Tin tức

Một tuần nên ăn mấy quả trứng để tốt cho sức khỏe?

Ngày 05/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trứng là thực phẩm phổ biến, có hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao. Chính vì vậy, các món ăn từ trứng được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều trứng có thể gây ra một số tác hại không mong muốn đối với sức khỏe. Vì thế, trong bài viết này MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp một tuần nên ăn mấy quả trứng?

1. Những lợi ích mà trứng mang lại

Với hàm lượng dưỡng chất cao nên trứng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như:

Bảo vệ não bộ

Trứng có tác dụng bảo vệ não bộ là nhờ thành phần choline có trong nó. Không chỉ thế, nó còn có tác dụng tăng cường phát triển cơ quan này. Choline là một chất quan trọng, nếu thiếu choline thì bạn có thể gặp các vấn đề như rối loạn thần kinh, giảm khả năng nhận thức,...

Ăn trứng có thể giúp não bộ khỏe mạnh, hạn chế mắc các vấn đề về thần kinh 

Ăn trứng có thể giúp não bộ khỏe mạnh, hạn chế mắc các vấn đề về thần kinh

Phòng ngừa ung thư

Ngoài bảo vệ và tăng cường chức năng não bộ, chất choline trong trứng gà còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư vú ở nữ giới.

Giúp xương chắc khỏe

Lượng canxi có trong 1 quả trứng tương đương với 1 thìa dầu cá, đồng thời vitamin D trong trứng còn hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi tốt nhất. Vì thế, hãy bổ sung trứng để có một hệ xương chắc khỏe.

Giảm căng thẳng

9 loại acid amin thiết yếu trong trứng gà sống có tác dụng điều chỉnh quá trình sản xuất của một chất dẫn truyền thần kinh có tên gọi là serotonin. Chất này có tác dụng tạo cảm giác vui vẻ, lạc quan và thư giãn,... Chính vì thế, ăn trứng có thể giảm căng thẳng và lo âu, không chỉ với trứng sống và trứng luộc cũng có tác dụng này.

Giảm cân hiệu quả

Trứng có tác dụng giảm cân hiệu quả nhờ vào cảm giác no lâu, giảm cơn thèm ăn mà nó mang lại. Vì thế, nếu đang có ý định giảm cân thì bạn hãy thêm trứng vào thực đơn buổi sáng nhé.

2. Một tuần nên ăn mấy quả trứng?

Ăn nhiều trứng có thể gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch vì thế các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên ăn 2 - 4 quả trứng mỗi tuần. Tuy nhiên, để trả lời chính xác câu hỏi “một tuần nên ăn mấy quả trứng” thì cần dựa vào từng đối tượng khác nhau. Cụ thể:

Người trưởng thành

So với các nguồn cholesterol khác thì cholesterol trong trứng không mang lại những tác động tiêu cực cho cơ thể. Vì vậy, người trưởng thành có thể ăn 7 quả trứng mỗi tuần mà không cần lo ngại việc ảnh hưởng đến tim mạch.

Đồng thời, nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh cho tim thì có thể bổ sung tối đa 1 quả trứng mỗi ngày. Điều này góp phần làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch hoặc đột quỵ.

Người trưởng thành có thể ăn 1 quả trứng mỗi ngày 

Người trưởng thành có thể ăn 1 quả trứng mỗi ngày

Người bệnh

Đối với người bệnh, ngoài việc điều trị thì chế độ ăn cũng là một phần quan trọng. Trong đó, mỗi một tình trạng sẽ có một chế độ khác nhau:

  • Người bị tiểu đường type 2: bệnh nhân chỉ nên ăn tối đa 1 quả trứng 1 ngày và 5 quả trứng 1 tuần.

  • Người bị tim mạch hoặc người có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch: có thể ăn 7 quả trứng 1 tuần nếu đang thực hiện chế độ ăn ít bão hoà. Nếu thực hiện chế độ ăn bình thường thì chỉ nên tiêu thụ 3 - 4 quả trứng mỗi tuần và không ăn quá 4 lòng đỏ.

  • Người có chỉ số cholesterol LDL cao: tối đa 1 quả trứng mỗi ngày và 7 quả trứng mỗi tuần. Nhưng tốt nhất chỉ nên ăn tối đa 4 quả mỗi tuần.

  • Người mắc hội chứng chuyển hoá: nếu thực hiện chế độ ăn ít chất béo bão hoà thì chỉ nên ăn tối đa 6 quả trứng mỗi tuần.

Người cao tuổi

Thực chất, chế độ ăn uống ít ảnh hưởng đến lượng cholesterol trong quả ở người trên 65 tuổi hơn là người dưới 30 tuổi. Vì thế, người cao tuổi hoàn toàn có thể ăn 1 quả trứng mỗi ngày thậm chí có thể hơn đối với người cao tuổi khỏe mạnh.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người già ăn 5 - 6 quả trứng mỗi tuần thì nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch sẽ cao hơn 30%. Tuy nhiên, điều này không thể chứng minh nguy cơ mắc bệnh tim tăng là do trứng gây ra. Thực tế thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ tăng lên theo sự lão hoá của cơ thể. Do đó, để biết một tuần ăn bao nhiêu quả trứng thì phù hợp thì cần dựa vào sức khoẻ tổng thể.

Người già nên dựa vào tổng thể sức khỏe mà xác định lượng trứng có thể ăn 

Người già nên dựa vào tổng thể sức khỏe mà xác định lượng trứng có thể ăn

Phụ nữ mang thai

Trứng là nguồn cung cấp các loại dưỡng chất tốt cho cơ thể, có thể đáp ứng nhu cầu của thai phụ và sự phát triển của thai nhi. Đối với thai phụ khỏe mạnh, có thể ăn 3- 4 quả trứng mỗi tuần. Còn đối với mẹ bầu mắc tiểu đường hoặc các vấn đề về thai kỳ cần tham khảo ý kiến bác sĩ để biết một tuần nên ăn mấy quả trứng.

Trẻ em

Không dễ để trả lời câu hỏi trẻ em một tuần nên ăn mấy quả trứng vào từng độ tuổi sẽ có nhu cầu tiêu thụ thực phẩm và chất dinh dưỡng khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Trẻ từ 6 - 7 tháng tuổi: chỉ nên ăn nửa lòng đỏ trứng gà, mỗi tuần ăn 2 - 3 bữa.

  • Trẻ từ 8 - 12 tháng tuổi: chỉ nên hấp thụ 1 lòng đỏ trong một bữa, một tuần ăn không quá 4 lòng đỏ.

  • Trẻ từ 1 - 2 tuổi: mỗi tuần có thể ăn 3 - 4 quả trứng.

  • Trẻ trên 2 tuổi: có thể ăn tùy theo sở thích của trẻ nhưng chỉ nên ăn tối đa mỗi ngày một quả.

1 lòng đỏ trứng mỗi bữa là phù hợp với nhu cầu của trẻ từ 8 đến 12 tháng tuổi 

1 lòng đỏ trứng mỗi bữa là phù hợp với nhu cầu của trẻ từ 8 đến 12 tháng tuổi

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp câu hỏi “một tuần nên ăn mấy quả trứng?”. Có thể thấy rằng, trứng mang lại cho chúng ra nhiều lợi ích như ngăn ngừa ung thư, bảo vệ não bộ, cải thiện chức năng hệ xương khớp, giảm cân,... Tuy nhiên, tùy vào từng đối tượng mà lượng trứng hấp thụ là không giống nhau. Vì vậy, bạn hãy lưu ý để phân chia khẩu phần ăn cũng như chuẩn bị thực đơn hợp lý nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.