Tin tức

Bác sĩ dinh dưỡng tư vấn mọi người nên: Ăn gì bổ não?

Ngày 08/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Não là bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể con người và nó cũng chính là một trong những cơ quan sử dụng nhiều năng lượng nhất. Để não bộ hoạt động tốt, chúng ta cần bổ sung những thực phẩm tốt cho não. Vậy cụ thể vai trò của thực phẩm đối với não là như thế nào và ăn gì bổ não? Mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.

1. Thực phẩm có ảnh hưởng như thế nào đến não bộ?

Thực phẩm là một yếu tố có tác động trực tiếp đến sức khỏe của não bộ. Não cũng giống như những cơ quan khác trong cơ thể, nó cũng cần một lượng dinh dưỡng nhất định để phát triển, để khỏe mạnh và hoạt động tốt. 

thực phẩm có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc ăn gì bổ não

Thực phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến não

Hơn nữa, chúng ta cũng biết rằng, não có nhiệm vụ vô cùng quan trọng đó là điều khiển hoạt động của mọi cơ quan trong cơ thể, giúp chúng ta giữ được nhịp tim, cho phép cơ thể vận động, di chuyển và biết suy nghĩ,… Vì thế, não bộ cũng cần duy trì sự tập trung tốt nhất và một số thực phẩm có thể hỗ trợ bộ não hoàn thành tốt chức năng của nó. 

Một số nghiên cứu cũng cho thấy, thực phẩm cũng có thể giúp não bộ hoạt động tốt, cải thiện tâm trạng của chúng ta. Khi uống đủ nước và dung nạp những thực phẩm có chứa nhiều axit béo omega-3, vitamin B, protein,… bạn cũng sẽ cảm nhận được những thay đổi tâm trạng rất tích cực. 

Tuy nhiên, bạn cũng cần biết rằng, không phải bất cứ thực phẩm nào cũng tốt cho não bộ. Một số thực phẩm có thể gây tổn thương não bộ, làm tăng đường huyết. Những thực phẩm chứa nhiều Natri lảm ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, giảm mức độ hoạt động thể chất, hay những thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa có thể làm suy giảm trí nhớ,…

2. Nên ăn gì bổ não?

Dưới đây là những thực phẩm bạn nên bổ sung để bộ não luôn khỏe mạnh và hoạt động tốt. 

Các loại cá béo

Bộ não của chúng ta có cấu tạo chủ yếu từ chất béo. Trong đó, chiếm phần lớn là omega-3 đây là dưỡng chất não bộ cần để xây dựng các tế bào não và thần kinh. Vì thế, bổ sung omega-3 chính là cách giúp não tập trung và tăng cường trí nhớ. Một dưỡng chất cần thiết cho trẻ em đang trong giai đoạn phải học tập, lĩnh hội nhiều kiến thức và người già - những người có nguy cơ cao gặp phải những vấn đề về trí nhớ do tuổi tác, đặc biệt là bệnh Alzheimer.

Các loại cá béo có chứa nhiều omega-3 và mang đến nhiều lợi ích cho não bộ. Do đó, cá béo chẳng hạn như cá trích, cá mòi, cá thu,… được cho là một sự lựa chọn dinh dưỡng vô cùng hoàn hảo cho não bộ của chúng ta. 

Cà phê

Trong cà phê có chứa caffeine và chất chống oxy hóa rất tốt cho não bộ. Cụ thể là: 

  • Tăng cường sự tỉnh táo.

  • Cải thiện tâm trạng.

  • Giúp chúng ta tập trung cao độ và làm việc hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, việc lạm dụng cà phê hoặc uống cà phê không đúng lúc (trước khi đi ngủ) sẽ khiến bạn khó ngủ và có cảm giác bồn chồn, khó chịu.

Quả việt quất

Trong việt quất có chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là nhóm các hợp chất anthocyanin - được cho là có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa rất hiệu quả. Bổ sung việt quất vào thực đơn cũng là cách giúp bạn cải thiện trí nhớ, làm chậm quá trình lão hóa của não và phòng ngừa những bệnh thoái hóa thần kinh. 

