Tin tức

Ăn gì để hết mụn - 8 thực phẩm "đánh bay" mụn bạn nên thử!

Ngày 12/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mụn là một vấn đề da liễu vừa tác động xấu đến thẩm mỹ vừa có thể khiến tâm lý người bệnh bị ảnh hưởng tiêu cực. Trong đó, chế độ ăn uống là một trong các yếu tố làm xuất hiện và tăng nặng tình trạng này. Vậy ăn gì để hết mụn? Hãy cùng đồng hành với MEDLATEC qua bài viết sau để được giải đáp.

1. Ăn gì để hết mụn?

Việc bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm chứa các dưỡng chất có lợi cho da là một điều cần thiết trong quá trình điều trị da mụn. Bởi chúng sẽ giúp cho làn da của bạn được nuôi dưỡng từ sâu bên trong, góp phần cải thiện và loại bỏ các nốt mụn "khó ưa".

Để trả lời thắc mắc ăn gì để hết mụn, bạn có thể tham khảo và bổ sung một số loại thực phẩm sau đây vào khẩu phần ăn uống hàng ngày.

1.1. Khoai lang

Khoai lang là loại thực phẩm người bị mụn nên thêm vào thực đơn của mình. Theo đó, trong loại củ này có sự hiện diện của beta-carotene sẽ được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A khi được tiêu thụ.

Nhờ đó, nó có tác dụng bảo vệ làn da chống lại mụn, ngăn ngừa lão hóa, hỗ trợ quá trình điều trị mụn để làn da bị mụn sớm khỏe mạnh trở lại.

Ăn khoai lang giúp da chống lại mụn và hỗ trợ điều trị mụn

Ăn khoai lang giúp da chống lại mụn và hỗ trợ điều trị mụn

1.2. Các loại hạt

Các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, hạt dẻ,... cũng là một nhóm thực phẩm khác trả lời cho câu hỏi ăn gì để hết mụn.

Bởi hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong thành phần của chúng như vitamin E, chất chống oxy hóa, axit béo Omega-3,... tốt cho sức khỏe của làn da. Vì thế, việc tiêu thụ các loại hạt này có thể giúp chữa lành mụn, ngăn ngừa làn da bị lão hóa để da được đẹp và khỏe.

1.3. Bí ngô

Thành phần dinh dưỡng của bí ngô không chỉ có sự góp mặt của nhiều enzym trái cây, kẽm và axit alpha hydroxy, mà còn chứa hàm lượng chất xơ. Do đó, loại thực phẩm này có nhiều lợi ích tuyệt vời cho da như kháng khuẩn, khôi phục sự cân bằng độ pH, dưỡng ẩm, điều chỉnh lượng dầu nhờn dư thừa được sản xuất, ngăn ngừa tình trạng mụn.

Bí ngô giúp ngăn ngừa mụn, dưỡng ẩm da

Bí ngô giúp ngăn ngừa mụn, dưỡng ẩm da

Bạn có thể lựa chọn bổ sung bí ngô bằng nhiều cách chế biến khác nhau như nấu canh, hầm, luộc,... Tuy nhiên, cần lưu ý không nên ăn hàng ngày và chỉ nên ăn với một số lượng vừa phải để tránh bị vàng da hoặc tiêu chảy do thừa vitamin A.

1.4. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng cũng có tác dụng làm giảm mụn hiệu quả. Các loại quả này bao gồm mâm xôi, cherry, dâu tây, việt quất, nho,... có nhiều vitamin và khoáng chất tốt, đặc biệt là hàm lượng cao chất chống oxy hóa và vitamin C.

Cụ thể, chất chống oxy hóa sở hữu nhiều công dụng, ví dụ như tiêu diệt gốc tự do, giảm thiểu sự hình thành của các đốm thâm đen sau mụn. Còn vitamin C giúp làm phục hồi nhanh hơn tổn thương trên da mà mụn gây ra, ngăn ngừa sẹo, kích thích sản sinh collagen.

