Tin tức

Bà bầu ăn táo đỏ được không - 8 lợi ích bất ngờ!

Ngày 18/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Táo đỏ vừa là đồ ăn, vừa được xem là vị thuốc tốt cho sức khỏe từ xa xưa dành cho mọi lứa tuổi. Do đây là một vị thuốc chứa nhiều dinh dưỡng, vì thế thường có nhiều thắc mắc mẹ bầu ăn táo đỏ được không? và có ảnh hưởng gì đến thai nhi hay không? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu và giải đáp qua những thông tin dưới đây.

1. Tìm hiểu về quả táo đỏ

Táo đỏ là loại quả thường được sấy khô trước khi sử dụng, còn được gọi với tên gọi khác là táo tàu. Loại táo này hiện nay được trồng khá rộng rãi ở Trung Quốc và có cả ở Việt Nam. Một địa chỉ trồng táo đỏ nổi tiếng hiện nay chính là Tân Cương, Trung Quốc và được xuất khẩu sang Việt Nam rất nhiều.

Táo đỏ được sử dụng làm nguyên liệu trong các món ăn giúp bồi bổ sức khỏe như hầm sâm, hầm thuốc bắc, tần gà,... Ngoài ra, chúng cũng được sử dụng kết hợp với một số nguyên liệu khác như kỷ tử để tạo thành các loại trà thanh nhiệt như trà táo đỏ kỷ tử hay trà táo đỏ hoa cúc, trà dưỡng nhan,...

Bầu có ăn được táo đỏ không à thắc mắc của nhiều mẹ bỉm

Bầu có ăn được táo đỏ không à thắc mắc của nhiều mẹ bỉm

2. Mẹ bầu ăn táo đỏ được không?

Táo đỏ là một loại thực phẩm bổ dưỡng giúp bồi bổ sức khỏe, rất tốt và an toàn dành cho cả mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Không chỉ tốt với mẹ bầu mà chúng còn tốt cho mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người già đều có thể dùng được. Dưới đây là những lợi ích mà táo đỏ mang lại cho sức khỏe của mẹ bầu.

Bổ sung dinh dưỡng

Trong táo đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, chất béo, chất đạm, vitamin,... đây là những dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể bình thường cũng như cả mẹ bầu. Đặc biệt các khoáng chất như sắt, kẽm, kali, canxi,...có trong táo đỏ còn giúp cung cấp một lượng lớn axit hữu cơ, lipid và glucid giúp bổ máu cho mẹ bầu và nuôi dưỡng quá trình phát triển của thai nhi.

Táo đỏ có rất nhiều tác dụng đối với mẹ bầu

Táo đỏ có rất nhiều tác dụng đối với mẹ bầu

Tăng cường miễn dịch

Trong táo đỏ có chứa nhiều vitamin C, đây là chất giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ mẹ bầu giúp hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại.

Giúp mẹ bầu an thần và giảm căng thẳng

Khi mang bầu cơ thể mẹ rất dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng và thậm chí là khó ngủ, mất ngủ. Vì thế, mẹ bầu được khuyến khích nên sử dụng những thực phẩm giúp an thần và giảm căng thẳng tự nhiên và an toàn như táo đỏ.

Trong táo đỏ chứa nhiều chất giúp chống oxy hóa, chất này giúp ngăn cản sự thoái hóa của tế bào trong cơ thể. Bên cạnh đó, táo đỏ còn cung cấp hoạt chất Saponin giúp giảm căng thẳng, giảm chứng rối loạn lo âu hiệu quả.

Cải thiện tiêu hóa cho mẹ bầu

Trong táo đỏ có hàm lượng chất chất xơ rất cao, chất xơ giúp cho quá trình tiêu hoá của mẹ bầu được cải thiện, giúp nhuận tràng và tránh táo bón hiệu quả.