Nghệ có chứa Curcumin chống oxy hóa và chống viêm tốt, mang đến nhiều lợi ích cho bộ não

Nghệ có chứa Curcumin chống oxy hóa và chống viêm tốt, mang đến nhiều lợi ích cho bộ não

Nghệ

Một câu trả lời cho câu hỏi “Ăn gì bổ não” chính là “Nghệ”. Trong nghệ có chứa Curcumin - hợp chất chống oxy hóa và chống viêm tốt, được cho là mang đến nhiều lợi ích cho bộ não của chúng ta. Cụ thể như sau: 

Curcumin trong nghệ rất tốt để cải thiện trí nhớ của chúng ta. Nó là thực phẩm rất cần thiết đối với những bệnh nhân mắc Alzheimer.

Nghệ cũng giúp cải thiện tình trạng trầm cảm vì nó có khả năng làm tăng những chất giúp cải thiện tâm trạng như serotonin và dopamine.

Bên cạnh đó, nghệ còn có tác dụng như một loại hormone tăng trưởng giúp cho các tế bào não mới phát triển tốt. 

Bông cải xanh

Đây là một thực phẩm có chứa các hợp chất chống viêm và chống oxy hóa rất mạnh và có tác dụng bảo vệ não rất tốt. Nhưng bên cạnh đó, bông cải xanh còn chứa nhiều vitamin K - có tác dụng rất tốt trong việc hình thành chất béo sphingolipids có trong các tế bào não. 

Hạt bí ngô

Trong hạt bí ngô có chứa nhiều chất dinh dưỡng như magie, kẽm, sắt,… rất quan trọng với não. Trong đó kẽm có vai trò phát tín hiệu thần kinh, magie cần thiết cho khả năng tập trung và tăng cường trí nhớ, sắt cũng rất quan trọng, nếu thiếu sắt, bộ não sẽ bị suy yếu,… Bên cạnh đó, hạt bí ngô cũng chứa chất oxy hóa và có tác dụng bảo vệ bộ não, phòng ngừa sự tổn thương các gốc tự do. 

Cam có chứa nhiều <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/vai-tro-cua-vitamin-c-voi-co-the-va-cach-bo-sung-loai-vitamin-nay-hieu-qua-s195-n18223'  title ='vitamin C'>vitamin C</a> chống oxy hóa rất tốt, ngăn ngừa sự tổn thương của các tế bào não

Cam có chứa nhiều vitamin C chống oxy hóa rất tốt, ngăn ngừa sự tổn thương của các tế bào não

Cam

Như chúng ta đã biết cam có chứa nhiều vitamin C - đây cũng là một chất chống oxy hóa rất tốt, ngăn ngừa sự tổn thương của các tế bào não, giúp não bộ luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó, vitamin C cũng có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác. 

Sô cô la đen

Trong sôcôla có chứa các hợp chất flavonoid, caffeine, chất chống oxy hóa rất tốt để tăng cường trí não, giúp bạn học tập và làm việc tốt hơn. 

Trứng

Trong trứng có vitamin B6, B12, folate, choline rất tốt cho sức khỏe não bộ. Cụ thể, Choline có tác dụng tạo ra acetylcholine giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ.Vitamin B có vai trò điều chỉnh lượng đường trong não và phòng ngừa tình trạng suy giảm tinh thần ở người cao tuổi.

Trứng có vitamin B6, B12, folate, choline rất tốt cho sức khỏe não bộ

Trứng có vitamin B6, B12, folate, choline rất tốt cho sức khỏe não bộ

Não bộ rất quan trọng với chức năng điều khiển hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể. Vì thế, việc bổ sung dinh dưỡng để não bộ luôn khỏe mạnh, tăng cường tập trung, hoạt động hiệu quả, tránh mệt mỏi, căng thẳng,… là điều rất cần thiết. 

Với những thông tin trên, bạn hoàn toàn có thể trả lời cho câu hỏi “ăn gì bổ não”. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, không chỉ bổ sung những thực phẩm nêu trên, bạn cần bổ sung đa dạng thực phẩm, nên duy trì một chế độ ăn lành mạnh, cân bằng dưỡng chất, và chú ý không nên bỏ bữa sáng. 

Hãy gọi đến số 1900 56 56 56, để các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ tư vấn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.