Tin tức

Bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu là do đâu?

Ngày 09/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, cơ thể bà bầu phải đối mặt với nhiều thay đổi. Một trong những tình trạng khó chịu và gây lo lắng nhất mà họ có thể gặp phải là rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy. Nội dung bài viết dưới đây sẽ phân tích chi tiết nguyên nhân khiến bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu và cách xử lý hiệu quả.

1. Nguyên nhân bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, cơ thể của phụ nữ trải qua sự biến đổi lớn do ảnh hưởng của hormone, nhất là sự tăng sản xuất progesterone. Progesterone có thể làm chậm quá trình tiêu hóa dẫn đến việc thức ăn di chuyển qua ruột nhanh hơn và gây tiêu chảy.

Lo lắng, căng thẳng do cảm xúc không ổn định khi mang thai 3 tháng đầu có thể khiến bà bầu bị tiêu chảy

Lo lắng, căng thẳng do cảm xúc không ổn định khi mang thai 3 tháng đầu có thể khiến bà bầu bị tiêu chảy

Ngoài ra, bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu cũng có thể là do:

- Căng thẳng và lo lắng

Căng thẳng và lo lắng là tâm lý thường gặp ở bà bầu mang thai 3 tháng đầu. Yếu tố này có thể tác động đến hệ tiêu hóa và làm tăng nguy cơ tiêu chảy.

- Chế độ ăn uống không cân đối

Thay đổi về khẩu phần ăn uống hoặc không kiểm soát được thói quen ăn uống khi mới bắt đầu thai kỳ cũng rất dễ khiến bà bầu 3 tháng đầu mang thai bị tiêu chảy:

+ Thiếu chất xơ: khẩu phần ăn uống không đủ chất xơ có thể làm giảm khả năng hoạt động của đường ruột, khiến cho phân trở nên mềm hơn và dễ bị tiêu chảy.

+ Thức ăn kích thích: các loại thực phẩm chứa chất kích thích đường ruột như chất béo, thực phẩm chứa caffeine hoặc nhiều đường,...

+ Thay đổi đột ngột trong chế độ ăn uống: ăn quá nhiều hoặc quá ít cũng có thể gây ra rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy.

- Thay đổi trong hệ thống tiêu hóa

Tăng gia tăng nồng độ progesterone không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa mà còn làm giảm khả năng co bóp của ruột non và ruột già, làm cho việc tiêu hóa chậm hơn và phân lỏng hơn.

2. Dấu hiệu tiêu chảy ở bà bầu 3 tháng đầu

Bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu thường đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong ngày

Bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu thường đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong ngày

- Đi ngoài nhiều, phân lỏng

Một trong những dấu hiệu đặc trưng cho thấy bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu là đi ngoài phân lỏng hơn và đi tiểu nhiều hơn so với bình thường. Tần suất của việc này có thể tăng lên đáng kể, nhất là sau khi ăn.

- Đau bụng, khó chịu

Tiêu chảy có thể đi kèm với cảm giác khó chịu hoặc đau bụng, đặc biệt là ở vùng bụng dưới. Cơn đau bụng thường kéo dài khiến bà bầu bị mất ngủ.

- Mệt mỏi và suy nhược

Việc mất nước và thất thoát dưỡng chất qua phân có thể gây ra tình trạng mệt mỏi và suy nhược cơ thể cho bà bầu. 

- Buồn nôn và nôn 

Khi bị tiêu chảy, nhiều bà bầu cũng đồng thời có cảm giác buồn nôn, bị nôn nhiều. Nếu tình trạng này kéo dài rất dễ gây mất nước, ảnh hưởng nguy hiểm đến thai kỳ.

3. Cách xử lý khi bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu

3.1. Đảm bảo bổ sung đủ nước

Việc uống đủ nước hàng ngày giúp giảm nguy cơ mất nước do tiêu chảy và duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể của bà bầu. Vì thế, bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu nên cố gắng uống tối thiểu 1.5 - 2 lít nước/ ngày để đảm bảo cơ thể không bị mất nước. 

Ngoài nước, các loại thức uống khác như nước trái cây không đường, nước dừa, và nước lọc cũng là lựa chọn tốt cho bà bầu. Các loại thức uống có chứa caffeine và đường cần được tránh vì chúng có thể làm tăng nguy cơ tiêu chảy. 

Bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu nên khám bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn

Bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu nên khám bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn

3.2. Chế độ ăn uống lành mạnh

Hạn chế thức ăn chứa chất kích thích hoặc chất gây kích ứng đường ruột như thức ăn chiên xào, thực phẩm nhiều đường sẽ giúp tình trạng tiêu chảy được cải thiện. Thay vào đó, bà bầu hãy tăng cường việc tiêu thụ rau củ, trái cây tươi và ngũ cốc giàu chất xơ để cải thiện hệ tiêu hóa.

3.3. Nghỉ ngơi, tránh căng thẳng

Đảm bảo có đủ thời gian nghỉ ngơi và thực hiện các phương pháp giảm căng thẳng như thiền, yoga hoặc tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp cải thiện tình trạng tiêu chảy cho bà bầu.

3.4. Khám bác sĩ chuyên khoa

Mặc dù tiêu chảy thường không gây ra vấn đề nghiêm trọng nhưng vẫn có những trường hợp bà bầu mang thai 3 tháng đầu bị tiêu chảy cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ:

- Tiêu chảy kéo dài và nghiêm trọng: nếu triệu chứng không cải thiện sau một thời gian dài hoặc trở nên nghiêm trọng hơn.

- Dấu hiệu mất nước: các dấu hiệu mất nước nghiêm trọng như đau đầu, chóng mặt,... có thể gây nguy hiểm cho thai kỳ.

- Có dấu hiệu nhiễm trùng: đi ngoài phân có màu và mùi lạ hoặc có dấu hiệu của nhiễm trùng như sốt thì cần khám bác sĩ ngay.

Thông thường, với các trường hợp bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu, nếu các triệu chứng ngày càng nghiêm trọng và không thể kiểm soát bằng các biện pháp tự nhiên thì bác sĩ có thể kê đơn thuốc phù hợp để nhanh chóng cải thiện triệu chứng. Bà bầu tuyệt đối không được dùng bất cứ loại thuốc trị tiêu chảy nào nếu không được chỉ định của bác sĩ.

Thăm khám thai định kỳ tại địa chỉ y tế uy tín là giải pháp để bà bầu được theo dõi, đánh giá đúng tình trạng sức khỏe, kiểm soát yếu tố nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến thai kỳ. Trong quá trình này, nếu bị tiêu chảy, bà bầu cũng sẽ được bác sĩ tư vấn phương pháp khắc phục an toàn nhất.

Bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu của thai kỳ không nên quá hoang mang. Chỉ cần có sự tư vấn khắc phục đúng cách, nghỉ ngơi đầy đủ thì các triệu chứng gặp phải sẽ được kiểm soát tốt. 

Nếu đang gặp khó khăn trong vấn đề xử trí khi bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu, quý khách hàng có thể liên hệ đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa - Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để chẩn đoán đúng nguyên nhân và có biện pháp điều trị an toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.