Tin tức

Bác sĩ chỉ điểm những việc làm dễ gây sảy thai

Ngày 24/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sảy thai có thể là do nhiều nguyên nhân như bất thường về nhiễm sắc thể nhưng cũng có thể là do những thói quen chưa khoa học của mẹ bầu. Dưới đây, bác sĩ sẽ chỉ điểm những việc làm dễ sảy thai và một số lưu ý giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh. 

1. Những việc làm dễ sảy thai bà bầu nào cũng cần tránh

Trên thực tế, nhiều trường hợp sảy thai là do sự bất thường về nhiễm sắc thể, khiến thai nhi không thể phát triển đúng cách, thậm chí phôi đã hình thành nhưng không thể phát triển. 

Mẹ bầu tập luyện cường độ mạnh có thể làm tăng nguy cơ sảy thai

Mẹ bầu tập luyện cường độ mạnh có thể làm tăng nguy cơ sảy thai

Ngoài những nguyên nhân như về nhiễm sắc thể, nội tiết tố,.... thì những việc làm dễ sảy thai cũng là vấn đề được nhiều bác sĩ khuyến nghị đến mẹ bầu, nhất là những bà bầu mang thai lần đầu và chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc dưỡng thai. Cụ thể, mẹ bầu nên tránh những việc làm dễ gây sảy thai như sau: 

1.1. Bổ sung dinh dưỡng sai cách 

Mẹ bầu cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng thì cơ thể mới khỏe mạnh và đảm bảo thai nhi phát triển tốt. Ngược lại, nếu bổ sung dinh dưỡng sai cách sẽ tác động xấu đến sức khỏe mẹ bầu, làm tăng nguy cơ sảy thai. 

- Trong cả thai kỳ, mẹ bầu chỉ nên tăng trung bình khoảng 10 đến 12kg. Nếu ăn uống quá nhiều, nhất là những chị em mang thai trong tình trạng thừa cân, có thể dẫn đến tăng cân quá nhiều dễ gây tiểu đường thai kỳ và làm tăng nguy cơ sảy thai. 

- Những trường hợp kiêng khem quá mức sẽ dẫn tới tình trạng thiếu dinh dưỡng cho cả mẹ và bé, đặc biệt là một số nhóm dưỡng chất quan trọng như sắt, axit folic và các loại vitamin cũng như khoáng chất,... có thể dẫn tới dị tật thai nhi và sảy thai. 

- Ăn đồ tái sống: Có thể đây là những món ăn khoái khẩu nhưng khi đang trong thai kỳ, chị em nên hạn chế tới mức tối đa nhất những thực phẩm tái sống, chẳng hạn như thịt bò tái chanh hay sushi,... Theo các chuyên gia những loại đồ ăn tái sống có thể chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh, nhất là E. Coli. Nếu nhiễm phải những loại vi khuẩn này, mẹ bầu có thể đối mặt với nhiều nguy hiểm, nhất là tình trạng sinh non, sảy thai, thai lưu,...

- Thường xuyên ăn đồ lạnh cũng có thể là nguyên nhân khiến các mạch máu co lại, hoặc gây ra những vấn đề về tiêu hóa, dẫn tới những ảnh hưởng nhất định đến thai nhi. 

Ăn đồ tái sống làm tăng nguy cơ sảy thai

Ăn đồ tái sống làm tăng nguy cơ sảy thai

- Mẹ bầu có thói quen ăn những thực phẩm cay nóng dễ gây các bệnh lý về đường tiêu hóa, gây đau bụng và có thể gây sảy thai.  

- Ăn quá mặn: Mẹ bầu có thói quen ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng nguy cơ cao huyết áp và tác động rất xấu đến sự phát triển của thai nhi. 

- Uống quá nhiều cà phê và trà khiến cơ thể tiêu thụ quá nhiều caffeine dẫn tới tăng nguy cơ bị đau đầu, tăng nhịp tim, mất ngủ và gây cản trở quá trình hấp thụ sắt của cơ thể,... Từ đó làm tăng nguy cơ sinh non và sảy thai. 