1.5. Các loại rau

Các loại rau là một loại thực phẩm không thể bỏ qua khi bạn mong muốn cải thiện tình trạng mụn trên da. Cụ thể, bạn có thể ăn các loại rau như rau cải xoăn, bắp cải, bông cải xanh,... để bổ sung vitamin A, E, chất xơ, sắt, canxi, magie, cùng các dưỡng chất khác cho cơ thể. Thông qua đó, góp phần nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, giúp sạch mụn trên da hiệu quả.

1.6. Đu đủ

Đu đủ là một loại quả giàu các chất dinh dưỡng như papain (một loại enzym tiêu hóa), các loại vitamin (A, B, C, K), kali, magie, canxi,... Do vậy, đây cũng là loại thực phẩm giải đáp cho thắc mắc ăn gì để hết mụn.

Bằng việc bổ sung đu đủ vào chế độ dinh dưỡng, làn da của bạn sẽ được "hưởng" các lợi ích như lỗ chân lông được thông thoáng, dưỡng ẩm da, làm mờ sẹo do mụn và giảm hình thành mụn mới. Từ đó, làm lành nhanh hơn ở vị trí vùng da bị tổn thương, cải thiện độ đàn hồi cho làn da.

Đu đủ giúp làm mờ sẹo do mụn, làm lành nhanh vùng da tổn thương

Đu đủ giúp làm mờ sẹo do mụn, làm lành nhanh vùng da tổn thương

1.7. Chanh

Sử dụng chanh cũng sẽ hỗ trợ trong việc giúp tình trạng da mụn của bạn được cải thiện đáng kể. Bởi đây là loại quả có chứa nhiều nước và vitamin C với nhiều công dụng tuyệt vời như giúp cấp ẩm cho da, hạn chế tiết dầu nhờn trên da, làm tình trạng bị sưng ở nốt mụn nhanh hết hơn. Đồng thời, chanh cũng có tác dụng trong việc tăng cường sản sinh collagen, làm các vết sẹo mờ đi.

1.8. Một số loại cá

Trong thực đơn ăn uống, người bị mụn cũng nên bổ sung thêm một số loại cá như cá hồi, cá thu, cá kiếm, cá trích, cá saba,... Bởi chúng giàu Omega-3 và axit béo với những lợi ích trong việc hỗ trợ ngăn ngừa các loại mụn xuất hiện. Bên cạnh đó, các loại dưỡng chất này cũng giúp giảm viêm, chữa lành da từ sâu bên trong, bảo vệ và giúp làn da được sáng khỏe.

2. Một số lưu ý đối với người bị mụn

Song song với đó, người bị mụn cần lưu ý một số vấn đề sau đây để góp phần bảo vệ làn da.

  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm không tốt cho da mụn như: thực phẩm chế biến từ sữa bò hoặc có chứa nhiều chất béo, nhiều đường, đồ ăn cay nóng, chocolate,... Cần thiết nên tự chế biến thức ăn.

  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da hay các loại mỹ phẩm không chứa cồn, không gây dị ứng.

  • Chú ý đến bước làm sạch da mặt. Nên thực hiện việc rửa mặt với sữa rửa mặt dịu nhẹ mỗi ngày hai lần.

  • Tránh chạm vào mặt và không tự ý nặn hay bóp mụn.

  • Có chế độ sinh hoạt hợp lý và lành mạnh, không nên thức khuya.

Không tự ý nặn hay bóp mụn

Không tự ý nặn hay bóp mụn

Qua bài viết được chia sẻ, độc giả đã được giải đáp thắc mắc ăn gì để hết mụn để có thể cân nhắc bổ sung các loại thực phẩm có lợi vào thực đơn của mình. Tuy nhiên, chế độ ăn uống chỉ đóng góp một phần trong mục tiêu chữa lành da mụn. Điều cần thiết là bạn cần thực hiện tốt phác đồ điều trị được các bác sĩ chuyên khoa đưa ra. Từ đó, tình trạng mụn thực sự sẽ được chữa lành hiệu quả và sớm trả lại một làn da khỏe mạnh, tràn đầy sức sống.

Hãy đến ngay Chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám và tư vấn điều trị mụn bởi các bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm tại đây. Liên hệ với tổng đài: 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hướng dẫn đặt lịch khám nhanh chóng.

Từ khoá: vitamin A vitamin C

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.