Tin tức

Ăn lạc có tác dụng gì đối với sức khỏe và những điều cần lưu ý

Ngày 25/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lạc là một thực phẩm khá quen thuộc và thường thấy trong nhiều món ăn hàng ngày. Đặc biệt, lạc còn là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, protein và nhiều dưỡng chất có lợi khác. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về việc ăn lạc có tác dụng gì đối với sức khỏe và phòng ngừa những bệnh lý nào, những thông tin của bài viết dưới đây sẽ giải đáp cụ thể nhất.

1. Giá trị dinh dưỡng của lạc

Lạc hay còn gọi là đậu phộng là loại thực phẩm rất thường gặp trong các món ăn của người Việt. Theo chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng, lạc không chỉ cung cấp chất béo có lợi mà còn là nguồn thực phẩm giàu chất xơ và chất đạm. 

Lạc là loại hạt có nhiều dinh dưỡng

Lạc là loại hạt có nhiều dinh dưỡng

Theo báo cáo của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA), cứ trong 100 gram đậu phộng sống sẽ cung cấp những thành phần dinh dưỡng như: nước (khoảng 6.5g), đường (4.72 gram), chất béo (49.2 gram), protein (25.8 gram), chất xơ (8.5gram), Carbohydrate (16.1gram), calo (567 kcal)… Trong đó, nguồn chất béo chủ yếu là chất béo đa không bão hòa và chất béo đơn có lợi đối với cơ thể, nhất là sức khỏe tim mạch. Đồng thời, lạc có hàm lượng Carbs khá thấp nên được xem là thực phẩm tốt đối với bệnh tiểu đường. 

Bên cạnh những nguồn dưỡng chất chính ở trên, lạc còn là nguồn thực phẩm rất giàu chất khoáng và vitamin. Chẳng hạn như: 

  • Vitamin E giúp giảm thiểu khả năng oxy hóa.
  • Vitamin B3 giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Biotin và Vitamin B9 rất cần thiết cho phụ nữ đang mang thai
  • Mangan, Photpho và Magie,... 

2. Ăn lạc có tác dụng gì đối với các vấn đề bệnh lý?

Phần lớn mọi người đều cho rằng giá trị dinh dưỡng của lạc không cao và chỉ chú trọng lựa chọn những loại hạt đắt tiền như óc chó, hạnh nhân để bổ sung vào các món ăn. Tuy nhiên, với bảng thống kê giá trị dinh dưỡng từ lạc có thể thấy rằng đây cũng là một loại hạt rất bổ dưỡng. Đặc biệt, việc sử dụng lạc trong món ăn có thể giúp bạn cải thiện các vấn đề sức khỏe như:

Ăn lạc có tác dụng gì đối với sức khỏe là điều được quan tâm

Ăn lạc có tác dụng gì đối với sức khỏe là điều được quan tâm

2.1. Quản lý chỉ số đường huyết trong máu

Nguồn dưỡng chất do hạt lạc cung cấp có thể làm giảm khả năng mắc bệnh đái tháo đường type 2. Khi ăn hạt lạc, lượng đường trong máu sẽ không có sự thay đổi đáng kể vì đây là thực phẩm có chỉ số đường huyết GI thấp. Do đó, lạc luôn có thực phẩm được ưu tiên bổ sung vào thực đơn của người bị tiểu đường nhằm kiểm soát sự gia tăng của chỉ số đường huyết. 

2.2. Sức khỏe tim mạch

Hầu hết mọi người đều biết đến những loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều rất giàu lượng chất béo không bão hòa và chúng hoàn toàn có lợi đối với sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết giá trị dinh dưỡng của lạc cũng không kém cạnh so với các loại hạt kia. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, nên lựa chọn chất béo thực vật có nguồn gốc từ hồ đào, hạnh nhân hoặc đậu phộng thay cho chất béo động vật để cải thiện và bảo vệ sức khỏe tim mạch. 