1.2. Vận động không đúng cách 

Tập thể dục là thói quen rất tốt để rèn luyện sức khỏe. Trong thai kỳ, mẹ bầu cũng nên thực hiện tập thể dục đều đặn mỗi ngày để tăng cường sức bền, nâng cao hệ miễn dịch. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn những bài tập phù hợp và tập đúng cách mới mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Ngược lại, thường xuyên vận động mạnh, tập thể dục cường độ cao hoặc lao động nặng sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi, thậm chí có thể dẫn tới sảy thai. 

Những mẹ bầu có sức khỏe kém thì lại càng phải cẩn trọng hơn trước khi tập luyện. Mẹ bầu cũng không nên tập những bài tập có tác động đến bụng hay phần lưng dưới để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và huấn luyện viên để có được lời khuyên tốt nhất. 

1.3. Tự ý dùng thuốc

Bất cứ đối tượng nào cũng không nên tự ý dùng thuốc, đặc biệt là mẹ bầu. Việc sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ trong thai kỳ là rất nguy hiểm, có thể dẫn tới sinh non, sinh con dị tật và thậm chí là sảy thai. Chính vì thế, mẹ bầu chỉ nên dùng thuốc và bổ sung vitamin nếu có chỉ định của bác sĩ. 

1.4. Thói quen nằm ngửa khi mang bầu

Nếu mẹ bầu nằm ngửa trong một thời gian dài có thể gây giảm nhịp tim và hạn chế cung cấp máu tới thai nhi. Do vậy có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. 

1.5. Mát xa bụng quá nhiều

Do lo ngại về tình trạng rạn da nên nhiều mẹ bầu đã sử dụng kem trị rạn và mát xa bụng ngay từ những giai đoạn đầu của thai kỳ. Tuy nhiên, thói quen mát xa liên tục với cường độ mạnh có thể kích thích co bóp tử cung và cũng chính là một trong những việc làm dễ gây sảy thai. 

2. Bác sĩ hướng dẫn cách phòng tránh sảy thai

Để phòng tránh nguy cơ sảy thai, mẹ bầu cần lưu ý một số vấn đề sau: 

- Tất cả mẹ bầu nên đi khám thai định kỳ theo những chỉ dẫn của bác sĩ. Việc khám thai định kỳ, có thể giúp chị em phát hiện sớm nguy cơ sảy thai và có những biện pháp phòng tránh hiệu quả. Đặc biệt là những trường hợp mẹ bầu đã có tiền sử sảy thai hoặc mang thai trước có bất thường.

Mẹ bầu nào cũng nên khám thai định kỳ

Mẹ bầu nào cũng nên khám thai định kỳ

- Mẹ bầu chỉ nên sử dụng thuốc hay bổ sung vitamin theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc để tránh những hậu quả nghiêm trọng. 

- Áp dụng chế độ ăn đa dạng thực phẩm, lành mạnh và phù hợp với thể trạng của từng người. 

- Nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, và ngủ đủ giấc (từ 8 giờ/ ngày). Mẹ bầu có thể ưu tiên nằm nghiêng trái để tăng lưu lượng máu nuôi dưỡng thai.

Mẹ bầu nên nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh

Mẹ bầu nên nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh

- Mẹ bầu tránh đi giày cao gót, hoặc mặc quần áo bó chặt. Nên đi giày bệt, mặc quần áo rộng, thoáng mát,...

Những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những việc làm dễ sảy thai và một số biện pháp phòng ngừa sảy thai hiệu quả. Hành trình mang thai mang đến niềm hạnh phúc thiêng liêng nhưng cũng chứa đựng nhiều khó khăn, vất vả. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp hoặc có nhu cầu thăm khám thai, mẹ bầu hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể và đặt lịch khám sớm với những chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.