Tin tức

Những phương pháp điều trị hạ đường huyết ở trẻ em hiệu quả nhất

Ngày 28/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hạ đường huyết có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Ngoài nguyên nhân phổ biến là bệnh đái tháo đường, hạ đường huyết cũng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác. Cần tìm rõ nguyên nhân để áp dụng phương pháp điều trị hạ đường huyết ở trẻ em hiệu quả nhanh chóng và lâu dài.

1. Nguyên nhân và triệu chứng hạ đường huyết ở trẻ em

Tình trạng hạ đường huyết ở trẻ em có thể do những nguyên nhân dưới đây: 

1.1.Nguyên nhân liên quan đến bệnh đái tháo đường

Đối tượng trẻ bị bệnh đái tháo đường cần phải tiêm insulin để tránh tình trạng hạ đường huyết. Tuy nhiên, nếu lạm dụng insulin có thể gây phản ứng ngược và dẫn đến hạ đường huyết ở trẻ. 

Hạ đường huyết do bệnh đái tháo đường

Hạ đường huyết do bệnh đái tháo đường

Bên cạnh đó, những trường hợp trẻ bị bệnh đái tháo đường nhưng lại vận động quá nhiều, ăn quá ít cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến hạ đường huyết. Chính vì thế, khi có con mắc phải căn bệnh này, các bậc phụ huynh cần chăm sóc trẻ đúng cách, theo dõi thường xuyên đường huyết của trẻ để đảm bảo các con luôn khỏe mạnh hoặc nếu xảy ra bất thường sẽ được xử trí kịp thời, phòng tránh biến chứng nguy hiểm. 

1.2. Những nguyên nhân không liên quan đái tháo đường

Nhiều người mặc định rằng hạ đường huyết là do bệnh đái tháo đường gây ra. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng vì bệnh đái tháo đường chỉ là nguyên nhân gây bệnh phổ biến, ngoài ra tình trạng hạ đường huyết ở trẻ em còn có thể do các nguyên nhân khác, bao gồm: 

- Sản xuất quá mức insulin: Các tế bào beta trong tuyến tụy có trách nhiệm tiết insulin. Khi các tế bào này tăng trưởng bất thường sẽ dẫn đến chứng tăng insulin và gây hạ đường huyết. 

- Thiếu hụt nội tiết tố: Một số loại hormone có thể giúp điều hòa sản xuất glucose. Tuyến yên và tuyến thượng thận bị rối loạn sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất các hormon này và gây ra tình trạng hạ đường huyết. Cơ thể của trẻ dễ bị tổn thương nên dễ xảy ra những rối loạn kể trên và dẫn tới hạ đường huyết. 

- Hạ đường huyết ketotic: Khi trẻ biếng ăn do bệnh tật hoặc một số nguyên nhân khác, cơ thể dễ bị cạn kiệt carbohydrate dự trữ, dẫn tới phá vỡ chất béo thành carb để cung cấp năng lượng. Quá trình này tạo ra ketone và lượng ketone tích lũy trong cơ thể sẽ gây ra tình trạng khó chịu, đổ mồ hôi, tụt huyết áp, thậm chí trường hợp nặng là hôn mê bất tỉnh. Hạ đường huyết ketotic tuy hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm. 

- Hạ đường huyết phản ứng: Một bữa ăn có chứa nhiều thực phẩm giàu carbohydrate có thể khiến tuyến tụy dễ bị “lừa” và sản xuất nhiều insulin hơn so với mức cần thiết. Do đó, nhiều trường hợp trẻ em bị hạ đường huyết sau bữa ăn. 

- Hạ đường huyết ở trẻ sơ sinh: Những trường hợp trẻ sinh non thường gặp phải tình trạng hạ đường huyết. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng. Khi insulin trong máu tăng, cơ thể trẻ lại không sản xuất đủ glucose hoặc không được cho ăn đầy đủ để duy trì mức glucose tối thiểu sẽ dễ dàng dẫn đến hạ đường huyết. 

