Tin tức

Ăn gì để ngăn ngừa ung thư vú? Đừng bỏ qua top 8 các thực phẩm sau

Ngày 10/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú - căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao ở phụ nữ. Vậy, bạn nên ăn gì để ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây, để không bỏ qua top thực phẩm vừa có tác dụng phòng ngừa bệnh vừa giữ cho vòng một luôn khỏe đẹp.

1. Các loại rau thuộc họ cải

Cải mầm, cải thìa, cải xoăn, súp lơ,… đều là các loại rau lá xanh thuộc họ cải. Những loại rau này thường chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa. Đồng thời, chúng còn tập trung nhiều loại vitamin C, B, E, K, carotenoid có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Do đó, chị em nên bổ sung nhiều rau lá xanh vào bữa ăn. Để giữ được chất dinh dưỡng có trong rau, bạn nên ăn sống hoặc hấp.

Trong đó, ăn gì để ngăn ngừa ung thư vú thì bông cải xanh (súp lơ xanh) được nhiều người biết đến với khả năng chống ung thư hiệu quả. Sulforaphane có trong loại thực phẩm này là hợp chất thực vật làm nên các thuốc phòng ung thư.

Trong một vài nghiên cứu chứng minh rằng, bông cải xanh có tác làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn chặn di căn và thu nhỏ khối u. Vì vậy, bạn nên ăn bông cải xanh mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt.

Bông cải xanh (súp lơ xanh) được nhiều người biết đến với khả năng chống ung thư vú

Bông cải xanh (súp lơ xanh) được nhiều người biết đến với khả năng chống ung thư vú

2. Quả óc chó

Quả óc chó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Trong đó, acid béo omega - 3 chiếm hàm lượng lớn có tác dụng làm giảm sưng, viêm. Ngoài ra, chất này còn đóng vai trò quan trọng trong việc làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư vú.

Vì vậy, bạn nên chuẩn bị dụng cụ tách hạt để thưởng thức sự ngon lành của quả óc chó.

3. Cá béo

Cá ngừ, cá thu, cá bơn,… đều là các loại cá béo giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong thịt cá chứa nhiều acid omega-3, chất chống oxy hóa và selen. Các chất này có thể kết hợp với gốc tự do, từ đó làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Do đó, lựa chọn tuyệt vời để phòng ngừa bệnh là bạn nên ăn ít nhất hai phần cá béo vào mỗi tuần.

Trong đó, cá hồi cũng là một loại cá béo được nhiều người biết đến. Chúng là nguồn thực phẩm giàu vitamin B12, D và acid béo omega-3. Các chất dinh dưỡng này không chỉ nâng cao sức đề kháng mà còn có tác dụng ngăn ngừa tế bào ung thư vú. Vì vậy, bạn nên kết hợp cá hồi với các loại rau xanh vừa tăng tính ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe.

Bạn nên kết hợp cá hồi với các loại rau xanh vừa tăng tính ngon miệng trong mỗi bữa ăn vừa phòng ngừa được ung thư vú

Bạn nên kết hợp cá hồi với các loại rau xanh vừa tăng tính ngon miệng trong mỗi bữa ăn vừa phòng ngừa được ung thư vú

4. Thực phẩm giàu carotenoid

Theo thống kê, những người có hàm lượng carotenoid cao trong máu có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn so với người bình thường. Vậy, bạn nên ăn gì để ngăn ngừa ung thư vú? Việc ăn nhiều thực phẩm giàu carotenoid như: cà rốt, dưa đỏ, khoai lang,… có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Những thực phẩm có màu cam, đỏ, xanh đậm chứa nhiều chất này. Do đó, bạn có thể lựa chọn và chế biến chúng thành nhiều món ăn nhẹ hoặc nước ép.

5. Quả mọng

Quả mọng là nguồn thực phẩm giàu flavonoid và anthocyanin - sắc tố thực vật có khả năng chống oxy hóa, làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Việt quất, dâu tây, mâm xôi,… đều là các loại quả mọng ngon lành, bổ dưỡng. Đặc biệt, trong một số nghiên cứu còn phát hiện quả việt quất giúp gia tăng hiệu quả của thuốc Tamoxifen được dùng trong phòng ngừa ung thư. 

