Tin tức

Baby Blues là gì - thông tin mẹ bầu nào cũng cần nắm được

Ngày 19/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sinh con là nghĩa vụ thiêng liêng và niềm hạnh phúc lớn lao của người mẹ, song bản thân người phụ nữ cũng gặp không ít vấn đề về sức khỏe tâm lý và thể chất sau khi sinh. Một trong những vấn đề tâm lý mà phụ nữ sau sinh có thể gặp phải là Baby Blues. Vậy Baby Blues là gì và đây có phải là trầm cảm sau sinh không?

1. Chuyên gia giải thích chi tiết: Baby Blues là gì?

Baby Blues còn gọi là hội chứng ám chỉ, xảy ra trong khoảng thời gian ngắn sau khi sinh. Khoảng 80% phụ nữ sau sinh mắc phải hội chứng Baby Blues song hầu hết không biết về tình trạng này hoặc nghĩ đây là trạng thái tinh thần bình thường phải trải qua.

Baby Blues là gì

Baby Blues là vấn đề tâm lý thường gặp ở phụ nữ sau sinh

Hội chứng Baby Blues xuất hiện với những cơn buồn bã, căng thẳng, lo lắng, thay đổi tâm trạng thất thường. Dù phổ biến song hầu hết phụ nữ sau sinh chỉ gặp phải triệu chứng này trong khoảng vài ngày đến 1 tuần sau khi sinh, đôi khi hội chứng này xuất hiện sớm hơn hoặc kết thúc muộn hơn.

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến hội chứng Baby Blues song một số yếu tố liên quan được đưa ra, bao gồm:

Biến động nội tiết tố

Ngay sau khi sinh, hormone estrogen và progesterone trong cơ thể giảm mạnh giúp cơ thể thích nghi để phục hồi và chăm sóc em bé tốt hơn. Tử cung cũng dần thu nhỏ kích thước trở về bình thường, tuyến sữa hoạt động mạnh hơn để sữa được tiết ra chứa đầy đủ dinh dưỡng nuôi con. Chính sự thay đổi nội tiết tố nhanh chóng này gây ra trạng thái tinh thần không ổn định của bà mẹ sau khi sinh.

Baby Blues chủ yếu do thay đổi hormone sau khi sinh

Baby Blues chủ yếu do thay đổi hormone sau khi sinh

Khó ngủ, ít ngủ

Giai đoạn chăm sóc trẻ sơ sinh tốn rất nhiều thời gian của người mẹ, kể cả thời gian cho việc ngủ cũng vô cùng ít. Mẹ sau sinh thường gặp phải tình trạng khó ngủ thường xuyên, không được ngủ, ngủ không đủ giấc, thức đêm chăm con,… Sự thay đổi lớn về thói quen sinh hoạt, ăn ngủ này khiến cơ thể mẹ mệt mỏi. Tất cả đều dẫn đến hội chứng Baby Blues.

Hội chứng Baby Blues thường không kéo dài, chỉ khoảng 2 - 3 ngày sau khi sinh, có trường hợp dài hơn nhưng không quá 14 ngày sau khi sinh. Nhiều người nhầm lẫn Baby Blues với trầm cảm sau khi sinh nhưng vấn đề tinh thần này nhẹ hơn, không gây hậu quả nặng nề như trầm cảm. 

2. Phân biệt Baby Blues và trầm cảm sau sinh

Phân biệt Baby Blues với trầm cảm sau sinh giúp bản thân người phụ nữ hiểu và vượt qua vấn đề tâm lý này dễ dàng hơn. Dưới đây là những điểm khác nhau giữa Baby Blues với trầm cảm sau sinh.

2.1. Baby Blues và triệu chứng

Baby Blues ở phụ nữ sau sinh hầu hết xuất hiện sớm ngay sau khi sinh con, gây thay đổi tâm trạng nhanh chóng cho người mẹ. Có thể rất vui hoặc rất buồn nhanh chóng, họ có thể hưng phấn hoặc khóc không rõ nguyên do. Trạng thái tinh thần tiêu cực thường đến nhiều hơn như: cáu kỉnh, bồn chồn, cô đơn, mất kiên nhẫn, lo lắng,…

Baby Blues gây thay đổi tâm trạng thất thường ở mẹ sau sinh

Baby Blues gây thay đổi tâm trạng thất thường ở mẹ sau sinh

Dưới đây là những triệu chứng điển hình để nhận biết hội chứng Baby Blues:

  • Thay đổi tâm trạng nhanh chóng: Sau khi sinh, mẹ vừa thấy tự hào về thiên chức làm mẹ nhưng ngay sau đó có thể khóc do lo lắng bản thân sẽ không hoàn thành tốt nhiệm vụ.

