Tin tức

Bác sĩ lý giải hiện tượng cương dương ở trẻ sơ sinh

Ngày 16/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện tượng cương dương ở trẻ sơ sinh đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Biểu hiện hay bắt gặp là dương vật của bé sẽ cương cứng hoặc “xìu” không tự chủ. Lúc này, cha mẹ thường sẽ hoang mang, lo lắng khi thấy “cậu nhỏ” của con cương cứng không khác gì người lớn. Bài viết dưới đây của MEDLATEC sẽ chia sẻ ý kiến của chuyên gia liên quan đến hiện tượng này ở trẻ, mời các bạn tham khảo.

1. Nhận định về hiện tượng cương dương ở trẻ sơ sinh

Nhìn chung, hiện tượng cương dương ở trẻ sơ sinh xảy ra khá phổ biến ngay cả khi bé còn ở trong bụng mẹ. Đây là một dấu hiệu sinh lý hết sức bình thường ở trẻ. Tuy nhiên, đôi khi hiện tượng này thường kèm theo một số dấu hiệu lạ có thể là đặc điểm của một loại bệnh lý nào đó.

Ngoài việc bé nhà bạn “chào cờ”, các mẹ có thể để ý thấy “cậu nhỏ” của con có kích thước lớn, bé bất thường so với độ tuổi. Tuy nhiên, trạng thái này sẽ sớm quay trở về bình thường trong vài giờ hoặc vài ngày.

Chuyên gia y khoa đã nhận định rằng, trẻ bị cương cứng thường thường thấy phổ biến ở trẻ sơ sinh hoặc những bé mới biết đi

Chuyên gia y khoa đã nhận định rằng, trẻ bị cương cứng thường thường thấy phổ biến ở trẻ sơ sinh hoặc những bé mới biết đi

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng cương dương ở trẻ sơ sinh

Có nhiều bé trai xuất hiện tình trạng cương cứng ở bao quy đầu nhưng không rõ nguyên do. Hiện tượng cương dương ở trẻ sơ sinh là biểu hiện hệ thần kinh của con đang hoạt động một cách bình thường, máu lưu thông tốt, không gây tổn thương. Bên cạnh đó, nguyên nhân có thể xảy ra tình trạng này có thể kể đến:

  • Khi con buồn đi tiểu, “cậu bé” có thể cương cứng lên và mềm lại nhanh chóng sau khi đã đi tiểu xong.

  • Sau một đêm ngủ dậy, nước tiểu của bé đã bị ép chặt vào bàng quang nên dẫn đến hiện tượng cương dương ở trẻ sơ sinh.

  • Vấn đề xuất hiện cương dương của trẻ có thể xảy ra do một số yếu tố có tác động và kích thích từ bên ngoài như là dùng tay chạm vào vùng nhạy cảm, cọ xát dương vật,…

3. Biểu hiện thường gặp khi trẻ có hiện tượng cương dương

Ngoài hiện tượng chào cờ, bạn còn có thể nhìn thấy “cậu bé” của trẻ có kích thước khá lớn so với bình thường. Nhưng biểu hiện này cũng sớm quay lại bình thường chỉ sau một vài phút xảy ra cương cứng ở trẻ.

Ngoài ra hiện tượng cương cứng dương vật của trẻ đi kèm với với một số biểu hiện như đau nhức vùng nhạy cảm, cương cứng kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ không hết, khiến bé khó chịu,... Đây là một trong các dấu hiệu về hiện tượng rối loạn cương dương hoặc dương vật của trẻ bị chấn thương bên ngoài.

Trẻ bị cương dương khiến bé rất khó chịu

Trẻ bị cương dương khiến bé rất khó chịu

4. Hiện tượng cương dương ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Hiện tượng cương dương ở trẻ sơ sinh xuất hiện ở những bé trai ngay từ lúc mới lọt lòng. Theo nguyên tắc sinh học, hiện tượng này xuất hiện khi những mạch máu gia tăng một lượng lớn tại vùng nhạy cảm dẫn đến “cậu nhỏ” của trẻ sơ sinh cương cứng và kích thước có phần tăng.

