Tin tức

Hạt bo bo là gì? Công dụng và những lưu ý khi sử dụng

Ngày 09/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trước đây, hạt bo bo là một loại thực phẩm thường dùng để độn với cơm. Ngày nay loại hạt này lại là thành phần quan trọng trong một số bài thuốc điều trị bệnh. Cần sử dụng đúng cách để thuốc phát huy tác dụng và tránh những tác dụng không mong muốn. 

1. Đặc điểm của hạt bo bo

Hạt bo bo còn được gọi là hạt cườm, ý dĩ,... Một số đặc điểm của hạt bo bo như sau:

- Thuộc dạng cây thân thảo, thân cây có nhiều đốt, nhẵn bóng, không phân nhánh. Chiều cao trung bình của cây là từ 1 đến 2m.

Hạt bo bo có vỏ ngoài cứng

Hạt bo bo có vỏ ngoài cứng

- Lá cây mọc so le và có chiều dài khoảng 10 đến 40 cm.

- Hoa đực có hình dạng giống như bông lúa và có màu lục. Hoa cái cứng, có màu xanh hoặc tím, đen.

- Hạt bo bo được một lớp lá bắc cứng bao bọc bên ngoài. Hạt có hình bầu dục. Thường có màu vàng nhạt hay trắng. Hạt bo bo không mùi và có vị ngọt.

Loại hạt này có xuất xứ từ Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Malaysia, Indonesia, Thái Lan,… Hạt bo bo ưa những nơi ẩm và mát và được trồng tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam như Thanh Hóa, Nghệ An, Lai Châu, Tiền Giang, Bến Tre,...

Thông thường, loại hạt này sẽ được thu hái vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11. Để thuận tiện cho việc thu hoạch, người nông dân có thể cắt cả cây mang về. Cây bo bo đã được thu hoạch sẽ mang phơi khô. Sau đó, đập để lấy hạt. Cần bảo quản hạt bo bo ở những nơi khô ráo và thoáng để tránh bị phá hoại bởi mối mọt hay các loại côn trùng.

2. Hạt bo bo có những tác dụng gì?

Trong hạt bo bo có chứa nhiều tinh bột, protein, chất béo, nhiều loại vitamin, axit amin,... và nhiều chất dinh dưỡng khác. Chính vì thế, hạt bo bo không chỉ là một loại lương thực giàu dưỡng chất mà còn có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như sau:

Hạt bo bo có chứa nhiều dưỡng chất

Hạt bo bo có chứa nhiều dưỡng chất

- Phòng ngừa ung thư:

Trong hạt bo bo có chứa hoạt chất coixenolid – có thể kìm hãm, ngăn chặn sự phát triển của những tế bào ung thư. Nếu sử dụng đều đặn có thể mang lại hiệu quả tích cực.

Theo nhiều chuyên gia, sự tích lũy nhiều acid béo trong cơ thể dễ có nguy cơ hình thành các khối bất thường ở gan. Trong khi đó, hoạt chất được chiết xuất từ hạt bo bo lại có khả năng ức chế quá trình tổng hợp axit béo trong gan. Chính vì thế, nếu sử dụng hạt bo bo, bạn có thể phòng tránh ung thư hoặc kìm hãm sự phát triển bệnh ở những người mắc ung thư.

- Chống dị ứng: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, một số chất có trong hạt bo bo có thể tăng cường hệ miễn dịch và giúp chống viêm và dị ứng khá hiệu quả.

- Giảm cholesterol: Cũng giống như nhiều loại hạt khác, hạt bo bo là nguồn chất xơ dồi dào. Chính vì thế, bổ sung hạt bo bo vào chế độ ăn cũng là cách giúp giảm cholesterol và bảo vệ sức khỏe.

- Giảm cân: Nếu bạn đang có mong muốn giảm cân, hạt bo bo chính là một loại thực phẩm rất phù hợp với chế độ ăn kiêng của bạn.

