Tin tức

Bà bầu uống nha đam được không - những lưu ý khi sử dụng

Ngày 13/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nha đam là loại cây rất quen thuộc được dùng để chế biến nước uống hay làm đẹp. Tuy nhiên, bà bầu uống nha đam được không là điều mà nhiều người còn đang phân vân. Vậy thực chất nha đam có gây hại đối với phụ nữ mang thai? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về loại cây này.

1. Thành phần trong nha đam

Nha đam có thành phần dinh dưỡng vô cùng phong phú và đa dạng. Trong đó, loại cây này có chứa tới 8 loại enzyme khác nhau. Chúng có tác dụng làm giảm viêm hoặc phân hủy chất béo, phân hủy đường,... Nha đam có chứa nguồn các loại vitamin dồi dào, các chất chống oxy hóa trung tính. Khoáng chất trong nha đam cũng rất đa dạng tốt cho sức khỏe con người.  

Ngoài ra còn có tới 12 anthraquinon, là những hợp chất phenolic có tác dụng tốt trong kháng viêm, chống virus, giúp nhuận tràng,... Trong nha đam còn có tới 4 steroid thực vật, 20 axit amin cần thiết của con người và 7 axit amin thiết yếu, cùng nhiều chất khác. Tổng cộng, nha đam có chứa tới 75 thành phần dinh dưỡng là những chất cần thiết và tốt cho sức khỏe. 

Nha đam là loại cây có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng

Nha đam là loại cây có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng

2. Tác dụng của nha đam đối với sức khỏe

Trước khi tìm hiểu bà bầu uống nha đam được không, hãy cùng xem loại cây có chứa thành phần dinh dưỡng đa dạng này có tác dụng gì. Nha đam mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như: 

Hỗ trợ tăng cường miễn dịch

Nha đam có nhiều thành phần giúp thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, diệt vi khuẩn,... Nhờ vậy, nó được dùng làm thành phần chiết xuất hoặc chế biến thành  nước uống có lợi cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng. 

Chống viêm kháng khuẩn

Nha đam có chứa nhiều thành phần giúp kháng khuẩn và chống viêm tốt. Nhựa nha đam được dùng để làm dịu vết bỏng, vết côn trùng cắn, làm giảm hậu quả khi cháy nắng, giúp da phục hồi nhanh. Nước ép nha đam còn rất hiệu quả trong việc làm giảm đau khớp. 

Nước ép nha đam rất tốt cho sức khỏe

Nước ép nha đam rất tốt cho sức khỏe

Làm đẹp da và tóc

Chất nhầy trong nha đam được dùng như một loại mặt nạ dưỡng da hiệu quả, giúp làm đẹp, trắng và mịn da. Nha đam cũng được dùng để chiết xuất làm mỹ phẩm. Công dụng của chúng được chứng thực qua nghiên cứu thực tế với những tác dụng như: đẹp da, bóng tóc, chống rạn da, chống lão hóa, cải thiện tình trạng nám sạm,...

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Thành phần trong nha đam có tác dụng thanh lọc cơ thể, hỗ trợ quá trình cung cấp oxy cho máu, vận chuyển dinh dưỡng,... Nhờ vậy, đây được coi là thực phẩm tốt cho hệ tim mạch. 

Hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, trồng nha đam có chứa chất polysacarit với khả năng chống ung thư hiệu quả. Vậy nên, thức uống từ nha đam luôn là lựa chọn số một cho sức khỏe. 

3. Bà bầu uống nha đam được không?

Có thể thấy, nha đam có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết, thậm chí là thiết yếu cho sức khỏe. Vậy, đây có phải là thực phẩm tốt cho cả phụ nữ mang thai hay không? Nha đam không phải là  thực phẩm khuyên dùng đối với bà bầu bởi những nguyên nhân sau: 

Nha đam có  thể gây co thắt tử cung

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, một số thành phần trong nha đam sẽ gây hại đối với bà bầu. Cụ thể là làm co thắt tử cung, dọa sinh non, gây ảnh hưởng không tốt đối với thai nhi. Vậy nên, bà bầu nên cân nhắc khi sử dụng những thực phẩm có chứa thành phần nha đam như: nước uống nha đam, sữa chua nha đam,...

