Tin tức

Góc hỏi đáp: nội soi đại trực tràng cần chuẩn bị gì?

Ngày 17/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nội soi đại trực tràng là phương pháp ưu việt nhất và chính xác nhất để có thể chẩn đoán và thậm chí hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến đại trực tràng. Nhiều bạn thường thắc mắc nội soi đại trực tràng cần chuẩn bị gì? Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này để nắm được những kiến thức cơ bản về nội soi đại trực tràng, từ đó có thể chuẩn bị tốt nhất trước khi thực hiện thủ thuật trên để buổi nội soi được diễn dã thuận lợi và hiệu quả.

1. Tìm hiểu chung về phương pháp nội soi đại trực tràng

Ngày nay, với sự phát triển của y học, nhiều phương pháp chẩn đoán hình ảnh ra đời, hỗ trợ theo dõi và điều trị bệnh hiệu quả. Trong đó, chúng ta không thể bỏ qua phương pháp nội soi đại trực tràng để theo dõi và đánh giá tình trạng của niêm mạc đại trực tràng. 

Trực tràng là phần cuối của đường tiêu hóa, là nơi chất thải hình thành

Trực tràng là phần cuối của đường tiêu hóa, là nơi chất thải hình thành

Như vậy, kỹ thuật này được áp dụng nhằm hai mục đích chính, đó là chẩn đoán tình trạng bệnh, đồng thời theo dõi diễn biến khi gặp vấn đề sức khỏe liên quan tới đại tràng. Cụ thể, những người bị nghi ngờ có vết viêm hoặc lở loét tại đại trực tràng do vi khuẩn, nấm hoặc lao tấn công sẽ được chỉ định đi nội soi. Ngoài ra, kỹ thuật này còn được áp dụng để chẩn đoán bệnh tự miễn như viêm loét đại trực tràng, người bị nghỉ mắc ung thư đại trực tràng,… Trong một số trường hợp, để phát hiện bệnh trĩ, bác sĩ cũng sử dụng phương pháp nội soi đại trực tràng.

Để theo dõi sát sao diễn biến bệnh liên quan tới đại trực tràng, chúng ta cũng có thể áp dụng kỹ thuật nội soi kể trên. Ví dụ như người mới thực hiện phẫu thuật cắt polyp đại tràng hoặc đi tiêm cầm máu trĩ,… Và để buổi kiểm tra sức khỏe diễn ra thuận lợi, hiệu quả, mọi người nên chủ động tìm hiểu nội soi đại trực tràng cần chuẩn bị gì?

2. Giải đáp thắc mắc: nội soi đại trực tràng cần chuẩn bị gì?

Trên thực tế, mọi người thường tỏ ra lo lắng, căng thẳng trước khi đi nội soi, nguyên nhân là do bạn chưa tìm hiểu trước, chuẩn bị kỹ càng trước buổi kiểm tra sức khỏe. Nếu muốn nội soi diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và hỗ trợ tốt trong việc chẩn đoán cũng như theo dõi bệnh, chúng ta nên xin lời khuyên từ bác sĩ, chuẩn bị cẩn thận. Nhờ vậy, quy trình này có thể diễn ra an toàn, không mất quá nhiều thời gian.

Khá nhiều bạn quan tâm tới vấn đề: đi nội soi đại trực tràng cần chuẩn bị gì?

Khá nhiều bạn quan tâm tới vấn đề: đi nội soi đại trực tràng cần chuẩn bị gì?

Vậy trước khi đi nội soi đại trực tràng cần chuẩn bị gì? Ba yếu tố bạn cần quan tâm đó là: phương pháp nội soi có phù hợp với tình hình sức khỏe của bạn không, xây dựng chế độ ăn uống trước khi đi nội soi như thế nào và cần vệ sinh ra sao.

2.1. Phương pháp nội soi phù hợp với những ai?

Có thể nói, nội soi đại trực tràng là một trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, hiệu quả và đảm bảo an toàn. Chính vì thế, bạn không cần quá lo lắng về những triệu chứng  phụ hoặc các loại tai biến có nguy cơ xảy ra.

