Tin tức

Mách bạn những thực phẩm có chứa vitamin B5

Ngày 23/09/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Vitamin B5 là một trong những loại vitamin quan trọng đối với cơ thể chúng ta. Vai trò của loại vitamin này là sản xuất năng lượng bằng cách phá vỡ chất béo và carbohydrate. Bên cạnh đó, vitamin B5 cũng giúp tóc bạn đẹp hơn, mắt sáng hơn và gan khỏe hơn. Vậy những thực phẩm nào có chứa nhiều vitamin B5? Mời bạn cùng tham khảo trong bài viết dưới đây. 

1. Những điều cần biết về vitamin B5

vitamin B5 chính là axit pantothenic, hoặc có tên gọi khác là Pantothenate. B5 có trong nhiều loại thực phẩm và mang nhiều nhiệm vụ quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Đó là: 

  • Giúp cho mái tóc của bạn luôn khỏe đẹp bằng cách tăng độ ẩm cho tóc, tăng độ bóng mượt của tóc và ngăn rụng tóc. 

  • Cải thiện nồng độ lipid trong máu và gan, từ đó giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch. 

  • Góp phần tạo ra các loại hormone và các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, từ đó tăng nồng độ hemoglobin trong máu và giảm nguy cơ bị thiếu máu, thiếu sắt. 

  • Hỗ trợ hoạt động của hệ thống dẫn truyền thần kinh vì thế giúp chúng ta giảm căng thẳng hay mệt mỏi

  • Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, làm chậm lại quá trình lão hóa. 

  • Rất tốt cho quá trình tăng trưởng, trao đổi chất giúp cơ thể phát triển toàn diện và khỏe mạnh. 

  • Giúp cơ thể chúng ta có thể luôn dồi dào năng lượng, tăng độ dẻo dai và sức chịu đựng.

Vitamin B5 giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch

Vitamin B5 giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch

Rất ít trường hợp bị thiếu vitamin B5, vì nó có hầu hết trong những thực phẩm mà chúng ta thường xuyên bổ sung hàng ngày. Trong trường hợp bị thiếu B5, cơ thể sẽ mệt mỏi, hay bực tức, muộn phiền, rối loạn giấc ngủ, bị hạ đường huyết, dễ buồn nôn,… Khi bổ sung đầy đủ lượng B5 cần thiết thì những triệu chứng này sẽ không còn nữa. 

2. Lượng vitamin B5 cần bổ sung hàng ngày 

Ở những độ tuổi khác nhau thì lượng vitamin B5 cần phải bổ sung cũng khác nhau. Các chuyên gia khuyên bạn nên kiểm soát lượng B5 bổ sung cho cơ thể như sau: 

Đối với trẻ sơ sinh từ 0 đến 6 tháng tuổi cần bổ sung 1,7 miligam (mg)/ngày.

Đối với trẻ sơ sinh từ 7 đến 12 tháng tuổi cần bổ sung 1,8 mg/ngày.

Đối với trẻ em từ 1 đến 3 tuổi cần bổ sung 2 mg/ngày.

Đối với trẻ em từ 4 đến 8 tuổi cần bổ sung 3 mg/ngày.

Đối với trẻ em từ 9 đến 13 tuổi cần bổ sung 4 mg/ngày.

Đối với nam và nữ từ 14 tuổi trở lên cần bổ sung 5 mg/ngày.

Đối với phụ nữ có thai cần bổ sung 6 mg/ngày.

Đối với những trường hợp mẹ cho con bú cần bổ sung 7 mg/ngày.

Lưu ý rằng B5 có thể tan trong nước và sẽ được bài tiết ra khỏi cơ thể theo đường nước tiểu. Chính vì thế, trong cơ thể chúng ta không lưu trữ loại vitamin này và mỗi ngày cần phải bổ sung nó để cơ thể luôn dồi dào năng lượng và khỏe mạnh. 

