Tin tức

Ăn khoai lang giảm cân sao cho đúng cách?

Ngày 11/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khoai lang là món ăn thơm ngon được nhiều người ưa thích. Đặc biệt, nó còn được biết đến với công dụng hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn khoai lang là sẽ giảm cân mà phải có một nguyên tắc nhất định nếu không sẽ gây phản ứng ngược. Vì thế, trong bài viết này, MEDLATEC sẽ chia sẻ đến bạn cách ăn khoai lang giảm cân đúng, phù hợp.

1. Tại sao ăn khoai lang giảm cân?

Nhiều người lựa chọn khoai lang vào thực đơn giảm cân vì những nguyên nhân dưới đây:

Chỉ số đường huyết thấp

Khoai lang là thực phẩm có chỉ số đường huyết khá thấp khoảng 50. Chỉ số này giúp hệ tiêu hoá hấp thụ dễ dàng các dưỡng chất, lượng đường trong máu và insulin được sản xuất ở mức ổn định, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Khoai lang có tác dụng giảm cân một phần là nhờ chỉ số đường huyết thấp

Khoai lang có tác dụng giảm cân một phần là nhờ chỉ số đường huyết thấp

Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp thường có khả năng hạn chế khả năng thèm ăn và giúp bạn có cảm giác no lâu hơn.

Calo thấp mà vẫn nhiều dinh dưỡng

Trong khoai lang là thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như: protein, lipid, vitamin, chất xơ và các khoáng chất khác. Vì thế, khi ăn khoai lang giảm cân bạn sẽ không cần lo lắng về việc thiếu dinh dưỡng.

Tuy nhiều dinh dưỡng nhưng hàm lượng calo trong khoang lang khá thấp, chỉ 85 calo trong mỗi 100g. Chính vì thế, khoai lang được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn vào thực đơn giảm cân của mình.

Ngoài ra, nếu bạn lựa chọn có màu cam để giảm cân thì nó còn mang lại lợi ích tốt ích tốt cho sức khỏe. Được biết, loại khoai này có chứa nhiều beta-carotene giúp sáng mắt đồng thời ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Đối với khoai lang tím, chúng chứa hàm lượng sắc tố anthocyanin dồi dào. Hợp chất này có tác dụng như là một chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức đề kháng, hạn chế viêm nhiễm. Hàm lượng anthocyanins trong khoai lang tím nhiều gấp 3 lần so với hàm lượng trong quả việt quất với khối lượng tương đương.

Nhiều chất xơ

Trong khoai lang có chứa hàm lượng chất xơ khá dồi dào. Được biết, chất xơ có vai trò quan trọng đối với việc giảm cân, nó hoạt động bằng cách hình thành một lớp lưới giống như dạng gel bên trong dạ dày, giúp bạn cảm thấy no, hạn chế tình trạng ăn quá nhiều.

Hàm lượng chất xơ trong khoai lang khá cao

Hàm lượng chất xơ trong khoai lang khá cao

Đồng thời, chất xơ hoà tan này có khả năng hạn chế hấp thụ chất béo của cơ thể. Không chỉ thế, chất xơ còn hỗ trợ quá trình sản xuất lợi khuẩn, kích thích quá trình trao đổi chất, hỗ trợ quá trình tiêu hoá, từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

Hàm lượng nước cao

Khoai lang có tác dụng giảm cân hiệu quả một phần là nhờ chứa hàm lượng nước cao. Đặc biệt, khi kết hợp với chất xơ sẽ giúp bạn no lâu hơn, hạn chế cảm giác thèm ăn. Đồng thời, lượng nước này sẽ bù nước cho các tế bào và hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Nhờ đó, hạn chế chất béo tích tụ trong cơ thể, cân bằng độ pH, loại bỏ các chất có hại.