Ngoài việc ngăn chặn sự tổn thương đến tế bào, các loại quả này còn giúp cơ thể chống lại bệnh trầm cảm, giảm cholesterol trong máu. Vì vậy, mỗi ngày bạn nên ăn một vài quả mọng tươi. Để bảo quản lâu hơn, bạn có thể sấy khô hoặc đông lạnh chúng.

Ăn gì để ngăn ngừa ung thư vú thì mỗi ngày bạn nên ăn một vài quả mọng tươi để giảm nguy cơ

Mỗi ngày bạn nên ăn một vài quả mọng tươi để giảm nguy cơ mắc ung thư vú

6. Cà chua

Lycopen không chỉ tạo nên sắc đỏ cho quả cà chua mà còn có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú. Đồng thời, trong loại quả này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, làm giảm tình trạng viêm nhiễm. Do đó, bạn nên bổ sung cà chua vào thực đơn hàng ngày.

Để phòng ngừa bệnh tốt hơn, bạn có thể kết hợp cà chua với đậu lăng và ớt đỏ. Đậu lăng là thực phẩm cung cấp Folate ở mức cao, giúp cơ thể hấp thụ toàn bộ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, ớt đỏ cũng thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể nhờ Capsaicin.

Lycopen không chỉ tạo nên sắc đỏ cho quả cà chua mà còn có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú

Lycopen không chỉ tạo nên sắc đỏ cho quả cà chua mà còn có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú

7. Một số loại gia vị

Bên cạnh các loại rau củ quả thì một số loại gia vị cũng có tác dụng phòng ngừa ung thư vú. Trong đó, tỏi và nghệ là hai loại gia vị điển hình nhất:

Tỏi:

Hợp chất lưu huỳnh allyl sulfide có tác dụng giúp các tế bào hoạt động bình thường. Hợp chất này có nhiều trong tỏi và hành tây. Vì vậy, chị em nên bổ sung tỏi vào trong các món ăn để ngăn ngừa bệnh ung thư vú. Đồng thời, trong tỏi còn chứa flavonoid - chất chống oxy hóa, có thể gắn với các gốc tự do từ đó làm chậm sự phát triển của khối u một cách mạnh mẽ.

Mỗi ngày bạn chỉ cần sử dụng 2 - 5g tỏi tươi để tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn. Cách làm này cũng sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe hơn.

Nghệ:

Curcumin có trong củ nghệ được xem là thần dược phòng ngừa ung thư vú hiệu quả. Đồng thời, chất này còn có khả năng kháng viêm bảo vệ sức khỏe. Do đó, bạn nên bổ sung củ nghệ vào các món ăn hàng ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng tinh bột nghệ để làm mặt nạ hay các thức uống vừa ngon vừa đẹp da.    

8. Ăn gì để ngăn ngừa ung thư vú - Cần tây 

Ăn gì để ngăn ngừa ung thư vú,bạn đừng nên bỏ qua rau cần tây. Bởi vì, trong loại rau này rất giàu Apigenin một hợp có khả năng chống lại sự hình thành khối u ung thư vú. Do đó, bạn nên chế biến rau cần tây thành các món ăn hàng ngày hoặc làm nước ép để uống cũng rất tốt.

Để phòng ngừa ung thư vú, bạn nên bổ sung rau cần tây vào các món ăn hàng ngày hoặc làm nước ép để uống

Để phòng ngừa ung thư vú, bạn nên bổ sung rau cần tây vào các món ăn hàng ngày hoặc làm nước ép để uống

Sau khi đọc xong bài viết, chắc hẳn bạn đã biết mình nên ăn gì để ngăn ngừa ung thư vú. Hi vọng, top 8 các thực phẩm mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn phòng ngừa được căn bệnh này. Ngoài việc xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, bạn nên nghỉ ngơi và tập luyện thể dục thường xuyên. Khi cơ thể có các biểu hiện bất thường, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe.

Ung thư vú là 1 trong những bệnh ung thư có tính di truyền và có tỷ lệ mắc cao nhất ở Việt Nam. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.