Tin tức

Những công dụng bất ngờ của hạt hạnh nhân đối với sức khỏe

Ngày 08/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hạt hạnh nhân được sử dụng phổ biến trong đời sống hiện nay nhờ hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe. Đó cũng là lý do vì sao, loại hạt này được sử dụng nhiều trong việc nấu nướng và làm bánh. Vậy, thực tế, hạt hạnh nhân có tốt cho sức khỏe của người dùng?

1. Những lợi ích tuyệt vời của hạt hạnh nhân đối với sức khỏe

Trong hạt hạnh nhân có chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe, điển hình như chất xơ, các vitamin E, B, canxi, hàm lượng cao protein, omega,... và cả những hoạt chất chống oxy hóa. Với hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, hạt hạnh nhân được lựa chọn là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và phòng chống lại nhiều loại bệnh tật khác nhau. Một số những tác dụng tuyệt vời mà hạnh nhân mang lại:

=Những công dụng bất ngờ của hạt hạnh nhân đối với sức khỏe

Những công dụng bất ngờ của hạt hạnh nhân đối với sức khỏe

1.1. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Ở trong hạt hạnh nhân có chứa nhiều chất béo tốt, các hoạt chất chống oxy hóa và cả vitamin E cùng chất xơ có thể kiểm soát được tình trạng bị rối loạn lipid trong máu. Đồng thời, chúng cũng ngăn chặn được sự gia tăng của các cholesterol xấu LDL và giảm tình trạng mỡ máu cao. Tuy nhiên, hàm lượng cholesterol HDL vẫn sẽ được duy trì ở mức độ cho phép ở trong cơ thể.

Flavonoid trong loại hạt này rất tốt cho sức khỏe tim mạch, đồng thời cũng bảo vệ khỏi những yếu tố gây hại khác. Ăn hạt hạnh nhân thường xuyên còn giúp ngăn chặn được việc hình thành nên những mảng xơ vữa động mạch. Chúng cũng sẽ ngăn ngừa được quá trình tích tụ của những mảng bám có hại này. 

Những chất béo tốt trong hạnh nhân sẽ không gây ảnh hưởng cho người bị mỡ máu cao hoặc béo phì. Ngược lại chúng còn rất tốt cho sức khỏe, bảo vệ người bệnh khỏi nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ. 

1.2. Giảm tỷ lệ mắc ung thư và viêm

Hạt hạnh nhân có chứa một lượng lớn vitamin E có khả năng làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài ra, gamma-tocopherol (một dạng khác của vitamin E) cũng rất có ích đối với công cuộc bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi quá trình oxy hóa. Chúng được ví như một hoạt chất chống lại sự tấn công của các gốc tự do và những chất oxy hóa có liên quan đến các tế bào ung thư. Trong đó bao gồm cả bệnh ung thư tuyến tiền liệt đối với nam giới và bệnh ung thư vú đối với nữ giới.

Dưỡng chất trong hạnh nhân giúp hạn chế tỷ lệ mắc bệnh ung thư

Dưỡng chất trong hạnh nhân giúp hạn chế tỷ lệ mắc bệnh ung thư

1.3. Giúp não hoạt động tốt hơn

Một lợi ích nổi bật khác của hạt hạnh nhân chính là giúp cho não bộ được hoạt động trong trạng thái tốt nhất. Một dưỡng chất đặc biệt được tìm thấy ở trong hạnh nhân chính là riboflavin và L-carnitine. Cả hai loại dưỡng chất này đều có những tác động tích cực đối với não bộ, chúng còn giúp tăng sự nhận thức tốt hơn. Thêm vào đó, các protein nạc cũng sẽ có công dụng giúp hồi phục lại những tế bào thần kinh đang bị thương tổn.

Chính những lợi ích này mà hạt hạnh nhân được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng trong các bữa ăn của người già. Sử dụng thường xuyên sẽ giúp hạn chế nguy cơ bị viêm nhiễm, giúp bảo vệ não bộ đồng thời cũng ngăn ngừa khả năng bị Alzheimer.

Có khá nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong hạnh nhân có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho não bộ. Trong đó, omega-3 sẽ giúp cho chỉ số thông minh được tăng lên. Còn kẽm sẽ có tác dụng bảo vệ não bộ tránh khỏi các tác động gây hại. Vậy nên, các bố mẹ nên bổ sung loại hạt này vào các bữa ăn hàng ngày của con nhỏ để gia tăng nhận thức cũng như phát triển tư duy của bé.

1.4. Tốt cho làn da

Hạt hạnh nhân được xem như một loại thực phẩm cực kỳ tốt đối với sức khỏe của làn da. Với hàm lượng lớn các vitamin đặc biệt và nhóm E cùng các chất chống oxy hóa, chúng sẽ giúp cải thiện tốt tình trạng của làn da. Đồng thời, nhờ chất chống oxy hóa mà làn da cũng làm chậm lại quá trình lão hóa. 

