Tin tức

Bác sĩ chỉ ra 6 dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại điển hình

Ngày 28/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trĩ ngoại là căn bệnh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và làm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sống hàng ngày của những người bị mắc phải. Vậy để biết dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại sẽ biểu hiện như thế nào, hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Tìm hiểu về bệnh trĩ ngoại

Trĩ ngoại là bệnh lý hình thành một búi trĩ nhỏ nằm ở phần ngay rìa của hậu môn và nổi rõ lên. Cho nên, chúng ta có thể nhận biết bệnh trĩ này bằng cách quan sát bằng mắt hoặc sờ vào. Khi búi trĩ phát triển to dần lên sẽ gây ra tình trạng ngứa rát và bị chảy máu khi đi vệ sinh. 

Người bị trĩ ngoại sẽ hình thành một búi trĩ nhỏ nằm ở ngay rìa hậu môn

Người bị trĩ ngoại sẽ hình thành một búi trĩ nhỏ nằm ở ngay rìa hậu môn

So với trĩ nội, trĩ ngoại sẽ gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và biến chứng nguy hiểm hơn. Những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh lý này là:

  • Ngồi nhiều, ít vận động, đứng lâu hoặc do thường xuyên mang vác vật quá nặng,…

  • Tình trạng táo bón kéo dài khiến cho tĩnh mạch trĩ và vòng cơ thắt của hậu môn bị giãn ra.

  • Ăn ít chất xơ và quá nhiều đồ cay nóng. Ngoài ra, sử dụng nhiều chất kích thích cũng làm tăng nguy cơ của bệnh trĩ ngoại.

  • Những người bị các bệnh như hen suyễn, rối loạn tiêu hoá hoặc giãn phế quản,… cũng rất dễ mắc phải trĩ ngoại.

2. Dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại

Trĩ ngoại cần phải được phát hiện sớm để có biện pháp điều trị thích hợp, tránh làm giảm chất lượng cuộc sống cũng như những biến chứng xấu có thể xảy ra. Dưới đây là dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại mà người bệnh thường hay gặp:

2.1. Táo bón

Táo bón là dấu hiệu thường gặp của bệnh trĩ nói chung và trĩ ngoại nói riêng. Người bệnh sẽ gặp tình trạng này thường xuyên, đặc biệt là ngay sau khi ăn những đồ ăn cay, nóng hoặc sử dụng chất kích thích. 

Ngoài cảm giác đau rát và khó chịu ra, thì người bị trĩ ngoại sau khi đi vệ sinh thường sẽ có cảm giác phân chưa được đào thải hết ra ngoài và muốn đi đại tiện tiếp. 

2.2. Xuất hiện một khối thịt thừa ở hậu môn

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bệnh trĩ ngoại. Ở vùng rìa hậu môn sẽ xuất hiện một khối thịt thừa có màu đỏ, đen hoặc tím thẫm, hay còn được gọi là búi trĩ. Khối thịt này sẽ có kích thước khác nhau dựa vào tình trạng bệnh. 

Xuất hiện khối thịt thừa gây khó chịu ở hậu môn là dấu hiệu điển hình của bệnh trĩ ngoại

Xuất hiện khối thịt thừa gây khó chịu ở hậu môn là dấu hiệu điển hình của bệnh trĩ ngoại

2.3. Đau rát ở hậu môn

Khi chúng ta có cảm giác bị đau rát ở hậu môn thì đây có thể là dấu hiệu nhận biết của bệnh trĩ ngoại. Tình trạng này gây ra bởi búi trĩ xuất hiện ở ngoài rìa hậu môn. Đây là nguyên nhân khiến cho người bệnh gặp phải những khó khăn lúc ngồi xuống hoặc cảm thấy vướng víu và khó chịu.

Nếu như tình trạng đau rát kéo dài, cần phải đến thăm khám bác sĩ ngay vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo búi trĩ đang bị nhiễm khuẩn. Điều này sẽ khiến cho vùng hậu môn bị lở loét, đau nhức và thậm chí là hoại tử.

