Tin tức

Ăn trứng lòng đào có tốt không: những lợi ích và lưu ý khi ăn

Ngày 11/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trứng là thực phẩm cực kỳ phổ biến, được sử dụng nhiều trong các bữa ăn hàng ngày với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn có thể chế biến trứng theo nhiều phương pháp khác nhau, tùy sở thích. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều người, trứng lòng đào là cách chế biến giúp cơ thể hấp thu được nhiều dưỡng chất nhất. Vậy ăn trứng lòng đào có tốt không và cần lưu ý gì khi ăn?

1. Ăn trứng lòng đào có tốt không: Lợi ích đặc biệt đối với sức khỏe

Trứng lòng đào là một món ăn được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc ăn trứng vẫn chưa chín hoàn toàn nên khá nhiều người có thắc mắc rằng ăn trứng lòng đào có tốt không và cách ăn này có thực sự đảm bảo sức khỏe? Thực tế, với hàm lượng dưỡng chất cao, thì trứng lòng đào mang đến rất nhiều lợi ích, cụ thể như:

Giải đáp thắc mắc ăn trứng lòng đào có tốt không là có nhưng cần lưu ý

Giải đáp thắc mắc ăn trứng lòng đào có tốt không là có nhưng cần lưu ý

1.1. Hỗ trợ quá trình giảm cân

Trong các loại thực phẩm, trứng là món ăn có hàm lượng dinh dưỡng cân bằng. Mỗi quả trứng lòng đào chỉ có khoảng 78 calo. Cũng giống như trứng được luộc chín, món trứng lòng đào sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. 

Lý do bạn cảm thấy no lâu khi ăn trứng là do hàm lượng protein và chất béo tự nhiên cao. Khi bổ sung thêm trứng vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp bạn hạn chế cảm giác đói. Đây là một lựa chọn tuyệt vời dành cho những bạn đang trong quá trình giảm cân. 

1.2. Cung cấp nhiều vitamin D cho cơ thể

Trong một quả trứng sống có đến hơn 36% là vitamin D, có công dụng phòng ngừa tình trạng loãng xương, các bệnh lý về tim mạch, bệnh béo phì và bệnh lý trầm cảm. Do đó, ăn trứng lòng đào là một trong những cách để bổ sung hàm lượng vitamin D hiệu quả.

Vitamin D dồi dào từ trứng lòng đào rất tốt cho sức khỏe xương khớp, mắt và da

Vitamin D dồi dào từ trứng lòng đào rất tốt cho sức khỏe xương khớp, mắt và da

1.3. Hàm lượng omega-3 cao tốt cho sức khỏe

Trứng khi được nấu trong một thời gian ngắn vừa có thể loại bỏ được các vi khuẩn cứng đầu, nhưng cũng không làm mất đi các dưỡng chất tự nhiên vốn có. Khi trứng nấu quá chín thì những chất béo lành mạnh sẽ bị biến đổi, từ đó dưỡng chất trong trứng cũng bị mất đi ít nhiều. 

Cụ thể hơn, lượng omega 3 trong trứng lòng đào cao hơn so với trứng chín kỹ. Do vậy, khi bổ sung trứng lòng đào vào khẩu phần ăn sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm khớp, làm giảm cholesterol xấu và hạn chế căng thẳng, lo âu. 

1.4. Bổ sung thêm dưỡng chất và các vitamin cho cơ thể

Mỗi ngày, cơ thể đều cần được bổ sung một lượng vitamin A nhất định (nam giới cần khoảng 900 microgram, nữ giới cần khoảng 700 microgam). Trung bình, một quả trứng lòng đào sẽ bổ sung cho cơ thể khoảng 74 microgam vitamin A, hỗ trợ sức khỏe đôi mắt, da và xương khớp

Ngoài vitamin A, trứng lòng đào còn chứa khoảng 2,4 microgam vitamin B12. Đây một dưỡng chất rất cần đối với quá trình trao đổi chất. Loại vitamin này sẽ giúp chuyển đổi hóa carbohydrate ở thức ăn thành đường, từ đó chuyển thành năng lượng phục vụ các hoạt động hàng ngày. 

