Tin tức

7 bí quyết chăm trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi khỏe mạnh - ngoan ngoãn

Ngày 27/09/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Những người lần đầu làm mẹ chắc chắn sẽ không tránh khỏi sự bỡ bỡ và nhiều khi là stress vì con hay quấy khóc, ốm vặt. Vậy có bí quyết chăm trẻ sơ sinh nào giúp con phát triển khỏe mạnh, mẹ không căng thẳng và rèn con theo khuôn khổ ngay từ tấm bé không?

1. Cho trẻ bú đúng cách

Nếu bạn có thể cho con ăn sữa mẹ thì đó là một điều hạnh phúc. Bởi sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng không gì thay thế được, là nguồn thức ăn giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Trong 6 tháng đầu, nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn. Đồng thời tạo một cữ thời gian nhất định cho bé bú sau mỗi 2 tiếng, mỗi lần bú từ 15-20 phút. Cũng có bé ham ngủ và nhiều nhiều giờ trong một giấc thì mẹ có thể cho bé bú bù sau khi bé tỉnh dậy. 

Cho trẻ bú lúc đói và không ép trẻ bú khi đã có dấu hiệu no vì như thế trẻ dễ bị trớ. Sau khi trẻ bú sữa nó, nên bế dựng bé, áp vào ngực, dùng tay vỗ nhẹ sau lưng bé để bé ợ hơi. Động tác này giúp trẻ cảm giác dễ chịu và không bị ọc sữa ra. Đây là một bí quyết chăm trẻ sơ sinh mà không phải mẹ nào cũng biết. 

Nên cho trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời

Nên cho trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời

2. Chú ý giữ ấm cho trẻ

Trẻ sơ sinh luôn cần được giữ ấm. Bên trong, bé cần được mặc quần áo dài, che kín cơ thể, chất liệu bằng cotton mềm mịn, thấm hút mồ hôi tốt. Đeo bao tay, bao chân, đội mũ cho bé. Bên ngoài thì quấn thêm chăn bông mỏng hay dày tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường. Khi ở trong nhà không nên quấn chăn quá dày cho bé, khiến bé khó chịu. Và một điều nữa cha mẹ cần lưu ý đó là giữ ấm, đảm bảo kín gió khi cho bé ra ngoài trời. 

3. Tạo không gian ngủ yên tĩnh cho bé

Giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh vô cùng quan trọng. Bởi vậy, hãy dành cho bé một không gian nghỉ ngơi thật sự yên tĩnh vã sạch sẽ. Cho bé nằm nôi hoặc cũi đều được, miễn là đồ dùng phải sạch sẽ, mềm, ấm. 

Một bí quyết chăm trẻ sơ sinh là giữ nhiệt độ phòng ngủ của bé khoảng 26-28 độ C là vừa đủ. Nôi bé nên được đu đưa nhẹ nhàng, tránh quá mạnh ảnh hưởng đến não bộ của bé. Có thể mở nhạc êm nhẹ cho bé nghe để bé ngủ dễ hơn. Không để các món đồ xung quanh chỗ ngủ của bé như thú nhồi bông, đồ chơi bởi chúng có thể đè vào người bé khiến trẻ nghẹt thở. 

Tạo không gian ngủ yên tĩnh cho bé vì giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh

Tạo không gian ngủ yên tĩnh cho bé vì giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh

4. Học cách vệ sinh cho bé 

Khâu vệ sinh cho trẻ sơ sinh là công đoạn gian nan đối với nhiều bà mẹ trẻ lần đầu làm mẹ. Tuy vậy, nếu các chị em chịu khó học hỏi kinh nghiệm và bạo dạn hơn thì việc này không khó: 

Thay tã: Chọn tã có kích thước vừa với cơ thể trẻ. Thay bỉm sau khi bé ị và 2-3 lần tè. Thay tã xong phải vệ sinh sẽ sẽ vùng hậu môn bộ phận sinh dục của trẻ, thoa kem chống hăm. 

