Tin tức

Ảnh hưởng của hạ đường huyết sau ăn đến sức khỏe con người

Ngày 16/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hạ đường huyết là tình trạng không hiếm gặp ở bất cứ đối tượng nào, từ người già đến trẻ nhỏ. Tình trạng này xảy ra khi nồng độ đường trong máu quá thấp, làm thiếu hụt năng lượng cho các hoạt động của cơ thể và thường xảy ra khi bị đói. Thế nhưng, khi ăn no vẫn có thể bị hạ đường huyết và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về ảnh hưởng của hạ đường huyết sau ăn đến với sức khỏe con người.

1. Khái niệm và nguyên nhân dẫn đến tình trạng hạ đường huyết sau ăn

Trước khi tìm hiểu các ảnh hưởng của chứng hạ đường huyết sau ăn đến sức khỏe con người như thế nào, chúng ta cần phải được những khái niệm liên quan đến việc cơ thể bị hạ đường huyết sau khi ăn và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Về cơ bản, hạ đường huyết thường gặp trong tình trạng do đói hoặc do kiệt sức, đây là những tình trạng phổ biến và thường gặp nhất. Thế nhưng, hạ đường huyết cũng có thể xảy ra sau ăn, nguyên nhân đến từ việc cơ thể sản sinh quá nhiều insulin. Điều này có nghĩa là nếu tình trạng đường huyết giảm không được kiểm soát, sức khỏe con người có thể đối mặt với nhiều bệnh lý nguy hiểm, không lường trước được hiệu quả.

Để có thể kiểm soát được tình trạng hạ đường huyết nói chung và hạ đường huyết sau ăn nói riêng, tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng rất quan trọng để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả. Chủ yếu hạ đường huyết sau khi ăn đến từ các nguyên nhân sau:

Hạ đường huyết sau ăn là gì?

Hạ đường huyết sau ăn là gì?

1.2. Do dinh dưỡng

Hạ đường huyết sau khi ăn hoàn toàn có thể xảy ra từ việc cơ thể con người đã bị hạ đường huyết chức năng đến từ các vấn đề, yếu tố về dinh dưỡng. 

Các yếu tố liên quan đến dinh dưỡng có thể kể đến như: đau đầu, run kéo dài, đói sau bữa ăn, lo lắng, mệt mỏi, dễ kích động, kém tập trung, yếu ớt hay giảm tình dục. Đây là những hội chứng dẫn đến tình trạng hạ đường huyết sau khi ăn dưới dạng phản ứng do dinh dưỡng sớm nếu không giải thích được tình trạng này xuất phát do phẫu thuật.

Hạ đường huyết chức năng xảy ra khi con người dung nạp cùng lúc quá nhiều glucose bừa bãi, điều này có thể dẫn đến việc làm dụng trong chẩn đoán của hạ đường huyết chức năng. Tình trạng này sẽ hiển thị số đo của chỉ số đường huyết sau bữa ăn xuống mức thấp nhất và có thể xuất hiện triệu chứng hoặc không xuất hiện triệu chứng trong khoảng 4 giờ sau khi kiểm tra.

1.2. Sau phẫu thuật cắt dạ dày

Sau phẫu thuật cắt dạ dày có thể xuất hiện tình trạng hạ đường huyết sau ăn. Nếu bệnh nhân sau khi phẫu thuật cắt dạ dày xuất hiện tình trạng hạ đường huyết sau khi dùng bữa ăn, có thể khắc phục bằng cách chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Điều này sẽ giúp cho việc các chất dinh dưỡng, chất béo, protein trong thức ăn hấp thụ chậm hơn và lượng carbohydrate với khả năng làm chậm tiêu hóa hơn.

Dấu hiệu của hạ đường huyết

Dấu hiệu của hạ đường huyết

1.3. Hạ đường huyết muộn

Những người bị béo phì hoặc sống trong gia đình có tiền sử về bệnh hạ đường huyết cũng có thể hạ đường huyết sau khi ăn, đây còn được gọi là tình trạng hạ đường huyết muộn. 

Nguyên nhân này đến từ việc tế bào β giải phóng insulin sớm gây nên tình trạng đường huyết tăng cao quá mức cho phép trong khoảng thời gian đầu khi người bệnh thực hiện test dung nạp glucose. Người bệnh hoàn toàn có thể đáp ứng sự tăng đường huyết quá mức cho phép do việc giải phóng insulin gây ra hạ đường huyết sau ăn sau khi tiếp nhận glucose trong khoảng 4 đến 5 giờ.

