Tin tức

Lựa chọn thuốc trị thâm mụn bôi ngoài da hiệu quả

Ngày 10/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những vết thâm tồn tại trên da chính là hệ quả của những nốt mụn hoành hành. Điều này làm mất đi tính thẩm mỹ và khiến chúng ta cảm thấy mất tự tin rất nhiều. Để giải quyết những nốt mụn thâm cứng đầu, các loại thuốc trị thâm mụn bôi ngoài da là một phương pháp hiệu quả bạn nên thử vận dụng.

1. Tổng quan về thuốc trị thâm mụn bôi ngoài da

Thuốc trị thâm mụn bôi ngoài da thường được bào chế theo dạng kem, dạng gel có tác dụng làm mờ đi các vết thâm, cải thiện sắc tố da và giúp làm da trở nên trắng sáng, đều màu hơn. Bên cạnh đó những loại thuốc này không chỉ tác động vào vết thâm mụn mà còn dùng được cho cả những vết đồi mồi hay đốm nâu mới hình thành trên da.

Thuốc trị thâm mụn thường được bào chế theo dạng kem

Thuốc trị thâm mụn thường được bào chế theo dạng kem

Các thuốc trị thâm mụn phổ biến trên thị trường hiện nay đều có chung một đặc điểm là chứa các thành phần với công dụng chống oxy hóa và làm mờ vết thâm hiệu quả, ngoài ra còn góp phần giúp trẻ hóa làn da, bảo vệ da dưới tác động của tia cực tím từ ánh sáng mặt trời. 

2. Cơ chế hoạt động của thuốc trị thâm mụn bôi ngoài da

Trong những loại thuốc trị thâm mụn thường chứa các thành phần dưỡng chất ức chế sự tổng hợp hắc sắc tố melanin, giúp làm trắng da, thúc đẩy tăng sinh collagen và giảm vết thâm mụn hiệu quả. Nhìn chung mỗi loại thuốc sẽ có những tác dụng khác nhau nhưng thường sẽ có cơ chế hoạt động chính như sau:

  • Ức chế quá trình tổng hợp melanin;

  • Chống viêm và chống oxy hóa;

  • Bảo vệ da trước tia UV từ ánh nắng mặt trời;

  • Tẩy tế bào chết, kích thích tái tạo da.

Nếu được can thiệp và điều trị đúng cách, những vết thâm mụn trên da sẽ nhanh chóng mờ dần và biến mất. Đặc biệt là ở những người có cơ địa tốt, vết thâm mụn ở mức độ từ nhẹ đến trung bình nếu lựa chọn được thuốc trị thâm mụn và sản phẩm chăm sóc da phù hợp thì làn da sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên ở những trường hợp bị nặng hơn, ngoài việc sử dụng thuốc bôi thì có thể  cần phải kết hợp với các liệu trình điều trị khác như laser, lăn kim hay lột da,...

3. Chọn thuốc trị thâm mụn sao cho đúng cách?

Để lựa chọn được loại kem phù hợp với làn da của mình, bạn nên tuân thủ theo những nguyên tắc dưới đây:

Mua sản phẩm uy tín, chính hãng: 

Trên thị trường có không ít những sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc. Nếu dùng phải những loại thuốc này có thể sẽ khiến cho tình trạng da của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó bạn nên tin dùng những loại thuốc trị thâm mụn và sản phẩm chăm sóc da đến từ những thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng và được cấp phép lưu hành.

Chọn thuốc dựa trên tình trạng da của bản thân:

Có đạt được hiệu quả điều trị tốt hay không còn phụ thuộc rất lớn vào việc làn da của bạn có hợp với loại thuốc điều trị hay không. Tùy từng tuýp da mà sẽ có những lựa chọn khác nhau, cụ thể: 

  • Đối với làn da dầu: sản phẩm nên chứa thành phần có tác dụng kiềm dầu, giảm thâm với chất kem hoặc gel thấm nhanh, mỏng nhẹ không gây nhờn rít;

  • Đối với làn da khô: thuốc nên có thêm thành phần dưỡng ẩm với kết cấu dạng kem đặc để tăng khả năng khóa ẩm;

  • Đối với làn da nhạy cảm: hàm lượng các hoạt chất dưỡng sáng và làm trắng da chỉ nên ở mức thấp. Ngoài ra sản phẩm nên có thêm hoạt chất chống oxy hóa lành tính, dưỡng ẩm tốt, không chứa hương liệu, cồn và được bào chế theo dạng lỏng nhẹ.

Hãy lựa chọn thuốc trị thâm mụn dựa trên tình trạng da của bản thân

Hãy lựa chọn thuốc trị thâm mụn dựa trên tình trạng da của bản thân

4. Điểm danh những loại thuốc trị thâm mụn được ưa chuộng nhất hiện nay 

Các tín đồ làm đẹp hẳn sẽ không thể bỏ qua những sản phẩm trị thâm mụn đình đám được rất nhiều người tin dùng dưới đây:

The Ordinary Azelaic Acid Suspension 10%:

Đây là sản phẩm trị thâm mụn có xuất xứ từ đất nước Canada và dạo gần đây đang được lòng rất nhiều khách hàng tại Việt Nam. 

