẽ chớp 1 lần nhưng khi dùng thiết bị điện tử thì khoảng thời gian này tăng lên 12 - 16 giây/lần. Chính lý do này khiến cho những người thường xuyên tiếp xúc với thiết bị điện tử bị mỏi mắt, khô mắt và thậm chí còn bị hội chứng thị giác màn hình. 

Tập thói quen chớp mắt liên tục trong vài phút để mắt có được tần suất chớp mắt bình thường là cách tăng lượng máu được lưu thông đến mắt nhờ đó mà giảm nhẹ tình trạng khô, mỏi và nhức mắt hiệu quả.

Cách thực hiện bài tập chớp mắt rất đơn giản: hãy chớp mặt thật nhanh và nhẹ trong 60 giây rồi trở về trạng thái hoạt động bình thường. Bằng cách này bạn đã giúp mắt tiết ra một lượng nhỏ nước mắt để làm ẩm giác mạc đồng thời giúp mắt không bị khô và mỏi.

2.7. Ấn thái dương

Dùng đầu ngón tay giữa hoặc ngón trỏ ấn lên thái dương với một lực nhẹ sau đó giữ yên 3 - 5 giây. Động tác này cần lặp lại 5 lần/lần tập và thực hiện hàng ngày để cải thiện thị lực cho mắt.

Các bài tập thể dục cho mắt trên đây tương đối dễ tập và cũng không tốn nhiều thời gian. Chỉ cần bạn quyết tâm và kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày, sau một thời gian, bạn sẽ thấy các triệu chứng khó chịu ở mắt được giảm đi rõ rệt, khả năng nhìn cũng sẽ được cải thiện hơn.

Từ khoá: tập thể dục

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.