Bà bầu uống nha đam được không - Câu trả lời là “Không”

Bà bầu uống nha đam được không - Câu trả lời là “Không”

Gây tụt huyết áp đối với bà bầu

Uống nha đam có tác dụng làm giảm kali trong máu. Đối với bà bầu, tác dụng này sẽ dẫn đến tình trạng tiểu nhiều, mất nước, mệt mỏi, chuột rút và tụt huyết áp. Nếu sử dụng quá nhiều hay không đúng cách, nha đam có thể gây nguy hiểm đối với bà bầu. Vậy nên, bà bầu uống nha đam được không thì trong trường hợp này câu trả lời chắc chắn là “Không”.

Dễ rối loạn tiêu hóa

Trong nha đam có chứa một lượng lớn các anthraquinon giúp nhuận tràng. Bà bầu thể trạng yếu, nếu sử dụng nhiều nha đam có thể gây đau bụng, đi ngoài, rối loạn tiêu hóa, không tốt cho sức khỏe.

Gây tiểu đường thai kỳ

Bà bầu cũng có thể có dấu hiệu tiểu đường thai kỳ nếu sử dụng nha đam không đúng cách. Nhất là với những bà bầu thể trạng kém, thường xuyên mệt mỏi thì nên tránh dùng nha đam. 

Nha đam cũng là thực phẩm không được khuyên dùng đối với phụ nữ đang cho con bú. Các chất làm rối loạn tiêu hóa trong nha đam đi vào sữa mẹ cũng khiến bé bị tiêu chảy. Vậy nên, bà bầu và phụ nữ cho con bú nên tránh thực phẩm này. 

Bà bầu nên tránh dùng nha đam khi sức khỏe không ổn định

Bà bầu nên tránh dùng nha đam khi sức khỏe không ổn định

4. Bà bầu có nên dùng nha đam để làm đẹp?

Bà bầu uống nha đam được không thì chắc chắn là không rồi. Vậy còn dùng nha đam để làm đẹp ngoài da thì sao? 

Dùng nha đam làm đẹp an toàn

Để an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé thì nên cân nhắc trước khi uống nha đam hay dùng các thực phẩm chế biến từ nha đam. Còn để làm đẹp, các mẹ bầu nên thận trọng. Cũng có thể dùng gel lấy từ nha đam để cải thiện vùng da rám nắng, hoặc trộn nha đam với dầu dừa, dầu oliu để dưỡng da. Tuy nhiên chỉ nên dùng vào 3 tháng cuối thai kỳ. 

Lựa chọn thức uống khác thay nha đam

Thay vì uống nha đam, các bà bầu nên chọn những loại nước uống tốt cho sức khỏe của mẹ và bé như: nước ép cam, nước ép bưởi, táo, lê, nho, sữa chua, nước dừa, nước mía,... Đây là những loại nước uống chứa nhiều vitamin, khoáng chất, tốt cho sự phát triển của thai nhi, làm đẹp da và giải nhiệt cho mẹ bầu trong những ngày nắng nóng. 

Như vậy, các bạn đã có thể khẳng định được bà bầu uống nha đam được không. Đây là kiến thức cần thiết mà phụ nữ mang thai nên tìm hiểu kỹ. Mọi thực phẩm dung nạp vào cơ thể khi mang thai đều phải đảm bảo an toàn và tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, để có một thai kỳ khỏe mạnh, các mẹ bầu hãy chọn một địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ đáng để các bạn cân nhắc lựa chọn. Gọi ngay tới tổng đài 1900 56 56 56 để được nhân viên tư vấn cụ thể hơn về dịch vụ chăm sóc thai kỳ trọn gói của Bệnh viện nhé. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.