2. Ăn khoai lang đúng cách

Ăn khoai lang để giảm cân không có nghĩa là bạn có thể lạm dụng khoai lang thay cơm để hạn chế lượng calo, đẩy nhanh quá trình giảm cân. Mà ngược lại, nó có thể đưa lại kết quả không mong muốn. Vì thế, việc ăn khoai lang giảm cân phải thực hiện theo một nguyên tắc nhất định, cụ thể như sau:

Kết hợp với cơm, thức ăn

Thay vì mỗi bữa bạn ăn từ 1 - 2 chén cơm thì bạn có thể thay thế bằng 1 - 2 củ khoai. Điều này sẽ giúp bạn giảm được 20 - 25% lượng calo mà đáng lẽ cơ thể phải nạp vào. Tuy nhiên, mỗi ngày bạn chỉ nên thực hiện cách này 1 bữa để tránh gây nhàm chán, thiếu chất, ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân.

Cần ăn khoai lang giảm cân đúng cách để có thể cải thiện vóc dáng

Cần ăn khoai lang giảm cân đúng cách để có thể cải thiện vóc dáng

Đối với những người thừa cân, béo phì việc thay thế một phần cơm bằng khoai lang không chỉ giúp giảm calo mà không ảnh hưởng đến thói quen ăn uống, dễ thích nghi với việc giảm cân.

Thời điểm thích hợp để ăn khoai lang giảm cân

Thay vì lựa chọn các loại mì, phở, bún thì bạn có thể lựa chọn khoai lang cho bữa sáng. Chỉ với một sự thay đổi đơn giản như vậy nhưng mang lại hiệu quả giảm cân bất ngờ, cụ thể là hiệu quả gấp 4 so với các làm bình thường. Ngoài ra, để bổ sung thêm năng lượng cho cả ngày dài, bạn có thể kết hợp khoai lang với sữa chua hoặc một ít salad.

Ngoài bữa sáng, bạn có thể ăn khoai lang giảm cân vào buổi trưa. Được biết, đây là thời điểm hiệu quả nhất để giảm cân. Bởi hàm lượng canxi trong khoai lang phải mất 4 - 5 tiếng mới có thể được hấp thu vào cơ thể. Đặc biệt, việc hấp thụ canxi cũng bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời, nhất là trong khoảng thời gian 2 - 5 giờ chiều.

Lựa chọn khoai lang

Nếu để giảm cân, bạn không nên chọn loại khoai lang đã chảy nhựa. Bởi lúc này, hàm lượng nước trong khoai đã phản ứng thủy phân với tinh bột, điều này khiến hàm lượng đường tăng lên. Điều này khiến khoai trở nên ngọt, dễ ăn hơn nhưng khiến việc giảm cân kém hiệu quả, ngược lại còn làm tăng cân.

Hạn chế lựa chọn khoai lang đã chảy nhựa để đưa vào thực đơn giảm cân

Hạn chế lựa chọn khoai lang đã chảy nhựa để đưa vào thực đơn giảm cân

Chế biến khoai

Không phải khoai được chế biến theo hình thức nào cũng phù hợp với việc giảm cân. Trong trường hợp này, bạn nên chế biến khoai theo cách hấp, luộc thay vì nướng hoặc chiên ngâp dầu. Cũng đừng ăn khoai lang với các loại gia vị như tương ớt, tương cà, sốt mayonnaise,...vì chúng có thể khiến bạn béo lên. Vì thế, nếu cần hãy ưu tiên lựa chọn các loại gia vị tự nhiên.

Có thể thấy rằng, khoai lang là một lựa chọn tuyệt vời trong thực đơn giảm cân của nhiều người nhờ lượng calo thấp và nguồn dinh dưỡng khá cao. Tuy nhiên, bạn nên ăn khoai lang giảm cân đúng cách và kiên trì thực hiện để có hiệu quả rõ rệt. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp với các bài tập thể dục thể thao, cardio để lấy lại vóc dáng nhanh chóng hơn.

Trên đây là những thông tin liên quan đến chủ đề ăn khoai lang giảm cân mà MEDLATEC muốn chia sẻ đến bạn đọc. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách hãy nhấc máy lên và gọi đến đường dây nóng của bệnh viện - 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.