Hạt hạnh nhân rất tốt để nuôi dưỡng làn da

Hạt hạnh nhân rất tốt để nuôi dưỡng làn da

Vitamin E trong hạnh nhân sẽ giúp tái tạo và nuôi dưỡng làn da từ tận sâu bên trong. Các vết rám nắng cũng sẽ được làm dịu, mụn trứng cá cũng sẽ được cải thiện hơn. Các dưỡng chất khác gồm catechin, epicatechin và flavonol,... sẽ giúp cho làn da được bảo vệ khỏi tia UV một cách hiệu quả nhất. Những dưỡng chất này còn giúp cho những làn da đang bị tổn thương được phục hồi nhanh chóng. Làn da được giữ căng bóng và luôn tươi trẻ. 

2. Những tác dụng phụ khi sử dụng hạnh nhân quá mức cho phép

Mặc dù hạt hạnh nhân được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng vì chúng tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, bên cạnh những ưu điểm nổi trội đó thì loại hạt này cũng mang đến một số tác dụng phụ khác nếu sử dụng quá nhiều. Cụ thể, một số vấn đề mà mọi người cần lưu ý như sau:

2.1. Phản ứng với thuốc

Một số người khi đang sử dụng thuốc mà lại ăn hạt nhân cùng lúc có thể gây nên những phản ứng với dòng thuốc hiện đang uống. Nguyên nhân là vì mangan có ở trong hạnh nhân gây ra những phản ứng đó. 

Hàm lượng mangan có thể gây phản ứng với thuốc 

Hàm lượng mangan có thể gây phản ứng với thuốc 

Nếu ăn quá nhiều hạt hạnh nhân và bổ sung thêm các loại thức ăn khác có chứa mangan thì sẽ gây nên nhiều phản ứng khác. Cụ thể, một số dòng thuốc có thể gây nên phản ứng như thuốc an thần, nhuận tràng, huyết áp hoặc các loại thuốc trung hòa acid trong dạ dày và một số dòng thuốc kháng sinh nhất định.

2.2. Gây tăng cân

Trong bảng thành phần của hạnh nhân có một lượng lớn calories và các chất béo tự nhiên. Khi ăn quá nhiều hạnh nhân có thể gây nên tình trạng tăng cân và béo phì. Tính trung bình cứ khoảng 100g hạnh nhân thì sẽ có chứa khoảng 597 calories cùng với 50g chất béo. Vì vậy, mỗi ngày khi bổ sung thêm 90g đến 100g hạnh nhân thì cơ thể sẽ rất nhanh chóng tăng thêm 0,5kg chỉ trong một tuần. 

Vì vậy, nếu bạn ăn nhiều hạnh nhân thì sẽ làm ảnh hưởng đến cân nặng đối với những người đang muốn giảm cân và bị tiểu đường. Không dừng lại ở đó, vì lượng chất béo cao nên khi ăn nhiều hạnh nhân, các chất béo này sẽ chuyển hóa sang thành calo và tích tụ trong cơ thể ở dạng mỡ thừa. Vậy nên, theo lời khuyên của các chuyên gia thì mỗi ngày một người chỉ nên ăn tối đa là 23 hạt để duy trì trạng thái tốt nhất cho sức khỏe. 

2.3. Có những ảnh hưởng không tốt đến dạ dày và đường ruột

Hạt hạnh nhân có chứa nhiều khoáng chất, vitamin và cũng rất nhiều chất xơ. Trung bình, cứ khoảng 30g hạnh nhân thì sẽ có 3,5g chất xơ. Nếu mỗi người bổ sung một lượng hạnh nhân thích hợp thì sẽ giúp cho hệ đường ruột và tiêu hóa luôn được khỏe mạnh. 

Ăn nhiều hạnh nhân cũng làm ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột

Ăn nhiều hạnh nhân cũng làm ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột

Ngược lại, nếu ăn quá nhiều hạnh nhân thì cơ thể sẽ phải nạp một lượng lớn chất xơ khiến bạn gặp phải các triệu chứng khó chịu như: bị đầy bụng, bị khó tiêu hoặc táo bón. Vì vậy, nếu đã lỡ ăn quá nhiều hạt hạnh nhân thì bạn hãy bổ sung thêm thật nhiều nước để hạn chế tình trạng bị đầy hơi hoặc khó tiêu.

Trên đây là những thông tin cơ bản về công dụng và lợi ích của hạt hạnh nhân mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp đến cho bạn. Việc sử dụng hạnh nhân đều đặn với một liều lượng vừa đủ sẽ giúp sức khỏe được cải thiện đáng kể. Ngược lại nếu sử dụng quá mức cho phép thì cơ thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ khác. 

Từ khoá: chất xơ vitamin E

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.