Hạt bo bo có tác dụng làm đẹp

Hạt bo bo có tác dụng làm đẹp

- Làm đẹp: Hạt bo bo có chứa nhiều chất xơ và là nguồn vitamin dồi dào. Chính vì thế, loại thực phẩm này có thế giúp cho làn da của bạn căng mịn, khỏe đẹp hơn. Để nâng cao hiệu quả dưỡng da, bạn có thể sử dụng hạt bo bo cùng với nhiều nguyên liệu khác nhau như bạch linh, bột trà xanh, bột lá neem,...

- Ngoài những công dụng đã được kể đến phía trên, hạt bo bo còn có một số tác dụng khác như:

+ Thông tiểu, lợi sữa.

+ Tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe tim mạch.

+ Có thể hỗ trợ điều trị bệnh viêm phổi.

+ Cải thiện tình trạng rối loạn nội tiết.

+ Phòng tránh loãng xương, giảm đau khớp.

+ Chữa trị viêm loét, mau lành sẹo.

3. Một số bài thuốc từ hạt bo bo

Dưới đây là một số bài thuốc từ hạt bo bo, bạn có thể tham khảo:

Hạt bo bo có tác dụng lợi sữa

Hạt bo bo có tác dụng lợi sữa

- Bài thuốc cải thiện tình trạng ít sữa cho sản phụ:

Vấn đề ít sữa khiến nhiều bà mẹ đau đầu và tìm mọi cách để khắc phục. Trong đó, bài thuốc từ hạt bo bo được đánh giá là có hiệu quả cao và dễ thực hiện. Các bà mẹ có thể lựa chọn một trong hai cách dưới đây:

+ Cách 1: Chuẩn bị một chiếc móng giò lợn và khoảng 50g hạt bo bo. Rửa sạch các nguyên liệu này và hầm nhừ. Mỗi ngày ăn một lần và ăn 3 lần/tuần để đạt được hiệu quả như mong muốn.

+ Cách 2: Bạn có thể nấu cháo hạt bo bo cùng với một số loại nguyên liệu khác như gạo nếp, móng giò lợn, lá cây sung tật. Lưu ý, trước khi nấu, cần sao vàng hạt bo bo. Cháo hạt bo bo có tác dụng lợi sữa và có thể sử dụng mỗi ngày.

- Chữa ngực đau:

Cần chuẩn bị một số nguyên liệu như sau: Hạt bo bo, ngũ gia bì, cam thảo, ngưu tất và thạch hoạt. Sau đó sắc uống với nước. Thuốc đã sắc chỉ nên dùng trong ngày. Tránh việc sắc một lần và uống nhiều ngày. Sau một thời gian dùng thuốc, bạn sẽ thấy tình trạng đau ngực được cải thiện đáng kể.

- Bài thuốc điều trị tiểu buốt, tiểu rắt: Nếu bạn đang phải đối mặt với những cơn đau rát, khó chịu do nhiễm trùng đường tiết niệu, có thể kết hợp hạt bo bo với nhiều loại thuốc khác để điều trị tình trạng này.

Cách thực hiện như sau: Dùng hạt bo bo và hoài sơn đem đi sao vàng. Sau đó để nguội và nghiền thành bột. Lấy bột để hòa với gạo nấu cơm ăn mỗi ngày. Sử dụng 2 lần/ngày.

4. Những lưu ý khi dùng hạt bo bo

Để đạt được những hiệu quả tốt nhất và phòng tránh những vấn đề không mong muốn khi dùng hạt bo bo, bạn cần lưu ý những điều sau:

- Trước khi dùng hạt bo bo để chế biến món ăn, bạn nên rửa sạch và ngâm hạt trong nước. Đây là một trong những lưu ý để giúp hạt nhanh mềm, nhanh chín và ngon hơn.

- Loại thực phẩm này có chứa nhiều chất xơ, nên bạn cũng không nên ăn quá nhiều để tránh tình trạng khó tiêu.

- Các trường hợp có thai, người đang bị táo bón thì không nên sử dụng hạt bo bo.

- Những người mắc bệnh thận, tỳ hư cũng nên kiêng tuyệt đối loại thực phẩm này.

Những thông tin về bài thuốc từ hạt bo bo chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có ý định sử dụng, nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để tránh sử dụng sai cách dẫn đến những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.