Bảo vệ tim mạch

Sử dụng táo đỏ giúp quá trình tuần hoàn tim mạch được tốt hơn vì trong táo đỏ có chứa nhiều chất xơ, vitamin, magie giúp cân bằng lượng đường, giảm mỡ máu. Những dưỡng chất này còn giúp giảm nguy cơ đau tim và giúp tim đập đều, hạn chế nguy cơ mắc bệnh về tim.

Chống lão hoá

Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ thay đổi khá nhiều, đặc biệt nhiều mẹ bầu gặp các vấn đề về da. Điều này khiến mẹ bầu có phần tự ti và ái ngại.

Trong táo đỏ hàm lượng chất xơ và vitamin C và hoạt chất chống oxy hóa rất cao, giúp giảm chậm quá trình lão hoá da và cải thiện tình trạng da cho mẹ bầu, giúp làn da đều màu, hồng hào và sáng mịn hơn. Bên cạnh đó, những dưỡng chất này còn giúp cải thiện tình trạng rụng tóc giúp tóc óng mượt hơn.

Táo đỏ cũng là thực phẩm an toàn và có tác dụng rất tốt cung cấp dinh dưỡng và dưỡng chất cần cho quá trình phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu nên duy trì chế độ ăn giàu dinh dưỡng khi mang thai

Mẹ bầu nên duy trì chế độ ăn giàu dinh dưỡng khi mang thai

Ngoài tác dụng đối với mẹ bầu, táo đỏ cũng rất tốt dành cho thai nhi, dưới đây là một số những lợi ích dành cho thai nhi khi mẹ bầu ăn táo đỏ:

Tăng cường đề kháng

Táo đỏ vừa giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch còn giúp thai nhi tăng đề kháng ngay cả khi còn trong bụng mẹ.

Đặc biệt ăn táo đỏ trong thai kỳ còn giúp giảm nguy cơ mắc hen suyễn khi em bé sinh ra.

Phòng ngừa dị ứng

Trong táo đỏ có nhiều chất chống oxy hóa, giúp mẹ bầu tăng miễn dịch và giúp thai nhi có một tiền đề khoẻ mạnh hơn trước khi chào đời.

Mẹ bầu ăn táo đỏ trong thai kỳ cũng giúp em bé ít bị dị ứng hơn khi sinh ra.

3. Những lưu ý khi sử dụng táo đỏ dành cho mẹ bầu

Dù là thực phẩm rất tốt, mẹ bầu cũng nên ăn táo đỏ với liều lượng hợp lý và điều độ. Để phát huy được hết lợi ích của táo đỏ, khi sử dụng, các mẹ nên chú ý đến một số lưu ý dưới đây:

  • Táo đỏ là thực phẩm tốt và có lợi, nhưng nếu mẹ bầu ăn quá nhiều có thể dẫn tới tình trạng bị đầy bụng và khó tiêu.

  • Táo đỏ thường được sử dụng dưới dạng sấy khô hoặc tẩm thêm đường. Vì thế hàm lượng đường sẽ rất cao, mẹ bầu sử dụng nhiều có thể gây ra tiểu đường thai kỳ và tăng cân quá nhiều.

  • Nên lựa chọn táo có chất lượng cũng như có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

  • Khi sử dụng táo đỏ khô, mẹ bầu nên rửa qua để loại bỏ bụi bẩn và sử dụng được như táo đỏ tươi.

Khi có dấu hiệu bất thường mẹ nên gặp bác sĩ để thăm khám

Khi có dấu hiệu bất thường mẹ nên gặp bác sĩ để thăm khám

Có thể thấy, táo đỏ là một thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi. Đây cũng chính là lời giải đáp cho câu hỏi mẹ bầu ăn táo đỏ được không. Các mẹ hãy lựa chọn sản phẩm táo đỏ chất lượng và uy tín để sử dụng bảo đảm an toàn cho sức khỏe mẹ và thai nhi tốt nhất nhé. Nếu có thắc mắc về sức khỏe cần được giải đáp hoặc có nhu cầu thăm khám thai định kỳ, mẹ bầu có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các tổng đài viên tư vấn và hướng dẫn đặt lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.