1.3. Một số triệu chứng hạ đường huyết ở trẻ em 

Triệu chứng hạ đường huyết rất đa dạng. Ở mỗi trẻ, biểu hiện của bệnh có thể khác nhau, do đó, cha mẹ cần chú ý đến tất cả những dấu hiệu dưới đây: 

Trẻ đột nhiên quấy khóc do bị hạ đường huyếtTrẻ đột nhiên quấy khóc do bị hạ đường huyết

+ Trẻ có hiểu hiện run rẩy, đổ mồ hôi, cáu gắt, da nhợt nhạt.

+ Trẻ bị đau đầu, chóng mặt. 

+ Trẻ thay đổi đột ngột tâm trạng, hành vi như đột nhiên khóc mà không rõ lý do.

+ Trẻ khó tập trung, đi lại vụng về.

+ Trẻ bị ngứa ran quanh miệng.

+ Trẻ bị co giật.

+ Hoang mang khi thức dậy.

Khi thấy những dấu hiệu trên, cha mẹ không nên chủ quan mà cần đưa trẻ đi thăm khám sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. 

2. Điều trị hạ đường huyết ở trẻ em bằng phương pháp nào?

2.1. Phương pháp chẩn đoán bệnh

Trước hết, bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh cho trẻ dựa vào các biểu hiện lâm sàng cùng với kết quả một số xét nghiệm cần thiết. 

Cho trẻ ăn một số thực phẩm có lượng đường cao cũng là một cách điều trị hạ đường huyếtCho trẻ ăn một số thực phẩm có lượng đường cao cũng là một cách điều trị hạ đường huyết

- Đối với những trường hợp trẻ bị tiểu đường, hạ đường huyết thường là do sốc insulin, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm máu để kiểm tra lượng đường trong máu. 

- Đối với trẻ bị hạ đường huyết mà không do bệnh tiểu đường, bác sĩ có thể chỉ định: 

+ Đo lượng đường trong máu và các hormone.

+ Theo dõi triệu chứng của trẻ có giảm sau khi ăn đường và một số thực phẩm khác hay không.

+ Thực hiện các xét nghiệm để đo lường hoạt động của insulin

2.2. Điều trị hạ đường huyết ở trẻ em 

Để lên phác đồ điều trị hạ đường huyết ở trẻ em, các bác sĩ cần dựa vào một số yếu tố như triệu chứng, độ tuổi, thể trạng sức khỏe của trẻ và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

- Với những trường hợp cấp cứu: Nếu trẻ có biểu hiện co giật, tím tái, suy hô hấp,… cần được xử lý nhanh chóng. 

- Điều chỉnh đường huyết: Với những trường hợp trẻ bị hạ đường huyết, mục đích điều trị là duy trì đường huyết ổn định bằng cách: 

+ Cho trẻ ăn một số thực phẩm có lượng đường cao như kẹo, bánh, mật ong, nước ép trái cây để mang lại tác dụng nhanh chóng. Kiểm tra đường huyết của trẻ sau 15p. 

+ Điều trị hạ đường huyết ketotic: Cho trẻ ăn chế độ ăn nhiều protein và carbohydrate như gạo, ngũ cốc và bánh mì, trứng, sữa, đậu nành,…

Mẹ cho trẻ bú để cải thiện tình trạng bệnhMẹ cho trẻ bú để cải thiện tình trạng bệnh

+ Điều trị hạ đường huyết ở trẻ sơ sinh: Cho trẻ uống sữa, ăn bột hoặc pha glucose cho trẻ uống. Một số trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định tiêm tĩnh mạch để bổ sung glucose.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, cha mẹ không nên chủ quan mà nên đưa trẻ đến bệnh viện nếu trẻ có chỉ số đường huyết thấp cho dù trẻ có bị đái tháo đường hay không. Việc xử trí kịp thời sẽ giúp phòng tránh tối đa nguy cơ rủi ro đối với sức khỏe của trẻ.

Các bậc phụ huynh có thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu đặt lịch khám cho trẻ, có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, các chuyên gia của MEDLATEC sẽ hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.