Tắm cho bé: Dùng chậu riêng để tắm cho bé. Luôn tắm bằng nước ấm có nhiệt độ từ 36 - 38°C, nếu có thể thì sử dụng nhiệt kế riêng để đo nhiệt độ nước tắm và không tắm quá lâu. Sử dụng loại dung dịch tắm gội 2 trong 1 cho bé. Dùng khăn xô nhỏ để lau người cho bé trong lúc tắm và khăn xô to dày để ủ bé ngay khi tắm xong. Trước khi tắm nên chuẩn bị đầy đủ khăn, mũ, quần áo, bao tay chân để tắm xong là sử dụng ngay, tránh để bé bị nhiễm lạnh. Tắm đúng cách là một trong những bí quyết chăm trẻ sơ sinh mà các bà mẹ trẻ nên học hỏi.

Các bà mẹ nên học cách chăm sóc trẻ sơ sinh ngay từ sớm

Các bà mẹ nên học cách chăm sóc trẻ sơ sinh ngay từ sớm

5. Chăm sóc cuống rốn cho bé

Với những gia đình sinh sống ở thành thị thường sẽ thuê y tá đến tận nhà để vệ sinh cuống rốn cho bé. Tuy nhiên, đây là công việc khá đơn giản mà các mẹ cũng có thể tự tay làm được. Trước khi vệ sinh rốn cho bé, mẹ cần sửa tay sạch sẽ, sát trùng bằng cồn y tế, tháo băng rốn ra một cách nhẹ nhàng và quan sát xem có gì bất thường (tấy đỏ, mưng mủ) hay không, nếu có bất thường thì cần đưa trẻ đi khám ngay. Còn thông thường thì chỉ cần dùng bông gòn thấm dung dịch vô trùng để lau cuống rốn và băng gạc lại. 

6. Chăm sóc làn da - một trong những bí quyết chăm trẻ sơ sinh quan trọng

Làn da bé rất mỏng manh và dễ bị kích ứng. Do vậy, mẹ cần đặc biệt lưu ý chăm sóc da bé đúng cách. Tất cả các đồ dùng sử dụng cho bé đều phải đảm bảo an toàn, không gây kích ứng da và không dứa hóa chất độc hại. 

Một trong những bí quyết chăm trẻ sơ sinh mà các bà mẹ hay mách nhau là mua quần áo, khăn tã đề phải bằng chất cotton mềm mịn, tránh đồ có màu sắc sặc sỡ mà nên chọn màu trắng, xám, kem,... Quần áo nên cắt mác để tránh cứa vào da bé làm trầy xước. 

Các loại kem bôi, phấn rôm, sữa tắm,… đều phải lựa chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, an toàn. Thay tã thường xuyên, tránh để da bé tiếp xúc với tã ẩm quá lâu dễ bị hăm tã, kích ứng, nổi mẩn,… 

Sử dụng đồ dùng không gây kích ứng da cho bé

Sử dụng đồ dùng không gây kích ứng da cho bé

7. Tiêm phòng đúng lịch

Trong giai đoạn từ 0-6 tháng tuổi, bé có một số mũi vắc xin cần chích ngừa. Mẹ cần lưu ý điều này để nhớ lịch tiêm và đưa con đi tiêm đúng lịch. Đây là giải pháp cần thiết để bảo vệ bé khỏi các loại bệnh tật truyền nhiễm sau này. 

Trên đây là một số chia sẻ về bí quyết chăm trẻ sơ sinh mà các mẹ nên học hỏi. Chăm sóc con nhỏ chưa bao giờ là việc dễ dàng với tất cả mọi người. Chính vì thế, ngay từ khi có kế hoạch sinh con, cả bố và mẹ đều cần phải trang bị cho mình những kiến thức về thai sản và chăm sóc trẻ sơ sinh cần thiết nhất. Điều đó sẽ giúp những người cha, người mẹ trẻ tương lai tránh được sự bỡ ngỡ và stress khi chăm con sau này. 

Để được tư vấn thêm những kiến thức hữu ích trong chăm sóc trẻ, cha mẹ có thể gọi đến số tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.