  • Cảm giác cáu kỉnh, lo lắng, quá sức chịu đựng.

  • Không muốn ăn uống, không còn vị giác, kiệt sức vì chăm sóc bản thân.

Những rối loạn cảm xúc do hội chứng Baby Blues thường kéo dài vài giờ hoặc 1 - 2 tuần sau khi sinh. Song một số trường hợp vấn đề tâm lý này không thuyên giảm mà trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.

2.2. Trầm cảm sau sinh và triệu chứng

Điểm phân biệt rõ nhất giữa Baby Blues và trầm cảm sau sinh là cảm giác buồn bã, tủi thân, cảm thấy bản thân không xứng đáng khi bị trầm cảm xảy ra trong thời gian dài hơn, mãnh liệt và ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, phụ nữ còn bị mất khả năng tập trung, bơ phờ, suy giảm trí nhớ. Trầm cảm sau sinh khiến người mẹ có cảm giác tội lỗi, xa cách, không muốn chăm sóc và gần gũi với đứa con của mình.

Cụ thể, người bị trầm cảm sau sinh có những biểu hiện sau:

  • Không thể ăn, ngủ hoặc chăm sóc con vì tuyệt vọng.

  • Luôn trong trạng thái tinh thần buồn bã, vô dụng, cô đơn, tuyệt vọng, hay khóc một mình.

  • Cảm thấy bản thân không thực hiện tốt trách nghiệm và không có khả năng chăm sóc tốt cho con.

  • Dễ bị hoảng sợ, lo lắng.

Trầm cảm sau sinh nghiêm trọng hơn so với Baby Blues

Trầm cảm sau sinh nghiêm trọng hơn so với Baby Blues

Trầm cảm sau sinh có thể xuất hiện ngay sau khi sinh và kéo dài đến vài tháng sau đó. Không ít phụ nữ sau sinh mắc bệnh không được điều trị, hỗ trợ tâm lý khiến bệnh nghiêm trọng và kéo dài. 

Khi sinh hoạt hàng ngày của người phụ nữ bị ảnh hưởng bởi những trạng thái tinh thần tiêu cực, khả năng cao do chứng trầm cảm sau sinh.

3. Kiểm soát và điều trị Baby Blues sau sinh hiệu quả

Hội chứng Baby Blues thường do sự thay đổi nồng độ hormone, sự vất vả do chăm sóc trẻ chu sinh hoặc nỗi buồn đến từ cuộc sống gia đình. Nhìn chung, Baby Blues phổ biến hơn và không nghiêm trọng như trầm cảm sau sinh, điều trị là không cần thiết.

Để vượt qua giai đoạn này, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ sau sinh nên lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn, dành thời gian chăm sóc và giải tỏa áp lực tinh thần. Những biện pháp cải thiện tinh thần hiệu quả nên áp dụng bao gồm:

  • Ăn thực phẩm lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh, phục hồi tốt sức khỏe sau vượt cạn.

  • Ngủ nhiều nhất có thể, nên tranh thủ ngủ khi trẻ bú no và ngủ trưa, nhờ đến sự hỗ trợ của gia đình để mẹ có thời gian ngủ.

  • Đi dạo, vận động thể dục thể thao, hít thở không khí trong lành, tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên đều giúp sức khỏe và tinh thần của người mẹ tốt hơn.

  • Thư giãn, giảm áp lực và gánh nặng chăm sóc gia đình, làm lụng việc nhà, thay vào đó tập trung nhiều hơn cho bản thân và em bé.

Ăn uống lành mạnh giúp khắc phục hội chứng Baby Blues

Ăn uống lành mạnh giúp khắc phục hội chứng Baby Blues

Khi Baby Blues trở nên nghiêm trọng, kéo dài và ảnh hưởng tới cuộc sống của người mẹ thì có thể tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ tâm lý. Xuất phát từ nguyên nhân gây Baby Blues là sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể, một số thuốc bổ sung hormone có tác dụng giảm tiêu cực tinh thần sau sinh. Cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để kiểm soát các triệu chứng của Baby Blues.

Hy vọng những thông tin MEDLATEC cung cấp trong bài viết này đã giúp bạn đọc hiểu được Baby Blues là gì và những ảnh hưởng của Baby Blues tới sức khỏe. Nếu cần sự trợ giúp, hãy liên hệ với chuyên gia tâm lý MEDLATEC qua hotline 1900565656, đừng để Baby Blues ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.