2.4. Dịch nhầy bị chảy ra từ hậu môn

Khi bị trĩ ngoại, người bệnh thường hay xuất hiện dấu hiệu bị chảy một chất dịch nhầy có màu trắng trong, có thể lẫn một chút máu ở hậu môn. Nếu như hiện tượng này không được vệ sinh đúng cách và kỹ càng sẽ khiến cho vùng hậu môn của người bệnh luôn trong tình trạng ẩm ướt kèm theo cảm giác ngứa ngáy vô cùng khó chịu.

Một trong những dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại là chảy dịch ở hậu môn

Một trong những dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại là chảy dịch ở hậu môn

Nếu dấu hiệu này không được phát hiện sớm và để lâu sẽ rất dễ tạo điều kiện thuận lợi cho những loại vi khuẩn gây hại tấn công vào hậu môn, gây ra tình trạng viêm nhiễm.

2.5. Ở búi trĩ xuất hiện máu đông

Xuất hiện máu đông ở búi trĩ là dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại đã biến triển nặng. Nguyên nhân gây ra các cục máu đông này là bởi tĩnh mạch nằm ở phía bên trong búi trĩ bị phình to ra, khiến cho máu ở vùng này không thể lưu thông được và bị tụ lại. Điều này sẽ gây ra cảm giác đau đớn ở vùng hậu môn cho người bệnh.

2.6. Sa búi trĩ

Chúng ta có thể nhận biết bệnh trĩ đang ở cấp độ nào thông qua dấu hiệu sa búi trĩ. Nếu nhẹ, người bệnh sẽ không thấy búi trĩ bị sa ra ngoài. Ngược lại, khi bệnh nặng, búi trĩ sẽ lòi ra tận phía bên ngoài của hậu môn. Thậm chí, có một vài trường hợp búi trĩ nặng quá không thể tự co vào hậu môn được mà phải dùng tay đẩy lên. Tình trạng này sẽ gây ra sự khó chịu trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của người mắc phải. 

3. Những điều cần lưu ý đối với người mắc bệnh trĩ ngoại

Dưới đây là những điều cần lưu ý đối với bệnh trĩ ngoại:

  • Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý. Nên tránh những thức ăn cay, nóng khiến cho tình trạng bệnh trĩ ngày càng nặng hơn. Uống nhiều nước và bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu chất xơ.

  • Hạn chế việc hoạt động mạnh và bê vác những đồ vật nặng vì có thể dễ dàng làm cho búi trĩ bị sa ra ngoài. Ngoài ra, khi các tĩnh mạch ở vùng hậu môn chịu áp lực lớn sẽ gây ra tình trạng xung huyết.

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn hàng ngày và ngay sau khi đi vệ sinh để loại bỏ hết chất dịch nhầy. Điều này sẽ giúp người bị trĩ ngoại giảm đi cảm giác ngứa ngáy và tránh tình trạng viêm nhiễm ở hậu môn.

  • Nếu như cảm thấy đau rát hoặc ngứa ngáy khó chịu, người bệnh có thể ngâm hậu môn bằng nước ấm có pha một chút muối tầm 15 phút. 

  • Tránh việc ngồi lâu một chỗ hoặc tư thế ngồi xổm vì có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Đặc biệt, tập thói quen đi đại tiện đúng giờ mỗi ngày.

Cần phải đến gặp bác sĩ ngay khi tình trạng của bệnh trĩ ngoại ngày càng nặng

Cần phải đến gặp bác sĩ ngay khi tình trạng của bệnh trĩ ngoại ngày càng nặng

Đặc biệt, khi bệnh trở nặng với những cơn đau nhức khó chịu, cần phải đến thăm khám ở những trung tâm uy tín để có thể xác định được tình trạng của trĩ ngoại và đưa ra được biện pháp can thiệp kịp thời.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã áp dụng phương pháp điều trị và phẫu thuật trĩ bằng công nghệ Longo hiện đại. Người bệnh sẽ không cảm thấy đau đớn, hồi phục khá nhanh và thời gian thực hiện chỉ 30 phút. Đặc biệt, với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp cũng như trang thiết bị y tế hiện đại sẽ đảm bảo quá trình phẫu thuật diễn ra nhanh chóng và an toàn nhất có thể.

Trên đây là dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại mà nhiều người thường gặp phải. Việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp cho quá trình điều trị được hiệu quả và hạn chế được những biến chứng xấu có thể xảy ra. Nếu như vẫn còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.