Tin tức

Bà bầu ăn đậu que được không - có lợi ích gì?

Ngày 25/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đậu que là thực phẩm vừa thơm ngon lại bổ dưỡng vì thế đây là món ăn yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, bà bầu ăn đậu que được không vẫn là nỗi thắc mắc của nhiều người, bởi họ lo sợ sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến mẹ và bé. Hãy cùng MEDLATEC đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây.

1. Bà bầu ăn đậu que được không?

Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ về các thành phần có lợi có trong đậu que là tương đối nhiều. Cụ thể, trong 100g đậu thì có thới 2,7g là chất xơ, protein là 1,42g và chất béo có 0,55g.

Đậu que chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào

Đậu que chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào

Không chỉ thế các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, sắt, magie, photpho, kali, folate và các loại vitamin cũng có nhiều trong đậu que.

Chính vì chứa nhiều dưỡng chất cần thiết nên ăn đậu que mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể. Ăn đậu que thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như béo phì, tiểu đường, cao huyết áp,...

Về việc mẹ bầu ăn đậu que được không, câu trả lời là hoàn toàn có thể, không chỉ thế nó còn mang lại tác dụng tích cực cho sức khỏe. Có thể nói rằng, thiếu máu là tình trạng thường gặp của các mẹ bầu khi mang thai. Vì thế, việc bổ sung sắt ngăn chặn tình trạng này xuất hiện là điều rất cần thiết, trong đó ăn đậu que là một trong những cách đơn giản nhất.

Giải thích cho điều này là do trong đậu que có hàm lượng sắt dồi dào cùng các loại vitamin và khoáng chất tốt cho mẹ bầu. Vì thế, các mẹ nên bổ sung đậu que thường xuyên nhé.

2. Những lợi ích mà đậu que mang lại cho thai kỳ

Là thực phẩm chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào nên đậu que mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Cụ thể

Ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh

Vitamin B9 và vitamin B12 được biết đến là 2 loại vitamin cần thiết cho thai kỳ, giúp làm giảm nguy cơ gặp các dị tập ngay từ khi trong bụng mẹ. Thông qua việc tham gia vào quá trình tổng hợp ADN cũng như phân chia tế bào nên có thể hạn chế được các biến dị xuất hiện.

Giảm căng thẳng thai kỳ

Khi bước vào thai kỳ, cơ thể có nhiều thay đổi cũng như mẹ bầu có nhiều điều phải lo lắng hơn vì thế tình trạng căng thẳng thần kinh rất dễ xuất hiện. Khi lượng homocysteine trong cơ thể gia tăng đến mức dư thừa thì mẹ bầu sẽ bị căng thẳng thần kinh. 

Hormone này có khả năng ức chế sự lưu thông của máu và dinh dưỡng đến cơ quan thần kinh đồng thời còn tác động đến việc sản xuất serotonin-hormone mang lại cảm giác tốt. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến mẹ bầu mà còn gây hại cho thai nhi nếu kéo dài.

Để cải thiện tình trạng này, mẹ cần phải bổ sung đầy đủ folate hằng ngày. Được biết, trong 100g đậu đũa có tới 146 µg folate, là nguồn cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Folate trong đậu que có tác dụng cải thiện căng thẳng

Folate trong đậu que có tác dụng cải thiện căng thẳng

Ngăn ngừa thiếu máu

Ăn đậu que còn có thể ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở các mẹ bầu là nhờ hàm lượng sắt dồi dào có trong đó. Ngoài ra, vitamin C trong đậu que còn giúp tăng khả năng hấp thụ sắt cho cơ thể. Vì thế, có thể cải thiện rõ rệt tình trạng thiếu màu đồng thời hạn chế thừa cân, béo phì trong thời kỳ mang thai.

Có tới 4g chất xơ trong 100g đậu que, bao gồm cả chất xơ hoà tan nên có thể làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Điều này có lợi cho sức khỏe tim mạch của mẹ bầu. Không chỉ thế, chất xơ còn giúp giảm cảm giác thèm ăn, nhờ đó mẹ bầu có thể hạn chế được lượng thức ăn không lành mạnh được thu nạp vào cơ thể.

Hỗ trợ tiêu hoá

Đậu que được xếp vào loại thực phẩm giàu chất xơ vì thế đây cũng là thực phẩm tốt cho đường tiêu hoá. Chất xơ có khả năng kích thích hoạt động của nhu động ruột, tăng cường tiêu hoá, hạn chế các vấn đề như đầy hơi, khó tiêu, táo bón, đặc biệt là trĩ, bệnh lý thường gặp trong thai kỳ.

Đậu que có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa

Đậu que có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa

Tăng cường sức khỏe xương khớp

Vitamin K là dưỡng chất cần thiết để có một hệ xương khớp khỏe mạnh, tăng khả năng hấp thụ canxi, từ đó giúp xương khỏe mạnh, hạn chế tình trạng sâu răng,... Vì thế, mẹ bầu nên bổ sung đậu que vào thực đơn ăn uống thường xuyên hơn.

Ngăn ngừa tiểu đường

Tiểu đường là tình trạng thường gặp ở các mẹ bầu trong khi mang thai. Tuy nhiên, ăn đậu que thường xuyên có thể hạn chế được tình trạng đó. Chất xơ có trong đậu que có thể  giúp giảm lượng glucose trong máu. Từ đó, cải thiện các triệu chứng của bệnh, cải thiện tình trạng tiểu đường.

3. Lưu ý khi ăn đậu que cho mẹ bầu

Không phủ nhận rằng đậu que không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào, mang lại cho cơ thể nhiều lợi ích tốt đẹp. Tuy nhiên, việc làm dụng ăn đậu que sẽ gây ra tác dụng tiêu cực đối với sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt đối với bà bầu, việc có chế độ ăn uống hợp lý là điều rất cần thiết.

Chắc hẳn nhiều người không biết rằng trong đậu que có chứa phytohaemagglutinin, một chất có hại với sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng, chất độc này sẽ tự động biến mất nếu chúng ta chế biến chín đậu que ở nhiệt độ sôi.

Tuy nhiên, vẫn có trường hợp ngộ độc phytohaemagglutinin do chế biến ở nhiệt độ chưa thích hợp. Khi đó, người ngộ độc sẽ có các triệu chứng như buồn nôn, mệt mỏi, tiêu chảy. Những dấu hiệu này sẽ xuất hiện sau 1 - 2 giờ sau khi ăn đậu và sẽ dần thuyên giảm sau vài tiếng. 

Chế biến đậu que không đúng cách có thể gây ngộ độc

Chế biến đậu que không đúng cách có thể gây ngộ độc

Sau bài viết này, chắc hẳn bạn đã tìm ra cầu trả lời cho vấn đề bà bầu ăn đậu que được không? Bà bầu không chỉ ăn được đậu que mà thực phẩm này còn đem lại nhiều lợi ích tốt cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, không vì thế mà mẹ bầu lạm dụng và ăn quá nhiều đậu que, đồng thời, cần chế biến thực phẩm này đúng cách để hạn chế tình trạng ngộ độc.

Nếu quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch thăm khám, theo dõi sức khỏe thai kỳ tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56 của Bệnh viện để được hỗ trợ.

Từ khoá: bà bầu đậu que

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.