3. Những thực phẩm có chứa vitamin B5?

Vitamin B5 có thể được tìm thấy rất nhiều ở các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và thực vật. Bao gồm: 

Các loại thịt

Tất cả các loại thịt, trong đó có thịt gà, thịt bò, thịt lợn đều có chứa B5, trong đó những cơ quan nội tạng bao gồm gan, thận được cho là có chứa nhiều vitamin B5 nhất. Đặc biệt, gan bò chính là nguồn B5 phong phú nhất, thậm chí nó còn có nhiều hơn ở phần thịt bò nạc. Thịt gà và thịt lợn cũng là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin và dưỡng chất cho cơ thể. 

Các loại hải sản

Một số loại hải sản như cá hồi, cá ngừ vây xanh, tôm hùm và cả những loại hải sản có vỏ đều là những thực phẩm mà bạn có thể lựa chọn khi cần bổ sung vitamin B5

B5 có nhiều trong các loại cá
B5 có nhiều trong các loại cá

Các loại ngũ cốc

Những loại ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp vitamin B5 rất dồi dào. Tuy nhiên, khi đã trải qua quá trình xay xát thì hàm lượng B5 có thể mất đi tới 75%.  

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa chính là một loại thực phẩm vô cùng tốt và bổ dưỡng. Trong sữa có chứa nhiều protein, khoáng chất và các loại vitamin, trong đó có vitamin B5. Bên cạnh đó, sữa chua hay phô mai cũng có chứa axit pantothenic.

B5 có nhiều trong sữa chua
B5 có nhiều trong sữa chua

Các loại đậu, rau củ

Những thực phẩm này bao gồm đậu lăng, đậu nành, đậu Hà Lan,… giàu protein, chất xơ và cũng là nguồn B5 dồi dào cho cơ thể. 

Các loại rau như nấm, bông cải xanh, khoai tây, khoai lang, ngô, súp lơ, cải xoăn, và cà chua cũng rất giàu khoáng chất và các loại vitamin. 

Các loại trái cây

Vitamin B5 có thể được tìm thấy trong một số loại trái cây như ổi, lựu, các loại trái cây có múi, chuối hay quả mâm xôi. 

Vitamin b5 có nhiều trong ổi
B5 có nhiều trong ổi

Các nguồn vitamin B5 khác

Bên cạnh những thực phẩm đã kể đến ở phía trên thì B5 cũng có thể được tìm thấy ở nấm men bia, mầm lúa mì, hạt hướng dương, sữa ong chúa, đậu phộng và yến mạch.

4. Có nên bổ sung thuốc chứa vitamin B5?

Như đã nói phía trên, đây là một loại vitamin có trong hầu hết các loại thực phẩm nhưng điều lưu ý là qua quá trình chế biến, thì hàm lượng B5 cũng có thể dễ dàng mất đi. Vì thế, bạn cần hết sức lưu ý khi chế biến thực phẩm, nên hạn chế tinh chế, đặc biệt không nên đun sôi thực phẩm quá lâu.

Những trường hợp bổ sung vitamin B5 cần có chỉ định của bác sĩ. Nếu bổ sung không đúng cách, bạn có thể gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe như tiêu chảy, gây mất cân bằng dưỡng chất trong cơ thể, tăng nguy cơ chảy máu. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám và điều trị nhiều loại bệnh lý. Bệnh viện được đầu tư quy mô về cơ sở vật chất, đặc biệt là các loại máy móc hiện đại để thực hiện xét nghiệm nhằm đảm bảo kết quả chính xác và nhanh chóng. MEDLATEC cũng tự hào với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, từng làm việc tại nhiều bệnh viện danh tiếng trên cả nước. 

Đến với MEDLATEC, bạn sẽ được tư vấn, hướng dẫn tận tình và có cơ hội được trải nghiệm một dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng, hoàn hảo với một mức chi phí vô cùng hợp lý. 

Quý khách hàng có thể liên hệ tới hotline 1900 56 56 56 để được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn về sức khỏe và đặt lịch khám sớm. 

Từ khoá: Vitamin b5

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.