Sản phẩm này có chứa hoạt chất Azelaic Acid với ưu điểm vượt trội là ức chế hắc sắc tố melanin phát triển, làm đều màu da, giảm thiểu vết thâm do mụn và làm thông thoáng lỗ chân lông.

Sản phẩm The Ordinary Azelaic Suspension 10%

Sản phẩm The Ordinary Azelaic Suspension 10%

Dòng kem nhà The Ordinary có tính chất kem rất mềm mịn, nhờ đó các dưỡng chất có thể thẩm thấu nhanh vào da, không gây bết dính và bít tắc lỗ chân lông. Tuy nhiên với những ai sở hữu làn da nhạy cảm thì cần cân nhắc khi lựa chọn vì mới đầu nó có thể hơi khô và châm chích da.

Kem trị thâm mụn La Roche-Posay Effaclar Duo+:

Dòng kem nổi tiếng này được nghiên cứu và phát triển bởi thương hiệu đến từ nước Pháp. Đây là hãng dược mỹ phẩm nổi tiếng sở hữu nhiều dòng sản phẩm chăm sóc da chất lượng, đem lại hiệu quả cao phù hợp với mọi loại da, nhất là đối với làn da mụn, da nhạy cảm.

Thuốc trị thâm mụn của hãng La Roche-Posay

Thuốc trị thâm mụn của hãng La Roche-Posay

Trong loại kem này có chứa một số thành phần như LHA, Piroctone Olamine hay Niacinamide,... có công dụng chống viêm, cấp ẩm cho da. Đặc biệt chất kem của sản phẩm rất mềm mịn, không có hương liệu với hàm lượng chất dưỡng ẩm cao nên thoạt đầu khi thoa lên da có thể hơi bết dính. Tuy nhiên chỉ tầm khoảng 5 phút sau kem sẽ thẩm thấu vào da và phát huy công dụng mờ thâm một cách hiệu quả.

Kem trị thâm mụn Melano CC:

Được sản xuất bởi thương hiệu Rohto nổi tiếng của Nhật Bản, kem Melano CC được bào chế với hàm lượng vitamin C dồi dào giúp làm mờ các đốm nâu, trị thâm mụn trên da. Nhờ đó sau một thời gian sử dụng kem làn da sẽ trở nên trắng sáng và đều màu hơn. 

Kem trị thâm mụn Melano CC

Kem trị thâm mụn Melano CC

Chất kem của Melano CC được đánh giá là dịu nhẹ, không gây châm chích mạnh kết hợp với hương chanh nhẹ nhàng giúp người cảm thấy vô cùng dễ chịu và thoải mái trong quá trình sử dụng. 

Kem trị thâm mụn Acnes Scar Care:

Đây là một đại diện trị thâm mụn đến từ thương hiệu Việt Nam có giá thành phải chăng nhưng hiệu quả lại được nhiều khách hàng đánh giá cao.

Trong sản phẩm có chứa thành phần chính bao gồm vitamin B6, vitamin C, vitamin E, hoạt chất BHA có công dụng giảm tình trạng thâm mụn, giúp da trở nên sáng trắng hơn. Kết cấu gel của sản phẩm sẽ thẩm thấu nhanh vào các lớp biểu bì da, giảm cảm giác bết dính khi sử dụng.

Bao bì sản phẩm trị thâm mụn Acnes scar care

Bao bì sản phẩm trị thâm mụn Acnes scar care

5. Những điều bạn nên ghi nhớ khi dùng thuốc trị thâm mụn

Để đảm bảo thuốc trị thâm mụn phát huy tối đa hiệu quả, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc dưới đây:

  • Trước khi thoa kem hãy rửa mặt sạch sẽ bằng sữa rửa mặt để loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn trên da mặt để tránh tình trạng bít tắc lỗ chân lông và lên mụn;

  • Dùng với liều lượng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu thoa quá ít thuốc có thể sẽ không đạt hiệu quả giảm thâm, còn nếu thoa quá nhiều sẽ dễ khiến da bị kích ứng;

  • Dùng kem đều đặn, không ngừng thuốc giữa chừng ngay cả khi vết thâm đã mờ;

  • Che chắn da cẩn thận khi đi ra ngoài nắng vì khi thoa kem trị thâm sẽ khiến da trở nên nhạy cảm hơn. Nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà không có biện pháp bảo vệ sẽ khiến da càng dễ bị thâm nám và tổn thương.

Trên đây là danh sách những sản phẩm trị thâm mụn bôi ngoài da hiệu quả, phù hợp với nhiều loại da và được số đông khách hàng tin tưởng sử dụng. Mong rằng sau khi đọc bài viết này bạn đã lựa chọn được cho mình sản phẩm phù hợp để cải thiện các vết thâm mụn trên da.

Từ khoá: vitamin C chăm sóc da

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.