Trứng lòng đào sở hữu lượng vitamin và dưỡng chất dồi dào

Trứng lòng đào sở hữu lượng vitamin và dưỡng chất dồi dào

Không dừng lại ở đó, bổ sung trứng trong chế độ ăn hàng ngày cũng giúp làm chậm quá trình lão hóa, cải thiện trí nhớ và giúp tăng khả năng phân tích của não bộ. 

2. Những đối tượng không nên ăn trứng lòng đào 

Với những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe được chia sẻ ở trên, bạn đã có đáp án cho câu hỏi ăn trứng lòng đào có tốt không. Tuy nhiên, đối với những người có hệ miễn dịch kém thì việc ăn trứng lòng đào có thể khiến cơ thể bị nhiễm một loại vi khuẩn có tên là Salmonella. 

Vi khuẩn Salmonella có thể xâm nhập vào các loại thực phẩm và khiến người ăn bị tiêu chảy, sốt, ớn lạnh hoặc nhiều triệu chứng nặng hơn, đặc biệt với những người có nền sức khỏe yếu. Đây cũng được xem là một nguyên nhân khiến nhiều người bị ngộ độc thực phẩm

Vì vậy, có một vài đối tượng nên hạn chế ăn trứng lòng đào đó là: trẻ em, phụ nữ đang mang thai, người cao tuổi, người có hệ miễn dịch yếu kém. 

Phụ nữ đang mang thai không nên ăn trứng lòng đào

Phụ nữ đang mang thai không nên ăn trứng lòng đào

3. Một số lưu ý khi chọn mua trứng để đảm bảo an toàn

Với những nội dung được tổng hợp ở trên, có thể khẳng định rằng ăn trứng lòng đào mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để phát huy những tác dụng đó của trứng lòng đào, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây: 

  • Để phòng ngừa nguy cơ bị nhiễm khuẩn khi ăn trứng lòng đào, bạn nên tìm mua trứng từ những đơn vị uy tín, với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tốt nhất, bạn nên chọn mua trứng đã được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. 
  • Đối với trứng mua về chưa sử dụng ngay thì nên được bảo quản với điều kiện nhiệt độ thấp hơn 4 độ C . 
  • Đối với những quả trứng đã bị nứt vỡ, bạn tuyệt đối không được sử dụng để làm trứng lòng đào. 
  • Trước khi chế biến trứng, bạn nên rửa sạch lớp bụi bẩn bám ở bên ngoài vỏ để làm giảm lượng vi khuẩn còn bám trên vỏ và hạn chế nguy cơ bị nhiễm khuẩn khi ăn món trứng lòng đào. 
  • Bạn nên chọn những quả trứng vẫn còn tươi mới để nấu trứng lòng đào. Để nhận biết những quả trứng mới, bạn có thể sử dụng một ly nước và đặt trứng nằm ngang. Nếu quả trứng chìm xuống tức là trứng mới. Ngược lại, trứng nổi hoặc dựng đứng thì đây là trứng cũ và có thể sắp bị hỏng. 

Ăn trứng lòng đào đúng cách sẽ giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn mỗi ngày

Ăn trứng lòng đào đúng cách sẽ giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn mỗi ngày

Ngoài cách chọn trứng, bạn cũng cần tìm cách luộc trứng lòng đào phù hợp với nhu cầu của mình. Bạn có thể luộc trứng với nước sôi hoặc giấm trắng, luộc trứng bằng nồi cơm điện hoặc sử dụng nồi áp suất. Tùy thuộc vào từng phương pháp cùng thời gian luộc trứng mà phần lòng đào của trứng sẽ ít hoặc nhiều. Về việc chiên trứng lòng đào thì nên cho ít dầu, sử dụng dầu thực vật thay thế cho mỡ động vật để giảm cholesterol có hại. 

Như vậy, câu trả lời cho thắc mắc ăn trứng lòng đào có tốt không là có nhưng cần lưu ý nhiều vấn đề. Ngoài ra, một số người có hệ miễn dịch yếu, thể trạng không tốt thì không nên ăn trứng theo kiểu chế biến này để đảm bảo sức khỏe. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.