Dương vật cương cứng thường hay xảy ra vào buổi sáng khi trẻ ngủ dậy. Hiện tượng cương dương ở trẻ sơ sinh đã làm cho không ít các bậc phụ huynh lo ngại vì chưa biết rằng đây là biểu hiện bình thường hay bất thường. Tình trạng này được xem là chức năng sinh lý cơ bản thường thấy ở mọi lứa tuổi, ngay cả với thai nhi vẫn đang trong bụng mẹ đều xảy ra hiện tượng cương dương.

Hiện tượng cương dương thường hay xảy đến trong vô thức của bé vì vậy bố mẹ không nên quá lo lắng về vấn đề này

Hiện tượng cương dương thường hay xảy đến trong vô thức của bé vì vậy bố mẹ không nên quá lo lắng về vấn đề này

5. Khi nào cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ?

Hiện tượng cương dương ở trẻ sơ sinh là biểu hiện của tình trạng sinh lý bình thường của trẻ em nam. Tuy nhiên, nếu con có tình trạng cương cứng đi kèm cùng với một số dấu hiệu bất thường dưới đây, bố mẹ cần đưa bé đến bệnh viện ngay để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất đề phòng những bệnh lý nguy hiểm có thể xảy đến với con.

  • Bao quy đầu cương cứng trong một thời gian khá dài, kéo dài lên đến vài giờ đồng hồ.

  • Vùng nhạy cảm của trẻ có biểu hiện đau buốt, khiến trẻ khó chịu và quấy khóc.

  • Tình trạng cương cứng dương dễ làm cho trẻ bất tiện, khó khăn trong việc đi tiểu, sinh hoạt hàng ngày,…

Trẻ phát sốt, nổi mụn, màu da có thể thay đổi cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám

Trẻ phát sốt, nổi mụn, màu da có thể thay đổi cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám

6. Địa chỉ khám chữa bệnh cho trẻ sơ sinh uy tín

Chuyên khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám sức khỏe uy tín cho trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh, được đông đảo khách hàng tin tưởng lựa chọn. Vì vậy, nếu bé yêu đang có các biểu hiện bất thường về sức khỏe, cha mẹ có thể đưa trẻ đến khám tại Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện.

Những lý do khiến khách hàng tin chọn MEDLATEC để bảo vệ sức khỏe toàn diện cho bé và gia đình có thể kể đến như:

  • Bệnh viện đã có 26 năm hoạt động, phát triển.

  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tận tâm với người bệnh.

  • Bệnh viện đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại để giúp cho quá trình thăm khám an toàn, chính xác.

  • Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã được trao chứng nhận ISO 15189:2012 và chứng nhận CAP - phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế từ Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ.

  • Áp dụng thanh toán thẻ Bảo hiểm y tế, Bảo lãnh viện phí, giúp giảm gánh nặng chi phí cho người bệnh.

  • Chuyên khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được trang trí hình ảnh ngộ nghĩnh giúp các bé cảm thấy thoải mái và vui thích trong khi khám và điều trị bệnh.

  • Bên cạnh đó, Phòng Nội trú nhi cũng được trang bị hệ thống phòng bệnh chất lượng tốt, tiện nghi, không gian thoáng đãng, sạch sẽ,... giúp người bệnh an tâm, thoải mái khi cần nằm viện điều trị.

  • Đặc biệt MEDLATEC hỗ trợ thăm khám cả những ngày cuối tuần nên bạn hoàn toàn có thể chủ động và thoải mái về thời gian.

Bài viết trên đây của MEDLATEC hy vọng đã giúp bố mẹ có thêm kiến thức về hiện tượng cương dương ở trẻ sơ sinh. Nếu bố mẹ thấy con của mình gặp phải dấu hiệu bất thường hoặc có bất cứ câu hỏi nào dành cho bác sĩ tại MEDLATEC hãy liên hệ qua hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết và đặt lịch khám bệnh nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.