Tuy nhiên, bác sĩ cũng cho biết kỹ thuật nội soi đại trực tràng chống chỉ định với một số đối tượng nhất định. Có thể kể tới là bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh viêm túi thừa cấp, kể cả khi đã điều trị khỏi bệnh sau từ 2 - 3 tháng, bạn cũng nên hạn chế áp dụng kỹ thuật này trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Ngoài ra, người đang bị bệnh nhồi máu cơ tim, thiếu máu cục bộ cũng không được khuyến khích đi nội soi đại trực tràng.

Bạn nên trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc mình đang sử dụng

Bạn nên trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc mình đang sử dụng

Tốt nhất, bệnh nhân nên thông báo cho bác sĩ về các loại thuốc mình đang điều trị để đảm bảo an toàn khi thực hiện nội soi đại trực tràng. Thông thường, những bạn đang sử dụng thuốc chống đông, người dùng máy tạo nhịp hoặc khử rung tim không nên đi nội soi.

2.2. Xây dựng chế độ ăn uống thích hợp trước khi đi nội soi

Khi tìm hiểu về vấn đề nội soi đại trực tràng cần chuẩn bị gì, chắc hẳn bạn sẽ biết rằng chế độ dinh dưỡng thích hợp giúp buổi kiểm tra sức khỏe diễn ra thuận lợi, an toàn hơn. Sở dĩ bạn cần quan tâm tới chế độ ăn uống là vì đại tràng là nơi chứa chất thải của cơ thể. Nếu muốn theo dõi, đánh giá chính xác các vấn đề liên quan tới đại tràng, bệnh nhân phải đảm bảo cơ quan này sạch sẽ. Như vậy, hình ảnh thu được từ kỹ thuật nội soi sẽ rõ nét và chân thực nhất.

Chúng ta nên ưu tiên những món ăn mềm, dễ tiêu hóa trước 1 - 2 ngày đi nội soi đại tràng

Chúng ta nên ưu tiên những món ăn mềm, dễ tiêu hóa trước 1 - 2 ngày đi nội soi đại tràng

Điều quan trọng nhất đó là không ăn những thực phẩm khó tiêu hóa hoặc món ăn giàu chất xơ nếu bạn chuẩn bị đi nội soi đại trực tràng. Thay vào đó, mọi người có thể ưu tiên lựa chọn những món ăn mềm, dễ tiêu hóa hơn, ví dụ như súp, cháo,… Đặc biệt, bệnh nhân được khuyến khích uống thật nhiều nước trước khi đi nội soi, điều này đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe người bệnh.

Bên cạnh đó, những người đang sử dụng các loại thực phẩm chức năng có tác dụng bổ sung sắt hoặc thuốc hỗ trợ kiểm soát tiêu chảy cần ngưng dùng khoảng 1 - 4 ngày trước khi đi nội soi nhé! Các loại thuốc này thường khiến việc chẩn đoán, theo dõi diễn biến của bệnh khó khăn, phức tạp hơn rất nhiều.

Như vậy, chúng ta có thể khẳng định rằng ăn uống lành mạnh, hợp lý sẽ giúp quá trình nội soi diễn ra nhanh chóng, an toàn hơn nhiều.

2.3. Một vài lưu ý đặc biệt

Bên cạnh hai yếu tố chính kể trên, mọi người cũng nên nắm được một vài lưu ý đặc biệt. Nếu người có hậu môn nhân tạo có ý định đi kiểm tra tình trạng trực tràng, bạn cần tìm hiểu trước nội soi đại trực tràng cần chuẩn bị gì? Với đối tượng này, chúng ta không nhất thiết phải uống thuốc xổ, thay vào đó bạn hãy ăn uống những món đơn giản, dễ tiêu hóa trước buổi khám, nội soi. Nếu bạn đã từng trải qua phẫu thuật nối hồi tràng và trực tràng, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thụt trước khi tiến hành nội soi vùng đại trực tràng.

Mọi người cần hạn chế ăn thực phẩm giàu chất xơ trước khi đi nội soi đại tràng

Mọi người cần hạn chế ăn thực phẩm giàu chất xơ trước khi đi nội soi đại tràng

Đây là những lưu ý cực kỳ hữu ích dành cho người chuẩn bị đi nội soi trực tràng, tuy nhiên không có nhiều người quan tâm, biết rõ. Tốt nhất, chúng ta nên chủ động tìm hiểu nội soi đại trực tràng cần chuẩn bị gì, đồng thời giữ tinh thần thoải mái khi đi kiểm tra sức khỏe nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.