2. Ảnh hưởng của hạ đường huyết sau ăn đến với sức khỏe con người

Tìm hiểu những khái niệm cơ bản liên quan đến hạ đường huyết sau khi ăn và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chúng ta có thể hiểu được phần nào tầm quan trọng của việc duy trì chỉ số đường huyết ổn định và mức độ nguy hiểm của tình trạng này. 

Đối với hạ đường huyết sau ăn, đây không đơn giản chỉ là một triệu chứng thông thường do phẫu thuật, do dinh dưỡng hay di truyền mà tình trạng này có thể gây nên những biến chứng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người bệnh với mức độ không thể tưởng tượng được. Cụ thể:

<a href='https://medlatec.vn/tu-dien-benh-ly/dong-kinh-sYfgX'  title ='Động kinh'>Động kinh</a> là biến chứng vô cùng nguy hiểm của hạ đường huyết sau bữa ăn

Động kinh là biến chứng vô cùng nguy hiểm của hạ đường huyết sau bữa ăn

  • Người bị hạ đường huyết sau khi ăn có thể gặp hậu quả nghiêm trọng thông qua việc mất ý thức nặng nề sau đó dẫn đến hôn mê. Đây là cảnh báo cho những ai có biểu hiện hạ đường huyết, cần đến bác sĩ kiểm tra sớm để tránh những điều không mong muốn xảy ra.

  • Một số biến chứng khác của hạ đường huyết sau khi ăn khác, rất nguy hiểm không thể không nhắc đến như: mất ý thức, động kinh và thậm chí là tử vong. Tử vong là tình trạng thường gặp ở những người mắc bệnh tiểu đường.

  • Đối với những người bị đái tháo đường, nếu gặp phải tình trạng hạ đường huyết sau khi ăn không nên được tự ý điều trị, đặc biệt không được tự ý hấp thụ một lượng đường lớn, rất nguy hiểm cho tính mạng. Điều này sẽ góp phần làm tăng lượng đường trong máu, tổn thương đến hệ thần kinh và những cơ quan khác trong cơ thể.

3. Chúng ta cần làm gì nếu gặp phải tình trạng hạ đường huyết sau ăn?

Thông qua việc tìm hiểu ảnh hưởng của hạ đường huyết sau bữa ăn tác động rất lớn đến sức khỏe con người, tác động đến an toàn tính mạng thì việc có những biện pháp chăm sóc, điều trị đúng đắn rất quan trọng. Điều này giúp người bệnh giảm thiểu những rủi ro không mong muốn xảy ra. Vậy chúng ta cần làm gì nếu gặp phải tình trạng hạ đường huyết sau ăn?

Thăm khám bác sĩ thường xuyên và kịp thời

Thăm khám bác sĩ thường xuyên và kịp thời

  • Đầu tiên, khi nhận biết được cơ thể đang có dấu hiệu, xuất hiện tình trạng hạ đường huyết sau khi ăn cần phải đến thăm khám bác sĩ ngay lập tức. Điều này rất quan trọng để bác sĩ đưa ra những biện pháp chữa trị đúng đắn, kịp thời và chính xác nhất.

  • Hạ đường huyết sau bữa ăn cũng có thể xảy ra do tác dụng phụ của thuốc thì cần trao đổi với bác sĩ để đổi được loại thuốc phù hợp và có tác dụng tương đương. Nếu hạ đường huyết sau bữa ăn do xuất hiện khối u tụy thì cần liên hệ bác sĩ để được hướng dẫn và cắt bỏ khối u.

  • Cần thực hiện chế độ ăn, chế độ dinh dưỡng theo hướng dẫn của bác sĩ, đặc biệt với những người có các bệnh lý như tiểu đường, đái tháo đường đảm bảo cho công tác điều trị có hướng đi đúng đắn, có hiệu quả.

  • Hạ đường huyết rất nguy hiểm khi để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của mình là nên chủ động kiểm tra chỉ số đường huyết của bản thân và thực hiện khám tổng quát định kỳ để theo dõi tình hình sức khỏe bản thân.

Hạ đường huyết nói chung và hạ đường huyết sau ăn nói riêng là căn bệnh nguy hiểm, có thể để lại những biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sức khỏe và an toàn tính mạng của người bệnh. Do đó, nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng gì liên quan đến hạ đường huyết, hãy đến thăm khám bác sĩ sớm để nhận những hướng dẫn điều trị kịp thời, chính xác.

Để hiểu rõ hơn về tình hình sức khỏe bản thân, các chỉ số sức khỏe như chỉ số đường huyết, huyết áp,... Quý khách hãy đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện để đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.