Tin tức

Bà bầu ăn hành tây được không - 10 lợi ích ít người biết!

Ngày 20/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi lựa chọn các loại thực phẩm hay chế biến món ăn, các mẹ bầu đều cân nhắc để hạn chế tối đa các tác hại có thể xảy ra cho sức khỏe bản thân và thai nhi trong bụng. Trong đó, vấn đề bà bầu ăn hành tây được không cũng được nhiều thai phụ quan tâm.

1. Bà bầu ăn hành tây được không?

Về việc bà bầu ăn hành tây được không - tất nhiên là có. Không chỉ thế, nó còn giúp mẹ bầu cải thiện vị giác, từ đó ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra, dù ăn sống hay đã qua chế biến thì loại thực phẩm này cũng không hề gây ra bất kỳ tác hại nào đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, mẹ cũng cần lưu ý rằng, hành tây tuy tốt nhưng chỉ nên ăn vừa phải, không nên ăn quá nhiều để tránh gây ra tác dụng ngược, ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Bà bầu hoàn toàn có thể ăn hành tây nếu muốn

Bà bầu hoàn toàn có thể ăn hành tây nếu muốn

2. Những lợi ích khi bà bầu ăn hành tây

Trong hành tây có chứa hàm lượng lớn các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Vì thế, không khó hiểu khi thực phẩm này mang đến những lợi ích sau:

Loại bỏ độc tố

Vì khi mang thai cơ thể mẹ bầu rất nhạy cảm nên việc các chất có hại đọng lại trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến cơ thể mẹ và bé. Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng, việc bổ sung hành tây sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng này. Nó có tác dụng này là vì có chứa cysteine và methionine, 2 loại axit amin này có tác dụng loại bỏ các chất độc hại ra ngoài cơ thể, hạn chế các tác hại không đáng có.

Tăng sức đề kháng

Mẹ bầu cần chú trọng việc tăng sức đề kháng của cơ thể. Trong hành tây có chứa một lượng lớn vitamin C có thể đáp ứng nhu cầu tăng cường hàng rào hệ miễn dịch để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

Vitamin C có trong hành tây giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể

Vitamin C có trong hành tây giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể

Hạn chế nguy cơ mắc ung thư

Như chúng ta đã biết, ung thư là căn bệnh nguy hiểm và có thể gây tử vong. Tuy nhiên, ăn hành tây có thể hạn chế điều này. Nguyên nhân là do hành tây có chứa lưu huỳnh hữu có, hợp chất có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển các gốc tự do của tế bào ung thư. 

Có lợi cho da và tóc

Ngoài những tác dụng trên, hành tây cũng được biết đến như một sản phẩm làm đẹp. Bởi các vitamin và khoáng chất có trong loại thực phẩm này mang lại lợi ích tốt đẹp cho da và tóc, lại làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Bảo vệ tim mạch

Để hạn chế tình trạng cao huyết cao ở phụ nữ mang thai, các chuyên gia khuyến cáo nên thường xuyên bổ sung hành tây. Bởi  chất prostaglandin A trong hành tây có khả năng hạ huyết áp. Không chỉ thế, loại củ này còn chứa flavonoid quercetin, chất giúp điều hòa lượng cholesterol trong cơ thể.

Cải thiện tiêu hóa

Hành tây cũng được biết đến là nguồn cung cấp chất xơ cần thiết cho cơ thể. Vì là chất xơ nên nó có khả năng kích thích nhu động ruột, từ đó hạn chế nguy cơ bị khó tiêu, táo bón-tình trạng thường gặp ở các bà bầu.

Hạn chế nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ

Hành tây có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ là nhờ thành phần hợp chất lưu huỳnh và quercetin. Ngoài ra, hành tây còn giúp việc chuyển hóa lượng đường trong máu được tốt hơn và giữ huyết áp ở mức độ ổn định. Vì vậy, hãy bổ sung đủ lượng hành tây cần thiết để hạn chế nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ mẹ nhé.

Cải thiện giấc ngủ

Một giấc ngủ ngon là điều cần thiết đối với bất kỳ bà mẹ nào khi mang thai. Thành phần trong hành tây có tác dụng hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ là prebiotic. Đông thời, chất này ức chế sản xuất homocysteine từ đó hạn chế trầm cảm khi mang thai. 

Ăn hành tây còn có tác dụng tốt đối với giấc ngủ

Ăn hành tây còn có tác dụng tốt đối với giấc ngủ

Kiểm soát cân nặng

Cân nặng luôn là vấn đề đau đầu của nhiều chị em. Hiểu được được điều đó, chúng tôi chia sẻ đến bạn một loại thực phẩm có lợi trong việc kiểm soát cân nặng là hành tây. Bởi thực phẩm này chứa lượng chất béo và calo khá thấp.

Trị viêm họng

Trong quá trình mang thai, chẳng may bạn bị viêm họng nhưng không thể sử dụng thuốc để điều trị. Lúc này, hãy nghĩ ngay đến hành tây, đây có thể là liều thuốc giúp điều trị viêm họng hiệu quả. Tuy nhiên, hành tây có mùi hăng đặc trưng và khá khó uống nhưng hiệu quả kháng khuẩn mà nó đem lại là không thể phủ nhận. Vì thế, để dễ uống hơn bạn có thêm vào một ít mật ong vào nước ép hành tây nhé.

Tác dụng phụ của việc lạm dụng hành tây

Có thể thấy rằng, những lợi ích mà hành tây mang đến cho các mẹ bầu là rất nhiều. Tuy nhiên, hành tây ăn quá nhiều sẽ gây ra những tác hại cho sức khỏe, vì thế không được lạm dụng loại thực phẩm này.

Tiêu chảy, ở nóng, tiêu chảy là một trong những tác dụng phụ thường gặp của việc ăn quá nhiều hành tây. Điều này gây không ít khó chịu và mệt mỏi cho mẹ bầu. 

Ngoài ra, ăn quá nhiều hành tây còn gây dị ứng cho thai phụ. Đối với mỗi người, các triệu chứng và mức độ nguy hiểm sẽ khác nhau. Không chỉ thế, điều này còn gây ra các vấn đề về hô hấp.

Ăn quá nhiều hành tây ngược lại còn có thể gây ra tác dụng phụ

Ăn quá nhiều hành tây ngược lại còn có thể gây ra tác dụng phụ 

Có thể thấy rằng, hành tây là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích tốt đẹp mà mẹ bầu nên thêm vào các bữa ăn. Tuy nhiên, nó sẽ phát huy công dụng khi ăn đúng cách và đúng liều lượng. Để tránh gây ra tác dụng phụ, tốt nhất khi có ý định ăn loại củ này thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Hơn hết, hy vọng mẹ bầu trải qua một thai kỳ khỏe mạnh, thuận lợi và “vượt cạn” thành công. 

Trên đây là câu trả lời cho vấn đề bầu ăn hành tây được không. Nếu còn thắc mắc hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám thai, quý khách vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hướng dẫn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.