Tin tức

9 bệnh thường gặp ở đại trực tràng bạn nên biết

Ngày 04/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đại trực tràng là một trong các cơ quan tiêu hóa cuối cùng của hệ tiêu hóa. Là bộ phận có vai trò quan trọng nên đại trực tràng cũng thường xuyên gặp phải những vấn đề bất thường nếu không được chú ý về sức khỏe đường tiêu hóa.

1. Phân biệt giữa đại tràng và trực tràng

Đại trực tràng là một bộ phận của hệ tiêu hóa bao gồm đại tràng và trực tràng. Tuy vậy, 2 bộ phận cấu thành của đại trực tràng có sự khác nhau hoàn toàn về vị trí và chức năng:

Vị trí

Đại tràng: Là phần gần cuối trong hệ tiêu hóa, tạo thành khung hình chữ U ngược, bao quanh ruột non và dính vào thành bụng nhờ mạc treo di động.

Trực tràng: Bộ phận có nhiệm vụ nối giữa đại tràng và ống hậu môn chính là trực tràng. Cũng vì thế mà ở cơ thể người nam và người nữ, vị trí này sẽ có sự khác nhau.

Đại trực tràng có vai trò quan trọng trong hệ thống tiêu hóa của cơ thể

Đại trực tràng có vai trò quan trọng trong hệ thống tiêu hóa của cơ thể

Chức năng

Đại tràng: Đại tràng là nơi tiếp nhận và hấp thu các phần thức ăn chưa được tiêu hóa hết ở ruột non. Sau đó chuyển hóa thành các chất dinh dưỡng để hấp thu vào máu. Bộ phận này cũng là nơi hấp thu nước, đưa đến thận, đồng thời có nhiệm vụ tạo môi trường thích hợp nhằm phân hủy đi những thức ăn không thể tiêu hóa trong dạ dày và ruột non (chức năng tạo phân).

Trực tràng: Trực tràng có chức năng chứa đựng chất thải trong cơ thể và đào thải chất thải đó ra bên ngoài. Trực tràng tiết dịch nhầy để bôi trơn phân đã cô đặc giúp đưa phân ra ngoài dễ dàng hơn. Trực tràng cũng có tác dụng hấp thụ một số loại thuốc để đưa vào cơ thể nên với một số người bệnh hoặc các trường hợp nhất định, thuốc sẽ được nhét ở trực tràng để ngấm vào cơ thể.

2. Những bệnh lý thường gặp ở đại trực tràng

Đại trực tràng tham gia vào quá trình tiêu hóa, hấp thụ, chuyển hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng và tham gia cả quá trình đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Chình vì giữ nhiều chức năng trong cơ thể nên đại trực tràng cũng thường xuyên gặp phải những bệnh lý phổ biến như:

Rối loạn tiêu hóa: táo bón

Táo bón là tình trạng phân trong cơ thể bị vón cục nhỏ, cứng, khi đi đại tiện và ít đi ngoài hơn bình thường. Nguyên nhân thường là do việc ăn uống hàng ngày không đủ chất xơ, uống ít nước, thói quen sinh hoạt không lành mạnh, ít vận động hay nhịn đi vệ sinh,… khiến cho chuyển động của ruột bị chậm. Táo bón lâu ngày sẽ trở thành nỗi ám ảnh của người bệnh mỗi lần đi ngoài, lâu dần hình thành những bệnh nghiêm trọng khác.

Táo bón là bệnh thường gặp ở đại trực tràng

Táo bón là bệnh thường gặp ở đại trực tràng

Tiêu chảy

Là tình trạng người bệnh liên tục bị bị đi ngoài phân lỏng. Bệnh thường kéo dài vài ngày sau đó giảm dần và sẽ tự hết. Tuy nhiên, cũng có trường hợp tiêu chảy dài ngày khiến người bệnh bị mất nước, suy kiệt sức khỏe. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra, chủ yếu là do thức ăn hoặc do môi trường.

Hội chứng ruột kích thích

Là các bệnh về co thắt đại tràng, viêm đại tràng mạn tính, gây đau dạ dày… Nguyên nhân do người bệnh gặp phải hội chứng ruột kích thích khiến cho đại tràng bị co lại bất thường. Hoặc do bị táo bón lâu ngày, tiêu chảy dài ngày, rối loạn tiêu hóa,… cũng là nguyên nhân khiến đại trực tràng gặp vấn đề về kích thích, co thắt bất thường.

Người bệnh bị hội chứng ruột kích thích có biểu hiện: chướng bụng, đau bụng, phổ biến là đau bụng sau khi ăn, cơn đau giảm dần sau đại tiện hay trung tiện. Đại tiện phân lỏng hoặc nát, có thể lẫn nhầy, tần suất từ 3-5 lần/ngày. Người bệnh cũng có thể bị táo bón, phân rắn, tình trạng này xuất hiện xen kẽ với đại tiện lỏng.