Ăn lạc tốt cho sức khỏe tim mạch

Ăn lạc tốt cho sức khỏe tim mạch

2.3. Một số vấn đề sức khỏe khác 

Đối với thắc mắc ăn lạc có tác dụng gì thì ngoài những giải đáp trên, lạc còn có rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như:

  • Giảm thiểu nguy cơ bị trầm cảm: hàm lượng Acid Amin Tryptophan có trong hạt lạc rất cần thiết cho quá trình sản sinh hợp chất Serotonin. Đây là một hợp chất có ý nghĩa quan trọng đối với khả năng làm việc của não bộ và cải thiện sức khỏe tinh thần.
  • Hạn chế nguy cơ bị ung thư: một số nghiên cứu cho thấy, bổ sung lạc vào khẩu phần ăn có thể giúp ngăn ngăn, phòng tránh một số bệnh ung thư ở biểu mô tuyến không tim hoặc bao tử. 
  • Cải thiện trí nhớ: với hàm lượng vitamin B3 dồi dào và Niacin, hạt lạc có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện khả năng làm việc của não bộ, tăng cường trí nhớ.
  • Đẩy lùi nguy cơ sỏi mật: việc cung cấp cho cơ thể 28.4 gram hạt lạc mỗi tuần có thể giúp bạn giảm thiểu khả năng tiến triển của bệnh sỏi mật. 
  • Giảm viêm: nguồn chất xơ của hạt lạc không chỉ hỗ trợ vấn đề tiêu hóa mà còn giúp thuyên giảm tình trạng viêm.
  • Đẩy lùi nguy cơ dị tật thai nhi: ngoài việc cung cấp sắt và canxi thì Acid Folic cũng rất cần thiết cho mẹ bầu nhằm hạn chế những dị tật không mong muốn ở thai nhi. Nguồn Acid Folic dồi dào có trong hạt lạc sẽ giúp thai phụ giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi lên đến 70%.

Bổ sung lạc vào thực đơn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bổ sung lạc vào thực đơn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

3. Những điều cần lưu ý khi ăn hạt lạc

Thực tế, lạc có thể kết hợp trong nhiều món ăn, tuy nhiên bạn cũng không nên lạm dụng nguồn thực phẩm này quá nhiều. Việc sử dụng quá lượng cần thiết của cơ thể có thể khiến bạn gặp phải một số vấn đề sức khỏe khác. Sau đây là một số lưu ý cụ thể đối với việc sử dụng lạc trong các bữa ăn:

  • Khi đói bụng, bạn không nên ăn quá nhiều lạc vì việc dung nạp chất béo quá nhiều khi bụng đói có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu do cảm giác chướng bụng, khó tiêu.
  • Những người bị dị ứng với lạc thì không nên ăn lạc.
  • Khi mua lạc nên tìm hiểu, lựa chọn kỹ vì việc sử dụng những hạt lạc bị quá hạn, ẩm mốc, đổi màu có thể khiến bạn bị ngộ độc Aflatoxin, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Hạt lạc bị ẩm mốc gây hại cho sức khỏe

Hạt lạc bị ẩm mốc gây hại cho sức khỏe

Khi ăn lạc, nếu bạn cảm thấy cơ thể có những biểu hiện khác thường nên ngừng sử dụng và theo dõi sức khỏe. Trong trường hợp ngứa phát ban, sưng mặt hoặc gây nôn ói, có thể đó là triệu chứng bạn bị dị ứng với hạt lạc. Với những biểu hiện dị ứng nghiêm trọng như khó thở, co giật, sưng ở môi, mặt, mất tỉnh táo,… có thể cảnh báo tình trạng sốc phản vệ gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, bạn cần đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và can thiệp sớm.

Trên đây, bài viết của MEDLATEC đã giúp bạn đọc trả lời ăn lạc có tác dụng gì và nhiều thông tin hữu ích khác. Bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe, hạt lạc cũng tiềm ẩn những yếu tố gây dị ứng, ngộ độc. Do đó, các bạn cần phải cẩn thận trong từng khâu mua lạc, bảo quản và chế biến để phòng tránh những tác dụng phụ không đáng có.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.