Viêm đại trực tràng

Viêm đại trực tràng là tình trạng đại trực tràng bị vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nhiễm. Các tổn thương viêm có thể khu trú tại một vài điểm hoặc lan rộng khắp niêm mạc đại tràng với nhiều mức độ khác nhau.

Polyp đại trực tràng

Là tình trạng trực tràng xuất hiện các khối polyp to nhỏ khác nhau nằm trên niêm mạc đại trực tràng. Đa phần, các khối polyp lành tính, không gây hại. Tuy nhiên, về lâu dài vẫn có những khối polyp có thể phát triển thành ung thư đại tràng.

Ung thư đại trực tràng

Đây là bệnh lý nghiêm trọng nhất thường gặp phải ở đại trực tràng. Bệnh do nhiều nguyên nhân và diễn tiến âm thầm. Thường khi phát hiện thì bệnh đều đã ở giai đoạn nặng. Việc điều trị ung thư đại trực tràng hiện nay đã có nhiều tiến triển tốt, rất nhiều trường hợp đã chữa khỏi nhờ hóa trị và xạ trị. Tuy nhiên, nếu ở giai đoạn muộn thì việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn.

Minh hoạt hình ảnh ung thư tại trực tràng

Minh hoạt hình ảnh ung thư tại trực tràng

3. Làm sao để phòng bệnh liên quan đến đại trực tràng

Có thể thấy, đại trực tràng là bộ phận có vai trò quan trọng trong cơ thể và có khá nhiều bệnh lý thường gặp đối với bộ phận này. Do vậy, phòng bệnh là điều quan trọng mà mỗi người cần phải quan tâm.

Cách tốt nhất để đề phòng các bệnh ở đại trực tràng như: táo bón, rối loạn tiêu hóa, trĩ,… là duy trì lối sống lành mạnh. Chế độ ăn uống hàng ngày cần nhiều chất xơ, uống nhiều nước, hạn chế thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, thức ăn khó tiêu. Nên vận động thường xuyên, thể dục đều đặn, tránh sử dụng các chất kích thích,...

Ngoài ra, nên khám sức khỏe định kỳ hoặc khám ngay khi có dấu hiệu bất thường. Bất kỳ vấn đề nào liên quan đến đại trực tràng hay tiêu hóa dù nhẹ mà không được chữa trị đúng cách, để kéo dài đều có thể gây nên những biến chứng nghiêm trọng. Do vậy, khi có dấu hiệu bất thường về tiêu hóa,… người bệnh nên đi khám ngay để xác định nguyên nhân.

Hiện tại, nội soi đại trực tràng là kỹ thuật được sử dụng phổ biến trong chẩn đoán hình ảnh, điều trị các bệnh liên quan đến bộ phận này. Nội soi có thể giúp phát hiện sớm những tổn thương bất thường ở đại trực tràng,.. Đồng thời, nội soi cũng là phương pháp giúp chẩn đoán sớm ung thư tại bộ phận này.

Nếu có nhu cầu nội soi đại trực tràng, tầm soát các bệnh lý đường tiêu hóa, khách hàng có thể tham khảo và lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đặc biệt, MEDLATEC đang triển khai chương trình khuyến mại miễn phí xét nghiệm CEA và giảm 30% phí nội soi tiêu hóa.

- Thời gian thực hiện: từ 15/9 đến hết 15/10/2022.

- Địa điểm áp dụng: tại hệ thống Bệnh viện, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi ở Hà Nội.

- Đối tượng áp dụng: khách hàng đăng ký trước, xuất trình mã ưu đãi khi thực hiện dịch vụ.

- Một số lưu ý:

  • Không áp dụng đồng thời với các chương trình ưu đãi khác.

  • Không áp dụng đối với khách hàng do bác sĩ ngoài MEDLATEC chỉ định.

  • Với khách hàng thực hiện nội soi tiêu hóa tại viện, MEDLATEC sẽ MIỄN PHÍ GIAO THUỐC làm sạch đại tràng tại nhà trước khi đến nội soi ở viện.

  • Ưu đãi 30% phí nội soi tiêu hóa chỉ áp dụng cho dịch vụ nội soi, chưa bao gồm chi phí gây mê, thuốc và các dịch vụ đi kèm khác.

MEDLATEC giảm giá dịch vụ nội soi tiêu hóa và miễn phí xét nghiệm CEA

MEDLATEC giảm giá dịch vụ nội soi tiêu hóa và miễn phí xét nghiệm CEA

Để được đặt lịch khám, nội soi tiêu hóa, đại trực tràng tại MEDLATEC, quý khách xin gọi tới hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.